CSOM APEC 2017 đạt được 5 kết quả quan trọng

Thứ Ba, 07/11/2017, 18:34
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn khẳng định, Hội nghị tổng kết các quan chức cao cấp (CSOM) APEC vừa kết thúc chiều 7-11 đã hoàn tất công tác chuẩn bị nội dung để trình lên Hội nghị các nhà lãnh đạo nền kinh tế APEC lần thứ 25.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn chiều 7-11 đã chủ trì buổi họp báo thông báo kết quả về CSOM. Trong 2 ngày làm việc, CSOM đã tổng kết toàn bộ hoạt động của hơn 50 uỷ ban, các nhóm công tác của APEC trong năm 2017 nhằm triển khai chủ đề của năm APEC 2017 là “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại họp báo.

"Công tác chuẩn bị nội dung để trình lên Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC lần thứ 29 và Hội nghị các nhà lãnh đạo nền kinh tế APEC lần thứ 25 trong những ngày tới đã hoàn tất", Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định.

Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, CSOM đã đạt được 5 kết quả quan trọng, bao gồm: Thứ nhất, CSOM đã thông qua báo cáo tổng kết của 4 ủy ban APEC về thương mại và đầu tư, kinh tế, hợp tác kinh tế kỹ thuật và ngân sách. Các báo cáo cho thấy sự phát triển tích cực của các thành viên trong việc triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình hành động chung của APEC trên nhiều lĩnh vực gồm.

Thứ hai, CSOM đã thảo luận về những nỗ lực để duy trì thương mại mở, tự do và thuận lợi hóa đầu tư. Việc ủng hộ hệ thống thương mại đa phương đã được nhiều đại biểu đề cập. Các quan chức cao cấp đã thông qua lộ trình về kinh tế mạng và kinh tế số để báo cáo lên các bộ trưởng của APEC.

Các đại biểu trong ngày làm việc thứ hai của CSOM.

"Các nền kinh tế thành viên đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam về tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại điện tử xuyên biên giới; tiếp tục nâng cao năng lực cho các thành viên trong kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, góp phần giữ đà hội nhập kinh tế khu vực", Chủ tịch SOM APEC Bùi Thanh Sơn khẳng định.

Thứ ba, CSOM đã được thông tin về kết quả của các hội nghị đã diễn ra từ SOM 3 cho đến nay, bao gồm Tuần lễ An ninh Lương thực tại Cần Thơ vào tháng 8, các hội nghị Bộ trưởng và Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính, Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải và Hội nghị Bộ trưởng Nông nghiệp.

Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, các đại biểu APEC đánh giá cao ý nghĩa của Tuyên bố Cần Thơ về an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, cho đây là văn kiện quan trọng để thúc đẩy phát triển bền vững và bao trùm của Việt Nam cũng như các nền kinh tế thành viên APEC.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn trao đổi với đại biểu tại CSOM.

Thứ tư, Hội nghị đã thông qua kế hoạch hành động chung của Ủy ban kinh tế với tiến trình các quan chức cao cấp tài chính, nhất trí duy trì hoạt động lâu dài của cơ quan hỗ trợ chính sách của APEC. Đây là kết quả quan trọng phản ánh nỗ lực dài hạn của các thành viên nhằm tăng cường phối hợp giữa các tiến trình hợp tác của APEC; hướng tới nâng cao hiệu quả hoạt động của APEC trong thời gian tới.

Các quan chức cao cấp cũng đã thông qua kế hoạch hành động chung giữa Ủy ban Kinh tế và kênh tài chính, việc thông qua khuôn khổ giữa APEC với Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) về đánh giá chính sách cạnh tranh. Đây là những ví dụ sinh động về những nỗ lực của APEC nhằm tăng cường phối hợp giữa các ủy ban, các nhóm công tác của APEC cũng như giữa APEC với các cơ chế hợp tác kinh tế khác.

Cuối cùng, CSOM đã nhất trí trình lên Hội nghị bộ trưởng và Hội nghị cấp cao các nhà lãnh đạo APEC xem xét một số văn kiện mang tính chiến lược, định hướng cho hợp tác dài hạn của APEC trong thập niên tới. Nội dung của các văn kiện đều gắn với chủ đề và các ưu tiên của APEC 2017, đồng thời tiếp nối kết quả của những năm trước.

Trong khuôn khổ Hội nghị, theo thông lệ, các thành viên bắt đầu bắt tay xây dựng các tuyên bố của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC và tuyên bố của các bộ trưởng.

Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn bày tỏ tin tưởng, với sự ủng hộ, hỗ trợ tích cực của các nền kinh tế thành viên và nỗ lực của chủ nhà Việt Nam các hội nghị sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp góp phần đưa tiến trình hợp tác APEC lên một tầm cao mới. 

Mở đầu phần họp báo, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn thay mặt các quan chức của 21 nền kinh tế thành viên APEC chia sẻ những mất mát, tổn thất to lớn của người dân tỉnh Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng nói riêng và người dân miền Trung nói chung đã và đang phải gánh chịu do thiên tai. Ông Bùi Thanh Sơn kêu gọi chung tay giúp đỡ, hỗ trợ người dân địa phương các vùng lũ lụt sớm khắc phục được hậu quả thiên tai, khôi phục cuộc sống.

Nhóm PV APEC
.
.
.