Tiếp tục "truy" trách nhiệm vụ bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh

Thứ Bảy, 29/10/2016, 18:31
Tổng Bí thư đã chỉ đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, tư pháp, hành pháp vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ sai phạm trong vấn đề điều động, bổ nhiệm cán bộ liên quan đến Bộ Công Thương, đến Trịnh Xuân Thanh.

Liên quan đến kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương về những sai phạm của nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, trả lời báo chí tại buổi họp báo Chính phủ chiều 29/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, sự việc này nhân dân, cán bộ, đảng viên rất quan tâm. Đây là vụ việc rất nghiêm trọng, Tổng Bí thư đã chỉ đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, tư pháp, hành pháp vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ sai phạm trong vấn đề điều động, bổ nhiệm cán bộ liên quan đến Bộ Công Thương, đến Trịnh Xuân Thanh.

Cũng theo ông Mai Tiến Dũng, Thông báo kết luận của Ủy ban Kiểm tra TƯ đối với ông Vũ Huy Hoàng đã đáp ứng mong mỏi, yêu cầu của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đó là phải làm rõ, công khai, minh bạch trước nhân dân. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng vừa họp giao các cơ quan của Chính phủ tiếp tục làm rõ sai phạm liên quan đến việc tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng.

“Còn khởi tố hay không thì sẽ trên cơ sở quy định của điều lệ Đảng, quy định của pháp luật, sai phạm đến đâu thì xử lý đến đó theo quy định. Chúng ta cứ yên tâm là với chỉ đạo quyết liệt chống tham nhũng, chống lợi ích nhóm, chống biểu hiện tiêu cực, suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, liên quan đến việc “tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, các cơ quan của Đảng, Nhà nước, cơ quan hành pháp, tư pháp sẽ vào cuộc với tinh thần nghiêm minh nhất. Kết quả đến đâu sẽ công khai đến đó”, ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 24/10, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra Thông báo về nội dung Kỳ họp thứ VII Ủy ban Kiểm tra Trung ương diễn ra từ ngày 17 đến ngày 21/10/2016, tại Hà Nội. 

Nội dung liên quan đến ông Vũ Huy Hoàng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu rõ:  Ông Vũ Huy Hoàng chịu trách nhiệm chính về các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016. Cá nhân ông Vũ Huy Hoàng có những vi phạm, khuyết điểm sau: 

- Thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm và điều động con trai làm kiểm soát viên Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam; tham gia Hội đồng quản trị và giữ chức Phó Tổng giám đốc Sabeco, vi phạm quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm, quy định của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng, gây bức xúc trong xã hội. 

- Thực hiện không đúng các quy định của Đảng và Nhà nước trong việc cho chủ trương tiếp nhận, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh giữ chức Phó Chánh Văn phòng, Trưởng Văn phòng Bộ tại Đà Nẵng; Chánh Văn phòng Ban cán sự đảng, Vụ trưởng, Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp. 

- Mặc dù biết Trịnh Xuân Thanh có sai phạm, không đủ tiêu chuẩn, nhưng vẫn đồng ý với đề nghị của Tỉnh ủy Hậu Giang trong việc thuyên chuyển Trịnh Xuân Thanh về công tác tại tỉnh Hậu Giang để bổ nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016; thực hiện không đúng thẩm quyền khi đề nghị Tỉnh ủy Hậu Giang tạo điều kiện cho Trịnh Xuân Thanh tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang. Báo cáo không trung thực về tình hình hoạt động của PVC và cá nhân Trịnh Xuân Thanh trước khi cấp có thẩm quyền phê chuẩn chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đối với Trịnh Xuân Thanh. 

- Chỉ đạo đánh giá, quy hoạch, đề nghị phê duyệt quy hoạch Thứ trưởng đối với Trịnh Xuân Thanh và một số cá nhân không đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục và tiêu chuẩn. 

Những vi phạm, khuyết điểm nêu trên của Ban cán sự đảng Bộ Công Thương và ông Vũ Huy Hoàng đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, của Bộ Công Thương và cá nhân ông Vũ Huy Hoàng, gây bức xúc trong xã hội. 

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với BCSĐ Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016; cảnh cáo ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương. Yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Công Thương khẩn trương chỉ đạo kiểm điểm, thi hành kỷ luật các tổ chức và cá nhân vi phạm theo quy định; thu hồi, hủy bỏ các quyết định sai trái trong công tác cán bộ của Bộ Công Thương./

Theo vov
.
.
.