ASCC ra Tuyên bố chung cam kết thúc đẩy văn hoá – xã hội trong ASEAN

Thứ Ba, 23/06/2020, 19:05
Trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36, chiều 23/6, Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN (ASCC) lần thứ 23 đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến. 


Đây là Hội nghị định kỳ lần thứ nhất trong năm 2020 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, với vai trò Chủ tịch ASCC 2020, chủ trì tổ chức nhằm xem xét, thông qua các kết quả, văn kiện của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội để trình lên Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36. 

Hội nghị có sự tham dự của 10 Bộ trưởng phụ trách Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN và đoàn đại biểu đến từ các nước thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN. Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020, Chủ tịch ASCC 2020 chủ trì và điều hành Hội nghị. 

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung chủ trì và điều hành Hội nghị. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, để chủ động ứng phó, các nhà Lãnh đạo ASEAN và các cơ quan chuyên ngành các cấp Bộ trưởng, quan chức của ASEAN đã tổ chức một số các hội nghị đặc biệt để trao đổi kinh nghiệm và các sáng kiến phòng chống COVID-19, tăng cường hợp tác để giải quyết các tác động tiêu cực và hậu quả do COVID-19 gây ra trên nhiều lĩnh vực của đời sống.

"Là một trụ cột với 15 cơ quan chuyên ngành liên quan, trải trên nhiều lĩnh vực, Cộng đồng Văn hóa - Xã hội của chúng ta mang một ý nghĩa quan trọng khi kết nối trực tiếp với người dân và phục vụ cho người dân", ông nhấn mạnh. 

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Trong bối cảnh xã hội đang đổi thay với sự tiến bộ nhanh chóng của khoa học kỹ thuật và sự phát triển của công nghệ, các nền tảng xã hội phát triển, vấn đề già hóa dân số và gia tăng của thiên tai dịch bệnh, tại giai đoạn chuyển giao giữa hai thập kỷ này, ông cho rằng, nhiệm vụ của Hội đồng là phải điều phối hơn nữa những nỗ lực của Cộng đồng để đảm bảo cho người dân có được một cuộc sống hạnh phúc, đảm bảo được ổn định và phát triển kinh tế xã hội

Phát biểu tại buổi họp báo về kết quả hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Quân khẳng định, hội nghị đã diễn ra rất thành công, với việc các Bộ trưởng thông qua “Tuyên bố về Phát triển nguồn nhân lực vì một thế giới công việc đang thay đổi” và đề nghị trình Tuyên bố này lên Hội nghị Cấp cao lần thứ 36 để các nhà Lãnh đạo ASEAN thông qua.

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Quân chủ trì buổi họp báo.

Tuyên bố này khẳng định lại cam kết của ASEAN về việc thúc đẩy hợp tác lao động, giáo dục và kinh doanh nhằm tăng cường các kỹ năng mới cho tương lai, cũng như đẩy mạnh giáo dục và việc làm hòa nhập. 

Các Bộ trưởng cũng đánh giá cao và hoan nghênh đề xuất của Việt Nam - Ban thư ký ASEAN về việc tổ chức một loạt hội thảo trên website về các nỗ lực do ASCC chủ trì nhằm giải quyết COVID-19. Hội nghị cũng ghi nhận việc thành lập Hội đồng TVET ASEAN, và các sáng kiến khu vực nhằm nâng cao sức khỏe công cộng, công tác xã hội, hợp tác môi trường biển, và tăng quyền năng cho phụ nữ. 

Hội nghị ủng hộ việc các Bộ trưởng ASCC đề xuất tham dự sự kiện Thanh niên tiếp cận với Lãnh đạo ASEAN trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 36 và Hội nghị đặc biệt về Bình đẳng giới và Tăng quyền năng cho phụ nữ. Hội nghị bày tỏ mong muốn Tuyên bố ASEAN về Thúc đẩy Công tác xã hội do Việt Nam chủ trì sẽ được kịp hoàn thiện để thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 vào tháng 11/2020. 

An Nhiên
.
.
.