Cán bộ trợ giúp pháp lý lừa chạy án, chạy việc

Thứ Ba, 11/03/2014, 11:31
Ngày 10/3, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Điện Biên cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối tượng Đinh Công Sinh, 37 tuổi, cán bộ Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Điện Biên về hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mở rộng điều tra, cơ quan An ninh điều tra đã thu hồi hàng trăm triệu đồng, trao trả cho người bị hại.

Qua nắm nguồn tin và từ phản ánh của quần chúng nhân dân, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Điện Biên có thông tin về việc đối tượng Đinh Công Sinh, 37 tuổi, trú tại phường Na Lay, thị xã Mường Lay có hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản công dân. Tuy nhiên, quá trình điều tra gặp nhiều khó khăn do các bị hại đã từng bị đối tượng đe dọa, sợ bị trả thù không dám khai báo với cơ quan điều tra. Được sự động viên của cơ quan Công an, lần lượt các bị hại đã trình báo hành vi lừa đảo của Sinh.   

Theo lời trình bày của ông Lò Văn M., trú tại bản Huổi Tạo C, xã Phú Nhi, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên, ông M. gặp Sinh khi anh ta đến làm công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn. Biết được hoàn cảnh của gia đình ông M. có con trai đã tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghệ hiện chưa có việc làm, Sinh hứa hẹn quen biết rộng sẽ lo chạy việc cho con trai ông M. với giá 70 triệu đồng để làm việc tại Phòng Thi hành án huyện Điện Biên. Tin tưởng Sinh, ông M. còn giới thiệu anh ta cho thông gia của mình là ông Lò Văn T., người cùng huyện. Tiếp tục nhận trước 20 triệu đồng của gia đình ông T., Sinh hứa hẹn sẽ xin cho con ông T. vào Phòng Văn hóa huyện Điện Biên.

Chờ mãi không thấy Sinh xin việc cho con mình, đòi lại tiền thì anh ta khất lần, thậm chí đe dọa nên gia đình ông M., ông T. rất ấm ức mà không biết bày tỏ cùng ai. Chỉ đến khi được các trinh sát Phòng An ninh điều tra gặp gỡ, ông M., ông T. mới dám tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn xin việc của Sinh.

Cơ quan An ninh điều tra công bố lệnh bắt đối tượng Đinh Công Sinh.

Cũng trong quá trình điều tra, các trinh sát đã làm rõ việc, từ năm 2012, Đinh Công Sinh được phân công trợ giúp pháp lý bào chữa cho đối tượng Thào A Diêu, 30 tuổi, trú tại bản Huổi Chạ, xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé là bị can trong vụ án mua bán vận chuyển trái phép ma túy. Lợi dụng công việc được giao, Đinh Công Sinh đã nhiều lần gặp gia đình Diêu và yêu cầu chuẩn bị 70 triệu đồng để chạy án cho bị can Diêu. Sinh yêu cầu phải đưa tiền ngay nếu không lo đủ tiền thì đối tượng Thào A Diêu có thể phải đối mặt với mức án tử hình.

Ngày 25/4/2013, Toà án nhân dân tỉnh Điện Biên đã mở phiên toà xét xử vụ án Thào A Diêu phạm tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các chất ma tuý. Kết thúc phiên toà, toà tuyên phạt bị cáo Thào A Diêu 20 năm tù giam về tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các chất ma tuý. Đợi mãi không thấy giảm được án cũng không thấy tiền được trả lại, lúc đó gia đình Thào A Diêu biết mình bị lừa nên đã gửi đơn tố cáo Đinh Công Sinh đến cơ quan Công an.

Đang trong quá trình điều tra, ngày 20/1/2014, cơ quan An ninh điều tra tiếp tục nhận được đơn trình báo của gia đình anh Lò Văn Th., 49 tuổi, trú tại bản Huổi Tao C, xã Pu Nhi, huyện Điện Biên Đông cũng về việc bị Đinh Công Sinh lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền là 5 triệu đồng. Từ tháng 7 năm 2009, con trai anh Th. là Lò Văn Dũng bị 3 đối tượng sát hại tại Trường Dạy nghề tỉnh Điện Biên, cơ quan Công an đã nhanh chóng tìm ra thủ phạm, và TAND tỉnh Điện Biên cũng đã xét xử các đối tượng, đồng thời yêu cầu gia đình các đối tượng phải bồi thường cho gia đình anh tổng số tiền 67 triệu đồng. Tuy nhiên, gia đình anh Th. chỉ nhận được 42 triệu đồng tiền bồi thường của hai gia đình, còn một gia đình vẫn chưa bồi thường cho anh.

Biết thông tin trên, đối tượng Đinh Công Sinh đã đến gia đình anh Lò Văn Th., đặt vấn đề, đưa cho Sinh 5 triệu, Sinh sẽ giúp gia đình anh nhận đủ số tiền bồi thường. Gia đình anh Th. đã vay ngân hàng số tiền 5 triệu và đưa cho Đinh Công Sinh nhưng vẫn không nhận được số tiền bồi thường và đòi tiền thì Sinh cứ lần khất, tránh mặt.

Quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Điện Biên đã thu hồi lại tài sản mà đối tượng Đinh Công Sinh lừa đảo chiếm đoạt của nhiều người và tiến hành trao trả lại toàn bộ số tiền tang vật cho bị hại

Anh Hiếu
.
.
.