Thủ tướng: Tính chủ động của bà con nông dân rất quan trọng

Thứ Ba, 10/12/2019, 14:04
"Tính chủ động của bà con rất quan trọng, nếu cứ làm bài cũ, sản xuất tràn lan, thâm dụng đất đai, ảnh hưởng đến môi trường, không tự tái cơ cấu thì khó thành công", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắn nhủ với nông dân tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân diễn ra tại TP Cần Thơ.

Đây là lần thứ 2, Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân sau thành công của lần đầu tiên được tổ chức tại Hải Dương (tháng 4-2018). 

Trước thềm Hội nghị, đã có hơn 2.000 câu hỏi của bà con nông dân cả nước được gửi đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc qua các kênh tiếp nhận. Các câu hỏi của bà con nông dân tập trung vào 3 nhóm vấn đề lớn, gồm: Tiêu thụ nông sản, sản xuất nông nghiệp sạch theo hướng nâng cao giá trị, phát triển bền vững; nhóm câu hỏi về đất đai, môi trường, biến đổi khí hậu và vốn; nhóm câu hỏi về nông thôn mới và các vấn đề xã hội ở nông thôn… 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong quá trình thảo luận, Chính phủ cùng các Bộ, ngành đã đối thoại trực tiếp với nông dân để làm rõ các vấn đề. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tâm huyết, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của nông dân toàn quốc. Đây là điều rất quan trọng đối với một giai cấp, một dân tộc, nếu không có khát vọng, chúng ta không thể thành công. 

Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ đã trao đổi trực tiếp với nông dân xoay quanh những chủ trương lớn của Đảng, chính sách của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đồng thời lắng nghe nông dân chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, nêu lên những khó khăn, vướng mắc của nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới… Một trong những khó khăn, vướng mắc hiện nay của nông dân đó chính là vấn đề tiêu thụ nông sản ổn định, đảm bảo nông dân có lãi. Để giải quyết được vấn đề khó khăn này cần có các giải pháp tổng thể, đồng bộ và xuyên suốt…
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho các nông dân tiêu biểu toàn quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Hội Nông dân Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với TP Cần Thơ, các cơ quan có liên quan, Báo Nông Thôn Ngày Nay để tổ chức Hội nghị này, rất có ý nghĩa, phong phú, nghiêm túc, có nhiều nội dung tốt. 

Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ tiếp thu, giao cho Văn phòng Chính phủ phối hợp chặt chẽ với Hội Nông dân Việt Nam tổng hợp các đề xuất, kiến nghị của nông dân để sau giao các Bộ, ngành tiếp tục thực hiện. 

Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng quà lưu niệm cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Theo Thủ tướng, liên kết “6 nhà” còn nhiều bất cập, trở ngại. Đặc biệt vấn đề môi trường, dịch bệnh, tích tụ đất đai là vấn đề bà con rất quan tâm. Nhiều đại biểu nông dân nêu những định hướng phát triển liên kết thành chuỗi, kiểm soát chất lượng, giảm giá thành, công tác dự báo, hiến kế tình hình được mùa rớt giá… Mặc dù đại biểu các bộ, ngành đã giải đáp các thông tin liên quan nhưng tình trạng nông dân thiếu thông tin vẫn diễn ra. Về thị trường, các bộ ngành cần có dự báo, đặc biệt phải có cơ chế hỗ trợ đối với những sản phẩm nông nghiệp chủ lực liên quan đến công tác quy hoạch, thị trường, yếu tố đầu vào như vốn, vật tư nông nghiệp. Những cảnh báo về dịch bệnh, môi trường ở nông thôn là vấn đề rất lớn. 

Sắp tới đây hội nghị về vấn đề môi trường ở nước ta, trong đó vấn đề về xử lý chất thải rắn, nhất là rác ở nông thôn, cần có thông điệp rõ ràng hơn. Cần cung cấp đầy đủ hơn những thông tin liên quan đến thị trường, tiêu chuẩn cần thiết để xuất khẩu. Bà con cũng nêu cần giảm diện tích đất trồng lúa theo quy hoạch. Năm nay, cả nước đã giảm 500.000ha đất trồng lúa để chuyển sang các loại cây trồng, vật nuôi khác. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, cần tiếp tục rà soát các loại thủ tục liên quan đến hỗ trợ của người nông dân, như thủ tục vay vốn, là vấn đề cần được quan tâm. Khởi nghiệp cho nông dân là một vấn đề rất lớn. 

Sau Hội nghị này, các Bộ, ngành, địa phương phải có chính sách thuận lợi, tạo điều kiện cho bà con nông dân khởi nghiệp. Các địa phương, nhất là ngành nông nghiệp hướng dẫn nông dân sản xuất theo chuỗi, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là phát triển mạnh mẽ nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch. Tiếp tục xem xét yếu tố đầu vào để giảm giá thành, kiểm soát chất lượng để đảm an toàn thực phẩm. Và sẽ có những chủ trương mạnh mẽ, như liên kết vùng, khu vực. 

“Tại đây, chúng ta kêu gọi đất nước ra cần một lớp nông dân đổi mới, không để đất đai manh mún nhỏ lẻ để phát triển nông nghiệp. Nông dân Việt nam cần nâng cao học vấn, và kiến thức khoa học công nghệ, kiến thức về thị trường. Đã đến lúc nông dân cứu mình trước khi đòi hỏi nhà nước cứu mình, một tinh thần tự lực, tự cường. Nhà nước quan tâm, người nông dân cũng phải tự đổi mới, phải vào hợp tác xã, liên kết. Tính chủ động của bà con rất quan trọng, nếu cứ làm bài cũ, sản xuất tràn lan, thâm dụng đất đai, ảnh hưởng đến môi trường, không tự tái cơ cấu thì khó thành công”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắn nhủ với nông dân.

Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an trả lời ý kiến của đại biểu.

Cũng tại Hội nghị, trả lời ý kiến của đại biểu, Thượng tướng Bùi Văn Nam - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, ngay từ đầu năm, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Công an kiểm soát chặt, xử lý nghiêm nạn “tín dụng đen” là nhiệm vụ trọng tâm. Công an cả nước đã vào cuộc quyết liệt, khởi tố nhiều vụ án, nhiều đối tượng, nhóm đối tượng liên quan đến “tín dụng đen”. Nhiều địa phương làm tốt công tác này như Thanh Hóa, Đăk Nông, Gia Lai, Cần Thơ... 

Thứ trưởng Bùi Văn Nam cho biết, để giải quyết dứt điểm nạn “tín dụng đen” cần có sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước, các bộ ngành và địa phương. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp của quần chúng nhân dân trong đấu tranh tố giác tội phạm. Đối với việc đánh bắt thủy sản kiểu hủy diệt, như đánh bằng chất nổ, đây là vấn đề nhức nhối, không chỉ trong nước mà còn trong quan hệ quốc tế. Bộ Công an sẽ tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, phối hợp với ngành chức năng giải quyết triệt để. Song song đó là kiên quyết đấu tranh với nạn làm phân bón giả, xăng giả. Lực lượng Công an rất mong sự phối hợp của quần chúng nhân dân, đặc biệt là nông dân trong việc đấu tranh, tố giác tội phạm.




Văn Đức - Trần Lĩnh
.
.
.