Bộ trưởng Tô Lâm: Ưu tiên việc xác nhận danh tính người Việt thiệt mạng tại Anh

Thứ Hai, 04/11/2019, 10:36

Sáng nay, 4-11, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về những thông tin mới nhất vụ 39 người tử vong tại Anh.



PV: Xin Bộ trưởng cho biết, đoàn công tác của Bộ Công an đã phối hợp với phía Anh giải quyết vụ việc như thế nào?

Bộ trưởng Tô Lâm: Hiện đoàn công tác của Bộ đã sang đến Anh để phối hợp với cơ quan chức năng nước bạn xác minh danh tính các nạn nhân trong vụ việc. Tuy nhiên, do ngày 3-11 là chủ nhật nên chưa làm việc được và trong ngày hôm nay (thứ 2) sẽ làm việc với cơ quan chức năng phía Anh. Sớm nhất 15h chiều hôm nay mới bắt đầu làm việc. 

Mục tiêu của Bộ Công an chỉ đạo là nhanh chóng xác nhận danh tính, từ thông tin có rất nhiều người Việt Nam thiệt mạng thì chúng tôi có mang theo rất nhiều tài liệu để đối chiếu với phía Anh, có thông tin sớm, cùng với phía Anh để kết luận. Đó là ưu tiên thứ nhất.

Tiếp theo, nếu xác nhận có người Việt Nam thì sẽ tập trung công tác bảo hộ công dân để giải quyết những hậu quả có thể xảy ra. Thứ ba là tập trung đấu tranh phòng chống tội phạm, trước mắt phải ngăn chặn được loại tội phạm này và phối hợp quốc tế điều tra, có kết luận sớm, vạch trần những đối tượng tham gia vụ việc để đưa ra xét xử. Hiện nay Bộ Công an đã chỉ đạo khởi tố một số vụ án, phát hiện, xử lý bắt  giữ một số đối tượng có liên quan.

Bộ trưởng Tô Lâm trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, sáng nay, 4-11

Thứ tư là ổn định được tình hình cuộc sống cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có ở Anh. Trước vụ việc này, có thể Cảnh sát một số các nước tiến hành truy quét thì chúng tôi cũng có đề nghị Chính phủ các nước tạo điều kiện, đảm bảo ổn định cuộc sống, không có những xáo động.

Thứ năm, báo chí tuyên truyền trong nước và quốc tế cần đưa tin chính xác, đặc biệt là không được suy diễn thông tin. Cần thiết, có thể phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan để xác minh, trao đổi. Thông tin báo chí cung cấp rất quan trọng nhưng không đưa tin để làm phức tạp thêm tình hình.

PV: Thưa Bộ trưởng, theo thông tin, một số gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh đã nhận được thông báo của Cảnh sát Anh cho rằng con cái họ là nạn nhân trong vụ việc này. Liệu Bộ Công an đã xác minh được có bao nhiêu người nhận được thông tin chính thức này?

Bộ trưởng Tô Lâm: Hiện Bộ Công an đang phối hợp Cảnh sát Anh rà soát, còn những thông tin ví dụ như người nhà thấy không liên lạc được với con cháu trong gia đình thì đều cho là nạn nhân trong vụ này cả nhưng thực tế vừa qua nhiều gia đình phát hiện không phải thân nhân, con cháu. Mà lý do này hay lý do kia mất liên lạc, có khi họ còn ở trong nước, đang đi làm ăn chỗ này chỗ kia, nước này nước khác. Đó là vấn đề di cư, cũng phức tạp và Bộ đang phối hợp Cảnh sát Anh xác minh. Chỉ khi có chứng cứ chính xác thì mới có thể kết luận được, còn tất cả những hướng đó đều là suy luận, suy đoán và cơ quan Công an không căn cứ vào cái đó.

PV: Như Bộ trưởng đã nói, sẽ khởi tố vụ án để điều tra làm rõ thì đó là khởi tố về hành vi gì?

Bộ trưởng Tô Lâm: Bộ sẽ khởi tố vụ án liên quan đến việc tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép

PV: Đề nghị Bộ trưởng cho biết về hướng hỗ trợ gia đình các nạn nhân?

Bộ trưởng Tô Lâm: Sau khi xác định được, Chính phủ sẽ bằng những biện pháp nhanh nhất để đưa những thi hài xấu số đó về nước, theo đúng luật pháp của Việt Nam, của Anh cũng như các tập tục quốc tế.

PV: Đoàn công tác của Bộ Công an có đưa theo các mẫu ADN của các gia đình đi không và có bao nhiêu mẫu được mang đi, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Tô Lâm: Đoàn công tác có mang theo đầy đủ tài liệu cần thiết. Rất nhiều trường hợp mang đi để đối chiếu và có những tài liệu do gia đình chủ động cung cấp.

PV: Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!


Quỳnh Vinh
.
.
.