Hội nghị ASEAN-Trung Quốc về DOC lần thứ 9

Thứ Tư, 29/07/2015, 21:22
Ngày 29/7, Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) -Trung Quốc về thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) lần thứ 9 đã diễn ra tại Thiên Tân, Trung Quốc.

Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung dẫn đầu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, các quan chức cấp cao ASEAN và Trung Quốc đã kiểm điểm tình hình triển khai DOC, thảo luận các biện pháp đẩy mạnh tiến trình tham vấn giữa ASEAN và Trung Quốc nhằm tiến tới Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), và chuẩn bị cho các nội dung liên quan sẽ được thảo luận tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN - Trung Quốc và cuộc họp sau Hội nghị Bộ trưởng (PMC) vào đầu tháng 8 tới. Đoàn Việt Nam đã tham gia chủ động, tích cực và đóng góp có hiệu quả vào kết quả chung của hội nghị.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác cùng ngày, Lực lượng vũ trang Philippines đã yêu cầu Trung Quốc minh bạch trong tất cả các cuộc tập trận để không bị hiểu lầm là đang đe dọa bất cứ ai.

Đại tá Restituto Padilla, phát ngôn viên Lực lượng vũ trang Philippines, nêu rõ: “Các nước trong khu vực, trong đó có Mỹ, đang kêu gọi họ minh bạch để tất cả động cơ, tất cả hoạt động của họ không bị nghi ngờ. Đây là điều cộng đồng các nước và các nền quân sự đang cố gắng thiết lập”.

Tuyên bố của Philippine đưa ra trong bối cảnh, ngày 28/7, bất chấp sự phản đối của các nước liên quan, Trung Quốc đã ngang nhiên tiến hành một cuộc “tập trận có bắn đạn thật” ở Biển Đông. Cuộc tập trận có sự tham gia của ít nhất 100 tàu hải quân, hàng chục máy bay, các tiểu đoàn phóng tên lửa thuộc lực lượng “Pháo binh thứ 2” (tức lực lượng tên lửa chiến lược của Trung Quốc), và các đơn vị tác chiến thông tin.

Theo Tân Hoa xã, cuộc tập trận là nhằm thử nghiệm hệ thống phòng không và cảnh báo sớm của hải quân Trung Quốc, cũng như “nâng cao năng lực phản ứng nhanh”.

Khổng Hà
.
.
.