ASEAN – EU nhấn mạnh việc thượng tôn pháp luật ở Biển Đông

Thứ Sáu, 14/10/2016, 21:18
Ngày 14-10, tại thủ đô Bangkok, Thái Lan, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-EU lần thứ 21 (AEMM-21) đã chính thức khai mạc. Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng làm trưởng đoàn tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-EU đã tập trung kiểm điểm và đề ra định hướng phát triển quan hệ ASEAN-EU. Đến nay EU là đối tác thương mại lớn thứ 3 và là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất của ASEAN. 

Thời gian tới, hai bên cần phải nỗ lực nâng cấp quan hệ ASEAN-EU thành đối tác chiến lược, thông qua ‘‘Tuyên bố Bangkok về Thúc đẩy quan hệ đối tác toàn cầu ASEAN-EU vì các mục tiêu chiến lược chung’’, trong đó đề ra phương hướng, khuôn khổ và biện pháp tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực quan trọng.

Về kinh tế, hai bên sẽ khởi động đàm phán lập Khu vực mậu dịch tự do (FTA) ASEAN-EU, đẩy mạnh hợp tác kết nối, nhất là đường không và đường biển, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Phía EU cam kết tăng cường hợp tác về phát triển bền vững, tiếp tục hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng và thu hẹp khoảng cách phát triển, nhất là ở tiểu vùng Mekong, đồng thời tiếp tục bày tỏ mong muốn được tham gia một số cơ chế khu vực do ASEAN giữ vai trò chủ đạo.

Các Bộ trưởng cũng dành nhiều thời gian trao đổi ý kiến về tình hình Biển Đông, các nước tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, thượng tôn pháp luật; kêu gọi các bên kiềm chế, không đe doạ hoặc sử dụng vũ lực, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước quốc tế của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS);

Ủng hộ các nỗ lực của ASEAN và Trung Quốc trong việc thực hiện hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ quy tắc Ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Tại Hội nghị, các nước đều bày tỏ chia buồn sâu sắc với Chính phủ và nhân dân Thái Lan về việc Nhà vua Thái Lan qua đời.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến phức tạp; khẳng định lại lập trường chung của ASEAN; đánh giá cao quan điểm tích cực của EU và đề nghị EU tiếp tục ủng hộ nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, thúc đẩy việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, kiềm chế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC và sớm đạt được COC. 

H.Chi
.
.
.