47 đại biểu chất vấn Bộ trưởng Tô Lâm

Thứ Ba, 04/06/2019, 15:45
Kết thúc phần chất vấn Bộ trưởng Tô Lâm, chiều 4-6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết có 47 đại biểu Quốc hội chất vấn, 11 đại biểu tranh luận.


Ngoài ra còn có Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí và Bộ trưởng Lao động Đào Ngọc Dung cùng tham gia trả lời, giải trình và làm rõ những vấn đề liên quan.

Tại phiên chất vấn, các đại biểu đã đặt nhiều câu hỏi rõ ràng, ngắn gọn, đi thẳng vào các nội dung an ninh trật tự, an toàn xã hội, làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ Công an và trách nhiệm chung của các bộ, ngành liên quan.

Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn trước Quốc hội, nhưng Bộ trưởng đã có một lần trả lời chất vấn trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

"Với tinh thần trách nhiệm cao cùng kinh nghiệm trong công tác điều hành, Bộ trưởng đã nắm chắc vấn đề, trả lời thẳng thắn, nhận trách nhiệm với những hạn chế, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp thiết thực", Chủ tịch Quốc hội đánh giá.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Không hiểu lầm Quốc hội ủng hộ uống rượu bia được lái xe

Giải thích rõ hơn vấn đề đang có nhiều cách hiểu khác nhau, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: Hôm qua, Quốc hội có xin ý kiến đại biểu về chế tài xử phạt với lái xe sử dụng rượu bia. Không phải Quốc hội không muốn xử phạt người sử dụng rượu bia gây TNGT mà Luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ) đã có quy định.

Tuy nhiên, quá bức xúc với tình trạng sử dụng rượu bia vẫn lái xe, trong thảo luận, nhiều đại biểu đề nghị tăng chế tài lên, cứ uống rượu bia là không được lái xe. Kết quả thăm dò ý kiến đại biểu về 2 phương án, đại biểu cho ý kiến ngang nhau, chưa phương án nào quá bán.

Việc Quốc hội xin ý kiến đại biểu về các vấn đề khác nhau của dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia là đúng quy định theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Theo đó, việc hôm qua Quốc hội xin ý kiến là để tiếp tục hoàn thiện chứ không phải thông qua luật, nhưng rất tiếc dư luận hiểu lầm rằng Quốc hội chưa muốn chế tài, chưa muốn xử lý người sử dụng rượu bia tham gia giao thông.

Chủ tịch Quốc hội nhắc lại theo quy định của pháp luật hiện hành về lĩnh vực giao thông đã có nhiều quy định nghiêm cấm uống rượu bia tham gia giao thông. Điều đó khẳng định không phải không quy định việc này trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia thì không có chế tài để xử lý. Quá trình xây dựng luật có nhiều ý kiến khác nhau nên Quốc hội xin ý kiến để nghiên cứu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật trình Quốc hội thông qua.

"Phải giải thích rõ cho nhân dân để mọi người hiểu đúng bản chất sự việc, tránh gây hiểu lầm", Chủ tịch Quốc hội nói.

Phương Thuỷ
.
.
.