65 năm Việt Nam – Indonesia: Bền chặt trước thử thách

Thứ Hai, 26/10/2020, 19:40
Nhân kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Indonesia (30/12/1955-30/12/2020), ngày 26/10 tại Hà Nội, Học viện Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam tổ chức Hội thảo kết hợp trực tuyến và trực tiếp “Nhìn lại 65 năm quan hệ Việt Nam – Indonesia và chặng đường phía trước”.



Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng phát biểu tại hội thảo. 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh ý nghĩa của sự tương đồng và tình hữu nghị lâu năm giữa hai dân tộc Việt Nam-Indonesia đã được hai vị lãnh tụ tiền bối là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Soekarno đặt nền móng.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho rằng, Việt Nam và Indonesia là những đối tác tự nhiên, gắn kết bởi sự tương đồng về nền tảng văn hóa, bối cảnh lịch sử, vị trí đại chiến lược, những lợi ích song trùng ở khu vực, quốc tế và trên hết là cội nguồn gắn bó được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Soekarno đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, tiềm năng hợp tác của hai nước còn rất phong phú, được thúc đẩy mạnh mẽ bởi nội lực dồi dào của mỗi quốc gia cũng như hơi thở của thời đại mới, thời đại của cách mạng khoa học công nghệ 4.0 trong một không gian Cộng đồng ASEAN vững mạnh và đoàn kết. Theo đó, Việt Nam và Indonesia cần tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Đối tác Chiến lược phát triển tốt đẹp.

Thứ trưởng Ngoại giao Indonesia Mahendra Siregar đánh giá cao quan hệ chính trị ngày càng gắn kết, đạt mức độ tin cậy cao, cùng các lĩnh vực hợp tác hiệu quả giữa hai nước trong 65 năm qua.

Cũng tại phiên khai mạc, Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao, TS. Nguyễn Hùng Sơn cho rằng hai nước cùng chia sẻ nhiều giá trị và lợi ích, nhất là tính tự cường, chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, tầm nhìn chung về chủ nghĩa đa phương và trật tự theo luật lệ.

Các đại biểu tập trung thảo luận quan hệ đối tác Chiến lược Việt Nam - Indonesia: Chặng đường phía trước.
Chia sẻ nhận định nêu trên, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi khẳng định rằng việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2013 đã thúc đẩy quan hệ song phương và hợp tác đa phương giữa hai nước trong hai cơ chế quan trọng là ASEAN và Liên Hợp Quốc.

Hội thảo diễn ra trong hai phiên. Trong phiên 1, Hội thảo đã điểm lại những mốc son trong lịch sử 65 năm quan hệ Việt Nam – Indonesia. Các cựu Đại sứ, các chuyên gia và học giả ôn lại những kỷ niệm đậm sâu trong quan hệ hợp tác giữa các cơ quan và các tổ chức nhân dân của hai nước.

Qua các giai đoạn lịch sử, từ thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc cho đến công cuộc xây dựng và phát triển đất nước sau này, nhân dân hai nước luôn dành cho nhau những tình cảm tốt đẹp, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau để cùng vượt qua khó khăn.

Trên cơ sở đó, tình hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Indonesia ngày càng được vun đắp, hợp tác ngày càng toàn diện và chặt chẽ, với đỉnh cao là quan hệ được nâng cấp lên Đối tác Chiến lược vào năm 2013. Chặng đường quan hệ Việt Nam – Indonesia 65 năm qua là minh chứng rõ nét và sinh động nhất cho tình hữu nghị bền chặt, vững vàng trước những thách thức của lịch sử và thời đại.

Trong phiên 2, các đại biểu tập trung thảo luận về những cơ hội, thách thức đặt ra đối với từng nước và quan hệ giữa hai nước trong bối cảnh thế giới và khu vực hiện nay, trên cơ sở đó đề xuất những khuyến nghị nhằm đưa quan hệ Việt Nam – Indonesia phát triển cao hơn nữa trong thời gian tới.

Các đại biểu đều nhất trí rằng trước những biến động phức tạp của tình hình quốc tế, cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch COVID-19 và hàng loạt vấn đề an ninh đang trở nên gay gắt, việc tăng cường hợp tác sâu sắc và thực chất giữa Việt Nam và Indonesia có ý nghĩa lớn không chỉ đối với mỗi bên, mà còn đối với việc gìn giữ hòa bình, ổn định trong khu vực.

Hợp tác Việt Nam – Indonesia trên bình diện song phương, cũng như trong các khuôn khổ đa phương đã, đang và sẽ đóng góp thiết thực vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, củng cố vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Với nhận thức đó, hai nước cần tiếp tục triển khai một cách thực chất Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược năm 2018 và Chương trình hành động giai đoạn 2019-2023, đặc biệt là đẩy mạnh trao đổi cấp cao, tham vấn chiến lược và phối hợp tại các cơ chế đa phương.

Hai nước cần khai thác nội lực dồi dào và tiềm năng hợp tác còn rất phong phú, đồng thời tận dụng những xu thế của thời đại cách mạng khoa học công nghệ 4.0 trong Cộng đồng ASEAN gắn kết và năng động để đưa quan hệ tiếp tục phát triển đi vào chiều sâu, bền vững.



Tiên An
.
.
.