Cà Mau cần chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là thủy sản và du lịch

Thứ Tư, 11/12/2019, 15:07
Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Cà Mau vào sáng 11-12. 

Mở đầu buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói về niềm vui của toàn dân khi đội tuyển bóng đá nam Việt Nam giành Huy chương Vàng SEA Games 30 và sự kiện “Tuần Văn hóa - Du lịch Cà Mau 2019”, thu hút đông đảo người dân địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc (ảnh Quang Hiếu).

Theo báo cáo của tỉnh Cà Mau, năm 2019, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 7%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 47 triệu đồng. Thu ngân sách được trên 5.500 tỷ đồng. Ước cả năm đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu, 1 chỉ tiêu không đạt là kim ngạch xuất khẩu (1,1 tỷ/1,2 tỷ USD). Tỉnh tiếp tục đứng đầu cả nước về diện tích cũng như sản lượng tôm nuôi nước lợ (280.000 ha, chiếm 1/3 diện tích của cả nước; sản lượng đạt trên 208.000 tấn). 

Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế của tỉnh vẫn thấp so với các tỉnh trong vùng ĐBSCL; là một trong các tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu (BĐKH), nước biển dâng; nông nghiệp còn chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế, phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết. Yếu tố địa chất, nền đất yếu, hệ thống kênh rạch đan xen phức tạp dẫn tới suất đầu tư và chi phí xây dựng cao hơn các khu vực khác, giảm tính cạnh tranh trong thu hút đầu tư. Tại buổi làm việc, tỉnh Cà Mau đã nêu một số kiến nghị cụ thể đối với Thủ tướng…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận lãnh đạo tỉnh Cà Mau có nhiều cố gắng trong chỉ đạo điều hành, quản lý. Kinh tế, xã hội (KT-XH) đạt kết quả tương đối toàn diện. Đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt. Thủ tướng cũng chỉ ra một số tồn tại, bất cập mà Cà Mau cần nỗ lực khắc phục như quy mô kinh tế còn nhỏ, sức cạnh tranh còn thấp, chịu tác động nặng nề bởi BĐKH… 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Cà Mau (ảnh Quang Hiếu)

Về một số định hướng phát triển của tỉnh, Thủ tướng đề nghị tỉnh làm tốt kế hoạch 5 năm, nhất là kế hoạch đầu tư phát triển chủ động hơn. Chiến lược phát triển của Cà Mau cần tập trung một số trụ cột, gồm: nông nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là thủy sản và du lịch; phát triển kinh tế tư nhân; công nghiệp chế biến để nâng cao giá trị sản phẩm.

“Cần giữ gìn môi trường sinh thái trong bối cảnh biến đổi khí hậu, giữ màu xanh, phát triển rừng là hướng mà các đồng chí đã làm nhưng cần tiếp tục làm mạnh mẽ hơn”, Thủ tướng nhấn mạnh. Chú ý thu hút nhà đầu tư bài bản đến làm ăn kinh doanh, nhất là các mô hình sản xuất mới trong nông nghiệp. Đầu ra nông nghiệp Cà Mau phải hướng đến thị trường quốc tế, do đó, cần chú ý vấn đề chất lượng và “chính quyền và doanh nghiệp đều phải có ý thức tư duy hội nhập”. Phải chú trọng cải thiện môi trường kinh doanh, nhất là những lĩnh vực còn hạn chế ở địa phương.

Trả lời các kiến nghị của tỉnh Cà Mau, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, tinh thần là Trung ương tiếp tục phân cấp, giao quyền mạnh mẽ cho địa phương điều hành quản lý tốt những dự án, chương trình đã giao. Vì vậy, tỉnh xác định tâm thế, năng lực, nhất là kế hoạch phát triển 5 năm cho tốt cũng như kế hoạch phòng chống thiên tai, giữ đất, giữ rừng, như vậy sinh thái Cà Mau mới còn, mới nghĩ đến du lịch và các dịch vụ khác, “nếu ta mất đất, mất rừng thì khó có sự phát triển”. 

Kiến nghị liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải, Thủ tướng nhắc lại việc xây dựng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tuyến đường có ý nghĩa quan trọng với Cà Mau. Về sân bay Cà Mau, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT đề xuất chủ trương quy hoạch, đầu tư sân bay một cách mạnh mẽ khi phát triển du lịch, dịch vụ là hướng quan trọng với Cà Mau. 

Về cảng Hòn Khoai, Thủ tướng đồng ý tỉnh chủ động xây dựng Dự án, Bộ GTVT xem xét, góp ý kiến trên tinh thần đầu tư xã hội hóa. Thủ tướng tin rằng, có cảng này, Cà Mau sẽ cất cánh mạnh mẽ hơn, không có cảng, sân bay ở một địa phương xa xôi như thế này thì không thể phát triển được.

Văn Đức
.
.
.