Cụ thể hóa chủ đề Năm APEC và 4 ưu tiên hợp tác

Thứ Ba, 07/11/2017, 13:49
Ngày 7-11, Hội nghị tổng kết quan chức cấp cao APEC tiếp tục ngày làm việc thứ 2. Tại đây, các đại biểu đã bàn thảo cụ thể hơn về chủ đề Năm APEC 2017 và 4 ưu tiên hợp tác mà nước chủ nhà Việt Nam đưa ra.

Tiếp đó, các đại biểu đã rà soát những kết quả đạt được trong hơn 11 tháng triển khai các hoạt động của Năm APEC 2017, các đại biểu sẽ chuẩn bị nội dung văn kiện, chương trình nghị sự và các vấn đề liên quan để trình lên Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao –Kinh tế APEC lần thứ 29 và Hội nghị thượng đỉnh APEC lần thứ 25 sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

Các đại biểu tại Hội nghị.

4 ưu tiên hợp tác của Năm APEC 2017 gồm: thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) trong kỷ nguyên số và tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Nhìn chung, các đại biểu đều rất hài lòng và đánh giá cao những sáng kiến và ưu tiên hợp tác APEC mà Việt Nam đưa ra. Trao đổi với phóng viên, Thứ trưởng phụ trách thương mại của Bộ Ngoại giao Chile Paulina Nazal cho biết, Chile hết sức quan ngại về xu hướng gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ và tư tưởng chống toàn cầu hóa đã xuất hiện tại một vài nơi trên thế giới, bỏ qua những lợi ích của toàn cầu hóa.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì Hội nghị CSOM.

Vì vậy, ngoài việc thảo luận về tầm nhìn của APEC sau 2020, Chile cũng muốn nhấn mạnh đến sự phát triển của tiến trình toàn cầu hóa một cách mạnh mẽ hơn, nơi các lợi ích của tự do thương mại có thể được chia sẻ rộng rãi hơn nữa.

Thứ trưởng Paulina Nazal nhấn mạnh, nước này muốn thúc đẩy trong năm APEC 2019 những chủ đề mà Việt Nam đề xuất liên quan tới phát triển hướng tới giai đoạn sau năm 2020, thời điểm được đề ra để hoàn thành thực hiện Mục tiêu Bogor, kim chỉ nam mà APEC đã theo đuổi trong gần 30 năm qua.

Trong khi đó, Trưởng đoàn SOM của Indonesia Dersa Percaya khẳng định, Indonesia ủng hộ các sáng kiến của Việt Nam và kêu gọi chính phủ các nước cùng khu vực tư nhân duy trì sự phối hợp để APEC hướng tới 2020 và tương lai.

Nhóm PV APEC
.
.
.