APEC đối thoại về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số

Thứ Hai, 15/05/2017, 13:21
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tạo ra nguy cơ mất việc làm hàng loạt song cũng sẽ mang tới nhiều ngành nghề mới, cơ hội mới.


Sáng 15-5, tại Hà Nội, các Bộ trưởng và các đại diện cao cấp chịu trách nhiệm về phát triển nguồn nhân lực, đại diện doanh nghiệp và người lao động tới từ các nền kinh tế thành viên APEC đã tham dự Đối thoại cao cấp APEC 2017 về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số.

Tại phiên khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh nguồn nhân lực ở bất kỳ thời gian nào cũng là yếu tố trung tâm, là động lực của phát triển. Điều này, thể hiện tầm quan trọng, ý nghĩa của đối thoại với chủ đề “Phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số”. 

Trong kỷ nguyên số, sự phát triển vũ bão của khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với phát triển nguồn nhân lực và cần tạo điều kiện, phương tiện mới để thực hiện những yêu cầu đó.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Đối thoại.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định: “Khi nhìn lại các cuộc cách mạng trong quá khứ, bao giờ cũng có những lao động, ngành nghề mất đi, nhưng cũng sẽ sản sinh ra lao động, ngành nghề mới”, đồng thời cho rằng cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và kỷ nguyên số không chỉ giúp tăng năng suất lao động, tăng trưởng kinh tế mà còn mở ra một chân trời kết nối giữa con người với con người và mở ra cơ hội để mọi người phát huy sáng tạo, khẳng định giá trị cá nhân.

"Quan trọng là nắm bắt được cơ hội. Không chỉ có ngành nghề mới, việc làm mới mà còn là phương thức cung cấp, tổ chức lao động mới", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Trong bài phát biểu của mình, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội khẳng định: Đối thoại chính sách Cao cấp APEC về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số là một bằng chứng về cam kết của các nền kinh tế APEC nhằm tăng cường và thúc đẩy hợp tác phát triển nguồn nhân lực phù hợp với nhu cầu phát triển, phù hợp với yêu cầu của người lao động và người sử dụng lao động, nhằm vun đắp tương lai chung về một APEC năng động, hòa bình, đi đầu trong tăng trưởng và liên kết toàn cầu, có khả năng ứng phó với những biến đổi kinh tế - tài chính và những thách thức do thiên nhiên và con người gây ra.

Các đại biểu tham dự Đối thoại chính sách cao cấp về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số ngày 15-5 tại Hà Nội.

Tại Đối thoại, các đại biểu và diễn giả đã thảo luận về những hàm ý của số hóa đối với việc làm tương lai và những thách thức và cơ hội mà nó sẽ mang đến cho người lao động và cộng đồng của các nền kinh tế  thành viên APEC.

Đối thoại chính sách cao cấp về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số là một trong những nội dung quan trọng của Hội nghị các quan chức cao cấp APEC lần thứ 2 (SOM 2) và tập trung vào 3 lĩnh vực chủ yếu: Tương lai việc làm trong kỷ nguyên số và tự động hoá; những hàm ý chính sách dành cho thị trường lao động, các yêu cầu về giáo dục và đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế mới; và an sinh xã hội trong kỷ nguyên số. 

Để giải quyết những thách thức này, các nền kinh tế APEC khuyến nghị: cần tập trung đặc biệt vào các kỹ năng, giáo dục và đào tạo để đảm bảo rằng những người tham gia thị trường lao động có khả năng tận dụng tốt những cơ hội mới. Đặc biệt chú ý để “không để ai bị bỏ lại phía sau”, các chính sách bảo trợ xã hội cần được thực hiện để hỗ trợ những lao động bị ảnh hưởng bởi việc thay đổi cơ cấu.

Phùng Nguyễn
.
.
.