Thủ tướng Chính phủ dự khai mạc “Tuần Văn hóa – Du lịch Mũi Cà Mau 2019"

Thứ Tư, 11/12/2019, 08:44

Tiếp tục chuyến công tác tại ĐBSCL, tối 10-12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ đã dự lễ khai mạc “Tuần Văn hóa – Du lịch Mũi Cà Mau 2019”.


Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đến với Cà Mau là đến với vùng đất ẩn chứa biết bao kì tích về con người Đất Mũi làm nên những chiến công oanh liệt với những trang sử hào hùng và lưu dấu ấn di tích, như: bến Vàm Lũng là điểm cuối của đường Hồ Chí Minh trên biển; di tích lịch sử Hòn Đá Bạc (trung tâm Kế hoạch phản gián CM12); di tích đảo Hòn Khoai với cuộc khởi nghĩa của thầy giáo Phan Ngọc Hiển... 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại "Tuần Văn hóa - Du lịch Mũi Cà Mau 2019" (ảnh Quang Hiếu).

“Mỗi di tích là một nét chạm khắc tinh thần yêu nước của thế hệ cha ông trong lịch sử đấu tranh gian khổ chống giặc ngoại xâm và chinh phục thiên nhiên, trải qua nhiều cuộc đấu tranh lịch sử ý thức dân tộc, đoàn kết, chống giặc, ngày càng được củng cố bền chặt hơn. Tinh thần yêu nước của người dân Cà Mau được thể hiện ngay từ buổi khai hoang, đã bao bao đời anh dũng chiến đấu giữ gìn xóm làng, quê hương”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tham dự "Tuần Văn hóa - Du lịch Mũi Cà Mau 2019" (ảnh Quang Hiếu).

Trong quan hệ xã hội, người dân Cà Mau thể hiện đức tính quý trọng, nhân nghĩa, thẳng thắn, bộc trực, giản dị, chân thành, những tiếng ca, câu hò, điệu lý với khung cảnh thiên nhiên êm đềm, hoang sơ đã tạọ cho con người nơi đây hào sảng, tự do gắn bó, chung thủy sắc son. Là điểm dừng chân cuối cùng của người Việt trong hành trình mở cõi, Cà Mau chất chứa trong lòng cả một di sản văn hóa sông nước, mang đậm chất bản địa... Sự tài hoa và khéo léo của con người Cà Mau được thể hiện qua sản phẩm nghề truyền thống, như: chiếu Tân Thành, tôm khô Rạch Gốc, hầm than đước Ngọc Hiển... góp phần đa dạng hóa nét văn hóa từ đó làm giàu cho sản phẩm du lịch của Cà Mau.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu thực hiện nghi lễ khánh thành Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau (ảnh Quang Hiếu)

“Khác biệt hơn tất cả các miền đất khác, Đất Mũi Cà Mau còn nổi tiếng là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển sinh sôi, đó là bờ biển dài 254km từ Đông sang Tây trong vùng biển thềm lục địa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đó là khu rừng đước sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau, Vườn Quốc gia U Minh Hạ,...”, Thủ tướng nói. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ là một trong những hướng đi bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp ở khu vực ĐBSCL trong đó có Cà Mau. Những thành tựu phát triển KTXH của Cà Mau thời gian qua rất đáng khích lệ, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. “Tuần Văn hóa - Du lịch Mũi Cà Mau 2019” là cơ hội tốt để giới thiệu quảng bá hành ảnh Cà Mau giàu tiềm năng, cởi mở. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng cùng nhân dân Đất Mũi trước chiến thắng của đội tuyển bóng đá U22 Việt Nam (ảnh Quang Hiếu). 

Đặc biệt nhân sự kiện này, chúng ta long trọng tổ chức khánh thành Cột cờ Mũi Cà Mau do Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hà Nội trao tặng. Thủ tướng khẳng định: “Đây là việc có ý nghĩa thiêng liêng, cao quý thể hiện tình cảm sâu sắc của Hà Nội với Cà Mau và của cả nước với Cà Mau. Cột cờ Hà Nội tạo thêm một biểu tượng về sự thống nhất giang sơn, gấm vóc, chủ quyền quốc gia của Việt Nam”.

Ngành du lịch toàn cầu trong tiến trình triển đổi mới mạnh mẽ theo những nhu cầu thị hiếu mới của du khách. Đó là sự phát triển du lịch có trách nhiệm, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng xu hướng phát triển này rất phù hợp với tiềm năng, lợi thế của Cà Mau. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu dân hương tại Đền thờ Lạc Long Quân tại Mũi Cà Mau (ảnh Quang Hiếu). 

“Vì thế, tôi kỳ vọng rằng “Tuần Văn hóa - Du lịch Mũi Cà Mau 2019” sẽ là sự khởi đầu, thảo luận, trao đổi khơi dậy niềm cảm hứng mới, quyết tâm mới có nhiều ý tưởng mới, hợp tác mới giúp du lịch Cà Mau tăng tốc trong thời gian tới. Trong quá trình phát triển cần quan tâm bảo tồn, phát huy giá trị hệ sinh thái đặc thù, khai thác có hiệu quả lợi thế của khu sinh quyển thế giới trong việc phát triển du lịch, nghiên cứu khoa học, bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên, thắng cảnh và kho tàng văn hóa giàu có, đậm đà bản sắc đó là tiềm năng và lợi thế so sánh lớn của Cà Mau, không nên để mất, không nên để suy giảm”, Thủ tướng lưu ý. 

Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau. 

Nụ cười tỏa nắng của đại sứ du lịch là hình ảnh thu hút, quảng bá hình ảnh của một Quốc gia, của một vùng đất trong thời đại số, trong kỷ nguyên du lịch thông minh ngày nay. Nụ cười tỏa nắng của mọi người dân Cà Mau đại diện cho sự thân thiện hồn hậu, tận tâm với du khách là cách quảng bá du lịch hiệu quả nhất, bền vững nhất”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Văn Đức
.
.
.