Cách mạng Tháng Mười Nga mang những giá trị lịch sử xuyên suốt

Thứ Sáu, 27/10/2017, 12:27
Những ai mưu toan bôi nhọ và phủ nhận Cách mạng Tháng Mười Nga, nói một cách hình ảnh, giống như những kẻ chém dao xuống dòng sông lịch sử đang chảy xiết, không hơn!


Đó là nhận định của nhà báo Nhị Lê, Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản tại tọa đàm “Nhận diện suy thoái và “tự chuyển hóa” qua báo chí truyền thông” diễn ra sáng 27-10 tại Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (CMTM) thành công (7/11/1917- 7/11/2017).

Toàn cảnh buổi Tọa đàm.

Với 3 nội dung chính, bao gồm: Khẳng định những giá trị lịch sử và ảnh hưởng của CMTM đối với thế giới và Việt Nam và tương lai nhân loại; Nhận diện suy thoái và “tự chuyển hóa” của một bộ phận đảng viên, những hệ lụy và nguyên nhân của suy thoái, “tự chuyển hóa”; và Đề xuất các giải pháp quan trọng chống suy thoái và “tự chuyển hóa”, cuộc Toạ đàm một lần nữa khẳng định giá trị không thể phủ nhận của CMTM, đồng thời phê phán nhận thức lệch lạc, chệch hướng, góp phần cùng toàn Đảng quyết tâm chống “giặc nội xâm”, sửa chữa sai lầm, khuyết điểm, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, tạo đột phá mới.

Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định, thế giới đã trải qua 100 năm lịch sử kể từ CMTM Nga thành công. CMTM đã mở ra một thời đại mới thời đại quá độ từ Chủ nghĩa Tư bản (CNTB) lên Chủ nghĩa Xã hội (CNXH).

Nhà báo Hồ Quang Lợi phát biểu tại Tọa đàm.

CMTM không chỉ mang ý nghĩa của một cuộc cách mạng chính trị, mà còn là thành quả của nền văn minh nhân loại. Ngọn gió thời đại từ CMTM, thổi dọc theo suốt chiều dài của thế kỷ 20 sang những năm đầu của thế kỷ 21 và mãi mãi, đã và đang mang theo khát vọng cháy bỏng của nhiều dân tộc trên thế giới về một thế giới hòa bình, hợp tác, bình đẳng, công bằng, phồn vinh và hạnh phúc.

Nhận định về sự đổ vỡ của chế độ XHCN ở Liên Xô và Đông Âu cùng với sự thoái trào của phong trào cộng sản quốc tế, các đại biểu cho rằng điều này đang gây ra những trở ngại, thử thách rất nặng nề đối với sự nghiệp cao cả của các dân tộc đang đấu tranh cho độc lập dân tộc, hoà bình, dân chủ, và CNXH. Song, tuyệt nhiên không thể vì thế mà cố tình phủ nhận ý nghĩa lịch sử vĩ đại của CMTM.

Theo nhà báo Nhị Lê, Cách mạng Tháng Mười vẫn vẹn nguyên, vẫn nóng hổi ý nghĩa khởi nguyên từ năm 1917 - ý nghĩa lịch sử toàn thế giới, với tính cách là cuộc cách mạng vạch thời đại và là chân lý ấy, dù cho thế nào, vẫn tỏa sáng cùng lịch sử nhân loại. "Những ai mưu toan bôi nhọ và phủ nhận Cách mạng Tháng Mười Nga, nói một cách hình ảnh, giống như những kẻ chém dao xuống dòng sông lịch sử đang chảy xiết, không hơn!", nhà báo Nhị Lê khẳng định.

Ở nước ta, nắm bắt được hơi thở của thời đại, Đảng đã sớm đề ra đường lối Đổi mới phù hợp với lợi ích tối cao của đất nước, của dân tộc. Chúng ta đã không tiến hành một cuộc thí nghiệm vĩ đại trên lưng nhân dân để tìm kiếm cơ may "lột xác" như ở đâu đó, hay như ai đó nói. Chế độ XHCN ở Việt Nam đã biết tự bảo vệ khi Đổi mới không còn là một khẩu hiệu chính trị khô khan mà đã trở thành cây đời xanh tươi ăn sâu bén rễ trong lòng người.

Nhà báo lão thành Hà Đăng phát biểu tại Tọa đàm.

Tại Tọa đàm, gần 30 tham luận được trình bày đã chuyển tải được nhiều nội dung thông tin, thông điệp đến với các cấp lãnh đạo và nhân dân, góp phần nhận diện sâu thêm về chân lý của CMTM và CNXH; đồng thời chỉ rõ những khó khăn, thử thách của khúc quanh lịch sử mà CNXH đang phải đối mặt. 

Các đại biểu đề xuất nhiều giải pháp quan trọng để bài trừ tệ nạn tham nhũng, quét “giặc nội xâm”, đề cao việc sửa lỗi hệ thống, kiên quyết xóa bỏ cơ chế xin cho, sửa sai triệt để trong công tác cán bộ, xử lý trách nhiệm người đứng đầu, đặc biệt, cần đột phát triệt để thực thi dân chủ...

Nhắc lại lời của Lê Nin: “Không ai có thể tiêu diệt chúng ta ngoài sai lầm của chúng ta”, nhà báo lão thành Hà Đăng cho rằng, sự sụp đổ của Liên Xô đã rút ra cho chúng ta nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Trong đó, chúng ta cần đấu tranh quyết liệt hơn để chống lại suy thoái, tự chuyển hóa, làm trong sạch đội ngũ. “Cách mạng làm thế nào để tự bảo vệ mình, nhưng cũng phải có lòng tin về sự thành công của cuộc đấu tranh sắp tới.”, nhà báo Hà Đăng nói.

Thiện Nhân
.
.
.