Nhiều đề xuất về vấn đề Biển Đông sẽ được đưa ra tại tuần lễ Hội nghị ASEAN

Thứ Bảy, 23/07/2016, 08:17
Sáng 22-7, tại thủ đô Vientiane của Lào, Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN (SOM) đã khai mạc dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng, Trưởng SOM Lào Alounkeo Kittikhoun.


Cuộc họp này là cuộc họp trù bị nhằm chuẩn bị chương trình hoạt động, nội dung nghị sĩ và rà soát danh mục các văn kiện sẽ được thông qua tại các hội nghị khác trong tuần lễ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49 (AMM 49) kéo dài đến 26-7.

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung làm Trưởng đoàn. Theo nhận định của các nhà phân tích, tuần lễ AMM và các hội nghị có liên quan là tuần lễ hội nghị quan trọng nhất trong năm của ASEAN vì đây là dịp duy nhất trong năm 2016 để các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN gặp gỡ với đầy đủ 17 đối tác, trong đó có 10 đối tác chủ chốt.

Phạm vi các vấn đề thảo luận trong dịp này vừa rộng, vừa sâu, bao trùm các vấn đề nội khối cũng như quan hệ đối ngoại của ASEAN. Dự kiến, trong gần 1 tuần diễn ra Hội nghị sẽ có khoảng 40 cuộc họp đa phương, chưa kể hàng chục cuộc gặp song phương giữa các đoàn.

Có hơn 400 phóng viên quốc tế đến từ 71 cơ quan báo chí trên khắp thế giới đã đăng ký tham gia đưa tin. Theo một số nguồn tin ngoại giao, nhiều khả năng, tại cuộc họp này, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Trung Quốc sẽ ra tuyên bố về việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Sông Thương
.
.
.