Bộ trưởng Tô Lâm thăm và làm việc tại Philippines

Thứ Tư, 08/06/2016, 21:51
Nhận lời mời của các cơ quan hữu quan Philippines, ngày 7-6, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an đã tới thăm vào làm việc tại Philippines.


Ngày 8-6, tại Thủ đô Manila, Bộ trưởng Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an đã hội đàm với Hội đồng An ninh quốc gia Philippines do Ngài Cố vấn Cesar P.Garcia dẫn đầu. Trước đó, Bộ trưởng Tô Lâm đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Philippines Jose Almendras và chào xã giao Tổng thống Benigno Aquino.

Tại buổi tiếp, Tổng thống Benigno Aquino nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao chuyến thăm Philippines của Bộ trưởng Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam; nhấn mạnh chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước; gửi lời chào và chúc sức khỏe tới Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các nhà lãnh đạo Việt Nam. Tổng thống Benigno Aquino mong muốn quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng phát triển, sâu sắc và hiệu quả hơn, nhất là năm nay Philippines - Việt Nam kỷ niệm 40 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Bộ trưởng Tô Lâm chào xã giao Tổng thống Philipines.

Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ vui mừng được đến thăm đất nước Philippines tươi đẹp và giàu lòng mến khách, đúng vào dịp chuẩn bị kỷ niệm 118 năm ngày Philippines tuyên bố độc lập; cảm ơn Tổng thống đã dành thời gian tiếp Đoàn và chuyển lời chào, thăm hỏi của các nhà lãnh đạo Việt Nam đến Ngài Tổng thống.

Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ hy vọng, qua chuyến thăm lần này của Đoàn, quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam với các đối tác của Philippines tiếp tục phát triển, cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và trên thế giới.

Bộ trưởng Tô Lâm hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Philipines.

Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Philippines, Ngài Jose Almendras chúc mừng thành công bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp của Việt Nam vừa qua; trao đổi về những lĩnh vực trọng tâm trong nội hàm của quan hệ Đối tác chiến lược giữa Philippines - Việt Nam và thông báo về những hoạt động phối hợp tiến tới kỷ niệm 40 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Bộ trưởng Tô Lâm vui mừng thông báo với Bộ trưởng Jose Almendras, quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam với các đối tác của Philippines thời gian qua tiếp tục phát triển tốt đẹp, đóng góp tích cực vào quan hệ hợp tác giữa hai nước. Bộ trưởng Tô Lâm mong muốn thời gian tới quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước trong đó có hợp tác trên lĩnh vực an ninh tiếp tục được tăng cường, nhất là Việt Nam là nước chủ nhà của APEC năm 2017 và Philippines là Chủ tịch của ASEAN.

Hôi đàm cấp cao giữa Bộ Công an Việt Nam và Hội đồng An ninh Quốc gia Philipines.

Tại cuộc hội đàm giữa Bộ Công an Việt Nam với Hội đồng An ninh quốc gia Philippines, Ngài Cesar P.Garcia, Cố vấn Hội đồng An ninh quốc gia Philippines nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao chuyến thăm Philippines của Bộ trưởng Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam; nhấn mạnh, sau khi Philippines và Việt Nam thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào tháng 11/2015, hai nước tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, du lịch, thương mại.

Thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam, Bộ trưởng Tô Lâm cảm ơn Ngài Cố vấn, cùng các bạn đồng nghiệp của Hội đồng An ninh quốc gia Philippines đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo. 

Bộ trưởng Tô Lâm thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Philipines.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, trong thời gian qua, hợp tác trên lĩnh vực an ninh giữa hai nước đã được chú trọng và có nhiều bước phát triển tích cực. Hai Bên đã phát huy hiệu quả cơ chế hợp tác hiện có và tái khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trên biển Đông cũng như giải quyết các tranh chấp trên biển dựa trên luật pháp quốc tế.

Về phương hướng hợp tác trong thời gian tới, hai Bên thống nhất nghiên cứu về việc thiết lập Cơ chế đối thoại An ninh cấp cao thường niên luân phiên giữa Bộ Công an Việt Nam và Hội đồng An ninh quốc gia Philippines; tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai Bên trên các lĩnh vực nói chung và trên lĩnh vực đảm bảo an ninh quốc gia nói riêng; thúc đẩy hơn nữa việc triển khai thực hiện các hiệp định hợp tác đã ký về an ninh; 

phối hợp xử lý có hiệu quả các vụ việc liên quan đến an ninh quốc gia của mỗi nước và liên quan đến công dân hai nước; tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau trong việc đối phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống, tăng cường hợp tác về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia; thường xuyên trao đổi thông tin về tội phạm mạng, tội phạm khủng bố, tội phạm ma túy... liên quan đến hai nước. Hỗ trợ tham vấn nhau trên các diễn đàn đa phương về hợp tác phòng, chống tội phạm trong khuôn khổ INTERPOL, ASEANAPOL...

Trong khuôn khổ chuyến thăm Philippines, Bộ trưởng Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam cũng đã tới thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines. Bộ trưởng Tô Lâm ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Đại sứ quán đã đạt được trong thời gian qua; nhấn mạnh, năm nay cũng là năm có nhiều sự kiện quan trọng kỷ niệm 40 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Philippines, do đó cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cần tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược với Philippines đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định của khu vực và trên thế giới.

Khánh Đan
.
.
.