87% nạn nhân bị bạo hành chưa tìm kiếm sự trợ giúp từ pháp luật

Thứ Năm, 10/11/2016, 11:09
“Trong số 492.520 vụ ly hôn đã giải quyết thì nguyên nhân từ bạo lực gia đình chiếm 83,78%. Tuy nhiên 87% nạn nhân bị bạo hành chưa tìm đến sự trợ giúp pháp lý, trừ các vụ việc nghiêm trọng hay các vụ xử lý hình sự” – đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Điểu Huỳnh Sang nêu.

Sáng nay, 10-11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Luật trợ giúp pháp lý (sửa đổi). ĐBQH Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) cho rằng, quy định về đối tượng được trợ giúp pháp lý như trong dự thảo luật là chưa đầy đủ, chưa thống nhất với một số dự án luật khác.

“Tờ trình của Chính phủ cho rằng đã mở rộng đối tượng được trợ giúp pháp lý, thế nhưng so với luật hiện hành là có mở thêm đối tượng nhưng mở rộng, chưa bao quát các đối tượng thực sự được trợ giúp pháp lý” – đại biểu nêu.

Bà lấy ví dụ, bạo lực gia đình hiện nay đã trở thành vấn nạn xã hội đáng báo động về cả số lượng và mức độ nghiêm trọng của vụ việc nhưng số phụ nữ bị bạo lực gia đình được trợ giúp pháp lý rất hạn chế.

ĐBQH Điểu Huỳnh Sang thảo luận tại phiên họp

Theo số liệu thống kê từ năm 2011 – 2015, có 157.859 vụ bạo lực gia đình thì trường hợp nạn nhân là nữ chiếm 74,24%, trẻ em chiếm 11,4%, người cao tuổi chiếm 8,91% và ở nam giới là 3%.

Trong số 492.520 vụ ly hôn đã giải quyết thì nguyên nhân từ bạo lực gia đình chiếm 83,78%. Mỗi năm có hơn 8.000 vụ ly hôn mà nguyên nhân từ bạo lực gia đình. Mức độ tổn hại kinh tế do bạo lực gia đình gây ra chiếm 1,4%GDP/năm.

“Nạn nhân bạo lực gia đình là người yếu thế, bị tổn thương nặng nề và gặp khó khăn trong việc tìm kiếm sự trợ giúp từ pháp luật. Thực tế 87% nạn nhân bị bạo hành chưa tìm đến sự trợ giúp pháp lý, trừ các vụ việc nghiêm trọng hay các vụ xử lý hình sự”, đại biểu phân tích.

Bà cho rằng, các nạn nhân của bạo lực gia đình, đặc biệt phụ nữ được Chính phủ nhìn nhận là một vấn đề nghiêm trọng ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Việt Nam cũng thể hiện cam kết bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực gia đình đối với phụ nữ thông qua việc phê chuẩn một số hiệp định quốc tế… Tuy nhiên pháp luật hiện hành chưa quy định mô hình trợ giúp pháp lý cho phụ nữ, chưa có trình tự, thủ tục riêng.

Nhiều phụ nữ bị bạo lực gia đình chưa biết quyền được trợ giúp pháp lý hoặc còn e ngại khi tiếp cận với dịch vụ trợ giúp pháp lý. Người trợ giúp pháp lý thì chưa được đào tạo về kỹ năng làm việc với nạn nhân.

Nữ ĐBQH tỉnh Bình Phước đề nghị khung pháp luật về hỗ trợ pháp lý và tiếp cận pháp lý cho phụ nữ Việt Nam cũng cần phải được bổ sung, hoàn thiện. Hiến pháp năm 2013 đã bổ sung một số điều khoản đảm bảo quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, quyền con người, do vậy pháp luật cũng cần có cơ chế bảo vệ phụ nữ trước sự đe doạ của các tệ nạn xã hội, các hành vi phân biệt đối xử, bạo lực giới…

Quỳnh Vinh
.
.
.