Cần giải quyết dứt điểm 12 vụ việc phức tạp ở TP Hồ Chí Minh

Thứ Năm, 24/05/2018, 08:20
Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về những vụ việc phức tạp, khiếu nại kéo dài xảy ra trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, UBND thành phố xác định hiện đang còn 12 vụ việc. 


Trong số này có 8 vụ việc đã và đang tiếp tục được thành phố theo dõi, giải quyết; 4 vụ việc nổi cộm đang được dư luận quan tâm, gồm vụ việc xảy ra ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT); dự án Khu công nghệ cao; dự án xây dựng hạ tầng nhà ở tại phường Bình An, quận 2 và vụ việc khiếu nại, phản ánh của một số hộ dân về quyền sử dụng đất tại phường Hiệp Thành, quận 12.

Để giải quyết những vụ việc nổi cộm trên, cuối tháng 12-2017 TP Hồ Chí Minh đã thành lập Ban chỉ đạo do Chủ tịch UBND thành phố làm trưởng ban và tổ giúp việc do một Phó Chánh Thanh tra thành phố làm tổ trưởng. Tại báo cáo này, UBND TP Hồ Chí Minh xác định, đối với dự án KĐTMTT, thành phố nhìn nhận đây là vụ việc phức tạp, kéo dài 12 năm nay.

Một trong những hộ dân còn bám trụ lại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Những hộ dân khiếu nại chủ yếu tập trung tại khu vực giáp ranh quy hoạch như khu phố 1 của phường Bình An và khu vực tiếp giáp các phường Bình An, Bình Khánh, khu vực giữa 2 ranh giới theo Quyết định 255 của UBND thành phố và Quvết định 13585 của Kiến trúc sư trưởng thành phố. Khiếu nại của người dân tập trung vào việc xác định ranh quy hoạch; thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, cưỡng chế di dời…

Với dự án Khu công nghệ cao ở quận 9, UBND thành phố cho biết một số hộ dân ở đây khiếu nại kéo dài về việc không công khai đúng bản đồ quy hoạch khu công nghệ cao; không lập phương án bồi thường hỗ trợ thiệt hại theo quy định; thu hồi thêm khoảng 334ha đất ngoài ranh quy hoạch...

Trước đó, sau khi tiến hành rà soát, kiểm tra việc hoán đổi 1.111m2 đất công cho Công ty TNHH TMDV Minh Tuấn tại đây, Sở Tài nguyên - Môi trường đã thu hồi giấy chứng nhận đã cấp cho công ty này và giao UBND quận 9 tiếp nhận toàn bộ quỹ đất nền hoán đổi để bố trí tái định cư cho các hộ dân.

Liên quan đến vụ việc trên, tháng 1 vừa qua Sở Nội vụ đã có báo cáo về việc tổ chức kiểm điểm đối với 7 đơn vị, gồm Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng, UBND quận 9 và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 9.

Xác định đây cũng là vụ việc phức tạp, kéo dài từ năm 2006 đến nay, nên UBND thành phố đang khẩn trương tập trung chỉ đạo các đơn vị tổ chức thực hiện dứt điểm các kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; tổ chức tiếp công dân để có cơ chế giải quyết hỗ trợ phù hợp, tạo điều kiện cho các hộ dân ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu nại.

Bảo Sơn
.
.
.