75.000 USD để kiếm ý tưởng ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ Năm, 04/05/2017, 16:48
75.000 USD là số tiền tối đa mà Trung tâm đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC) thuộc Bộ KH&CN tài trợ cho mỗi ứng viên đoạt giải cuộc thi “Chứng minh ý tưởng lần thứ 2”.


Đây là hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới từ nguồn vốn của Chính phủ Úc và Anh, được Chính phủ Việt Nam triển khai thông qua Bộ KH&CN, nhằm tìm kiếm các ý tưởng xuất sắc giúp Việt Nam ứng phó với thách thức về biến đổi khí hậu. Thông tin này được Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết tại hội thảo kêu gọi đề xuất ý tưởng cho cuộc thi tổ chức tại Hà Nội ngày 4-5.

Cuộc thi “Chứng minh ý tưởng” năm 2016 đã lựa chọn được 18/300 ý tưởng xuất sắc: dự án Đi chung xe giúp tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường. giải quyết vấn nạn tắc nghẽn giao thông đô thị; bếp sinh khối và bếp năng lượng mặt trời giúp cải thiện cuộc sống của phụ nữ vùng nông thôn; phương pháp xử lý sinh học các chất thải ethanol để sản xuất phân vi sinh và vi khuẩn probiotic; phát triển quy trình công nghệ ép tre tiết kiệm năng lượng để sản xuất ván sàn, nội thất tre chất lượng cao, giúp giảm thiểu và tái chế rác thải vv…

Thứ trưởng Trần Văn Tùng hy vọng sẽ tìm kiếm được nhiều ý tưởng tốt 

Thứ trưởng Trần Văn Tùng kỳ vọng cuộc thi lần này sẽ có thêm nhiều ứng viên tiềm năng được hỗ trợ để hoàn thiện và phát triển sản phẩm, góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Các ứng viên đoạt giải sẽ được hỗ trợ từ giai đoạn ươm mầm cho đến thương mại hóa, tiếp cận thị trường quốc tế, nhân rộng các giải pháp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ sạch, nhằm biến những thách thức về khí hậu trở thành cơ hội phát triển bền vững, góp phần thực hiện Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh của Chính phủ.

Cuộc thi là cơ hội cho các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp tư nhân, các nhóm hoặc công ty khởi nghiệp, các công ty ở Việt Nam đang phát triển một sản phẩm mới sáng tạo và các mô hình kinh doanh trong lĩnh vực biến đổi khí hậu Nam được nhận tài trợ và tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ phát triển doanh nghiệp toàn diện. 

Các lĩnh vực ưu tiên gồm: năng lượng hiệu quả, nông nghiệp bền vững, công nghệ thông tin liên quan tới công nghệ sạch, công nghệ năng lượng tái tạo, quản lý nước và lọc nước, các lĩnh vực hoặc công nghệ khác liên quan tới biến đổi khí hậu.

Hội thảo thu hút nhiều ý tưởng ứng phó với biến đổi khí hậu ở  Việt Nam 

Các tiêu chí đánh giá các ý tưởng tham gia cuộc thi gồm: Tính sáng tạo và tính đổi mới của ý tưởng trong việc giải quyết các thách thức về ứng phó với biến đổi khí hậu; ưu thế cạnh tranh, tính độc đáo của mô hình kinh doanh; khả năng cấp bằng sáng chế, nhân rộng, thương mại hóa và tiềm năng thị trường; tác động của tiểu dự án đối với môi trường, xã hội và kinh tế; tính khả thi và chiến lược quản lý rủi ro tốt; khả năng hợp tác với các tổ chức nghiên cứu phát triển và các doanh nghiệp trong và ngoài nước; năng lực cá nhân, tổ chức đề xuất ý tưởng và năng lực của các thành viên trong nhóm; thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền kinh tế cho nữ giới.

Phương Thư- Thanh Hằng
.
.
.