11 DN xả thải gây cá chết phải bồi thường hơn 13,2 tỷ đồng

Thứ Năm, 22/12/2016, 21:15

Chiều 22-12, TAND TP.Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã tuyên xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của 33 hộ dân nuôi cá tại khu vực sông Chà Và, xã Long Sơn buộc 11 DN chế biến hải sản xả thải gây ô nhiễm phải bồi thường thiệt hại hơn 13,2 tỷ đồng. 


Trong đó, DN phải bồi thường nhiều nhất là hơn 3,5 tỷ đồng, ít nhất là 103 triệu đồng. Về phía các hộ dân, người được nhận tiền bồi thường nhiều nhất là hơn 2,1 tỷ đồng, người ít nhất là hơn 50 triệu đồng.

Đây là vụ án dân sự về môi trường đầu tiên và có nhiều bị đơn, nguyên đơn và số tiền được bồi thường lớn nhất từ trước đến nay được TAND TP.Vũng Tàu xét xử.

Sau phiên tòa, đại diện một vài DN cho rằng họ sẽ làm đơn kháng cáo vì chưa đồng ý với bản án trên. Còn các hộ dân thì vui mừng với phán quyết của tòa và trông đợi các DN thực hiện nghĩa vụ bồi thường.

Cá chết trên sông Chà Và

Theo hồ sơ vụ việc, tháng 9- 2015, hàng trăm tấn cá bè của ngư dân xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu) chết trắng, gây thiệt hại 33 hộ dân. UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng vào cuộc tìm nguyên nhân, đồng thời thống kê thiệt hại của từng hộ.

Kết quả điều tra của Viện MT-TN cho rằng nguyên nhân chủ yếu làm cá chết là do nước thải của 14 DN chế biến hải sản ở xã Tân Hải xả ra đầm, rồi chảy ra sông Chà Và. Dựa trên kết quả điều tra nói trên, UBND tỉnh BR-VT đã yêu cầu các DN phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho 33 hộ dân.

HĐXX tuyên buộc 11 DN bồi thường cho 33 hộ dân số tiền 13,2 tỷ đồng.

Thế nhưng, các cuộc thương lượng sau đó đã không đi đến thống nhất nên người dân gửi đơn kiện ra tòa. Trong quá trình tòa thụ lý, hòa giải, có 2 DN đồng ý chi trả tiền bồi thường là Công ty TNHH Nghê Huỳnh và DNTT Mỹ Sương với tổng số tiền gần 300 triệu đồng.

Người dân đã nhận tiền và rút đơn khởi kiện 2 DN này. Trong quá trình xét xử từ ngày 14-12 đến 16-12, các hộ dân đã rút đơn khởi kiện đối với chi nhánh DNTN Thành Đạt và được HĐXX chấp nhận do khởi kiện không đúng đối tượng, chính vì vậy bản án chỉ tuyên mức bồi thường của 11 DN đối với 33 hộ dân.

Gia Bảo
.
.
.