Cần sự ủng hộ của báo chí tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển

Thứ Sáu, 10/06/2016, 17:05

Đây là tâm tư và cũng là ý kiến của nhiều doanh nhân tại Diễn đàn Diễn đàn đối thoại Doanh nhân với nhà báo với chủ đề “ Báo chí và Doanh nghiệp thời hội nhập” do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam tổ chức ngày 10-6 tại Hà Nội.

Tham dự Diễn đàn có đồng chí Phùng Quốc Hiển- Uỷ viên BCH Trung ương Đảng- Phó Chủ tịch Quốc hội; Uỷ viên Trung ương Đảng- Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam (VJA), Tổng Biên tập Báo Nhân dân Thuận Hữu, cùng đông đảo lãnh đạo các cơ quan báo chí trung ương, địa phương và doanh nghiệp.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Thuận Hữu khẳng định, diễn đàn đối thoại doanh nghiệp (DN) với báo chí có ý nghĩa đặc biệt trong mối quan hệ giữa những người làm báo với những doanh nhân. Qua diễn đàn thúc đẩy mối quan hệ giữa DN và báo chí trong việc xây dựng và phát triển đội ngũ DN trong hội nhập kinh tế quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của cộng đồng DN. Đây cũng là dịp để DN và báo chí tăng cường hơn nữa mối quan hệ, giúp nhau phát triển. Giới báo chí đánh giá cao sự ủng hộ của DN trong thời gian qua. Tuy nhiên, cần tăng thêm sự chia sẻ và hiểu biết lẫn nhau.

Phó Chủ tịch Quốc Hội Phùng Quốc Hiển, Chủ tịch Hội nhà báo Thuận Hữu và Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc tặng kỷ niệm chương và hoa cho lãnh đạo các báo.

“ Tôi Tin tưởng rằng thời gian tới VJA phối hợp với VCCI phát huy vai trò to lớn của 2 bên trong công cuộc cải cách, tuyên truyền về pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng thời tôn vinh DN, thúc đẩy sự phát triển của đất nước.”  Chủ tịch VJA Thuận Hữu nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Phó chủ tịch Quốc Hội Phùng Quốc Hiển đã gửi lời chúc mừng tới những người làm báo đồng thời đánh giá cao mối quan hệ đồng hành giữa nhà báo và DN. Nhà báo là cầu nối giữa DN và cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực thi pháp luật, phản ánh những vướng mắc của DN trong hoạt động kinh doanh để các cấp chính quyền có hướng giải quyết một cách nhanh và thuận tiện nhất hỗ trợ DN phát triển.

Trong giai đoạn mới, nhà báo cần nâng cao tính chủ động, thượng tôn pháp luật, hướng DN vào những hoạt động kinh doanh đúng đắn, tuân thủ pháp luật. Phát hiện tiêu cực của xã hội, đồng thời ngăn chặn những hành vi vi phạm của cơ quan quản lý và cả DN tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng và minh bạch.


Tổng Biên tập Báo Công an nhân dân Phạm Văn Miên phát biểu tại diễn đàn.

Nhận định về mối quan hệ báo chí với DN trong thời gian qua, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn cho rằng, kinh doanh ở Việt Nam- người doanh nhân như người tham gia giao thông, nhiều khi doanh nhân cứ phải lạng lách, thậm chí làm đúng mà chưa chắc đã an toàn, khó khăn vô cùng. Vậy, làm thế nào để khơi dậy sự hứng khởi, động lực sáng tạo, kinh doanh hiệu quả cho DN là điều cần thiết lúc này. Nhưng, trên thực tế, rất nhiều DN sợ gặp báo chí vì sợ lộ thông tin, sợ phiền phức, sợ mời quảng cáo. Do vậy, ông Đoàn đề xuất, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa báo chí và DN, cần phải thúc đẩy cầu nối trao đổi đối thoại giữa hai bên để DN không ngại khi gặp báo chí. Rất nhiều cơ quan báo chí, phóng viên có trình độ và tâm huyết.

Tuy nhiên, cần có sự quy hoạch lại báo chí. Mang tính chuyên sâu và chất lượng, kết nối cộng đồng DN với cơ quan công quyền, tránh sự chung chung, trùng lặp, cần nâng cao chất lượng các ấn phẩm báo chí, đạo đức nghề làm báo để phục vụ đất nước. Đặc biệt, báo chí phải dám chịu trách nhiệm nếu đưa lên thông tin không đúng.


VCCI trao kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp phát triển doanh nghiệp" cho Tổng Biên tập Báo Công an nhân dân Phạm Văn Miên.

Ông Nguyễn Văn Thanh- Chủ tịch HH Vận tải ô tô Việt Nam cũng khẳng định vai trò to lớn của báo chí trong sự thành công của DN. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý về vấn đề đạo đức nghề nghiệp. Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên không nên rút những tít cắt ngắn ý của người phát biểu gây hiểu nhầm; hỏi những câu hỏi không đúng đối tượng trả lời rồi quy chụp là vô trách nhiệm. Bởi theo ông Thanh, không biết mà trả lời mới là vô trách nhiệm. Vấn đề nhỏ nhưng ảnh hưởng rất lớn đến người khác.

Tại diễn đàn, Chủ tịch Phòng TM Hoa Kỳ (AMCHAM) cho biết, Cộng đồng DN Hoa Kỳ ở Việt Nam đánh giá cao báo chí Việt Nam trong việc phản ảnh các hoạt động về môi trường, an toàn thực phẩm.

Trong thời gian tới, báo chí cần có nhiều sáng kiến để đưa ra cho các cơ quan quản lý để có những chính sách hợp lý trong quá trình phát triển, tạo ra môi trường kinh tế thuận lợi cho các DN khởi nghiệp sáng tạo; công bằng trong kinh doanh; cải cách thủ tục hành chính…Bên cạnh đó, AMCHAM sẽ tích cực làm việc với các quan bộ ngành liên quan để nâng cao an toàn thực phẩm tại Việt Nam.

BS Nguyễn Thu Giang: Chủ tịch HĐTV Việt Xưa lại cho rằng, giới truyền thông và doanh nghiệp vẫn có khoảng cách, sự lo ngại vô hình đã vô tình giữa khen và chê đã làm DN e ngại. Mong rằng, thời gian tới 2 bên có thể chia sẻ và hỗ trợ nhau để DN Việt phát triển một cách bền vững, cạnh tranh bình đẳng.

Một số hình ảnh tại Diễn đàn.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Thản chủ tịch Hiệp hội DN VVN tỉnh Phú Thọ cho rằng, báo chí cần đẩy mạnh tuyên truyền những gương tốt, mô hình hay nhưng cũng phải sòng phảng trong cuộc chơi ai tốt thì nêu gương và bêu những việc xấu. Tuy nhiên, trong thời gian qua Hiệp hội DNVVN Phú Thọ nhận được nhiều phản ánh về việc tác nghiệp của một số CTV, phóng viên có vấn đề, phản ánh không đầy đủ làm mất đi những cơ hội cho DN phát triển, dẫn tới DN ngại gặp báo chí. Nên chăng, đẩy mạnh hợp tác, một bên sản xuất, kinh doanh, một bên hỗ trợ DN quảng bá, nâng cao tính cạnh tranh.

Theo đó, ông đề nghị các báo, cần đưa các tiêu chí xây dựng văn hoá phóng viên, văn minh báo chí, giống như DN đang cố gắng xây dựng văn hoá DN, để đứng vững, cạnh tranh trong hội nhập.

Dưới góc độ cơ quan báo chí, Tổng Biên tập Báo CAND Phạm Văn Miên gửi lời cảm ơn và ghi nhận sự đồng hành và những ý kiến đóng góp của DN đối với báo chí trong nhiều năm qua. Qua đây, những người lãnh đạo báo chí cũng soi lại xem điều gì mà phóng viên trong báo và đồng nghiệp đang vướng mắc ở đâu? Khúc mắc giữa DN và báo chí ở chỗ nào để có hướng giải quyết phù hợp.

Theo ông Miên, có nhiều DN đóng cửa với báo chí, chưa cởi mở với báo chí, tuy nhiên cũng có nhiều DN rất chuyên nghiệp trong việc cung cấp thông tin và cách ứng xử với những sự cố truyền thông rất chủ động và kịp thời để báo chí có những phản ánh thực tế, cái nhìn đa chiều hơn về vụ việc.

Theo đó, ông Miên cũng đề nghị các DN, doanh nhân cũng nên hiểu thêm về luật báo chí và các văn bản về báo chí khi có gặp trục trặc thì có những ứng xử đúng luật, được xử lý tốt hơn, giúp cho phóng viên tránh được sai phạm không đáng có. DN cũng nên có những ứng xử, công khai thông tin để hai bên hiểu nhau hơn. Bởi, bản thân đơn vị báo chí cũng nâng cao công tác quản lý và điều hành, quản lý phóng viên, đồng thời đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức nghề nghiệp và nâng cao nhận thức của phóng viên trong tác nghiệp.

Đồng tình với ý kiến trên, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lôc cho rằng, vai trò của nhà báo rất quan trọng trong việc phát hiện những tiêu cực của cơ quan quản lý và sai phạm của DN. Tuy nhiên, trong quá trình phản ánh cần phải thượng tôn pháp luật.

“Nhà báo cần phản ánh trung thực, tuyên truyền chính sách, đúng bản chất các vụ việc, không tô hồng quá, không bóp méo quá, mà phải chủ động và đồng cảm với DN, đặc biệt hết sức tránh những ảnh hưởng không đáng có, hậu quả không đáng có cho DN trước những “ sự cố truyền thông”. Ông Lộc nhấn mạnh.

Bởi, theo ông Lộc, hành xử của các nhà báo rất quan trọng khi xử lý những cuộc khủng hoảng truyền thông. Rất nhiều DN rất vất vả trong việc xử lý khủng khoảng truyền thông, mong muốn có sự hợp tác chặt chẽ của Hội nhà báo và các cơ quan báo chí trong việc xử lý khủng hoảng truyền thông. Tạo điều kiện thuận lợi cho DN.

 “Nhiều vấn đề riêng lẻ của DN đã được báo chí phát hiện và có tác động tích cực như trường hợp của chủ quán cà phê Xin chào. Nhưng phải thẳng thắn, sự hợp tác này còn có nhiều vấn đề. DN chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, thiếu kỹ năng và chưa chuyên nghiệp trong công tác tuyền thông. Báo chí trong một số trường hợp chưa nắm bắt vấn đề của DN một cách chính xác, đầy đủ, gây khó khăn cho DN. Để giải quyết, mỗi bên cần khắc phục điểm yếu, tăng cưởng hợp tác, đối thoại”, ông Lộc đề nghị.

Cũng nhân dịp kỷ niệm 91 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam, VCCI đã trao tặng kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp phát triển doanh nghiệp" cho Tổng Biên tập Báo Công an nhân dân Phạm Văn Miên.

Lưu Hiệp
.
.
.