Thư Sea Games: Người Việt ở Mã

Chủ Nhật, 20/08/2017, 08:56
Trở lại Malaysia sau 3 năm từ trận bán kết giữa đội chủ nhà và tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2014, tôi tìm đến nơi có đông người Việt sinh sống ở Kuala Lumpur.

Cách đây khoảng 10 năm, Malaysia là một trong những thị trường lớn nhất tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc. Giờ đây, ngoài những người sang bằng con đường xuất khẩu lao động, làm việc tại các nhà máy, công trường; hay các cô dâu Việt lấy chồng người Malaysia, nơi đây còn là điểm đến của nguồn lao động chất lượng cao là những thanh niên Việt Nam thế hệ 8X, 9X được học hành bài bản sang làm việc cho công ty đa quốc gia.

Tại Malaysia hiện nay, người Việt Nam tập trung đông nhất ở các bang Kelantan, Selangor, Johor và Kuala Lumpur. Điều đáng nói là người Việt Nam sang sinh sống, làm việc tại Malaysia rất đoàn kết. Vì thế các chương trình kết nối cộng đồng cũng thường xuyên diễn ra như ở SEA Games lần này, các bang đều có kế hoạch đi cổ vũ cho Đoàn Thể thao Việt Nam thi đấu, đặc biệt là ở môn bóng đá nam.

Sau vài ngày lang thang, tôi tìm được quán ăn của người Việt ở Puchong, cách khách sạn tôi ở khoảng chừng 10 cây số. Điều bất ngờ là tôi tình cờ gặp lại anh Lục Tuế đang làm phụ bàn ở đây. Tôi gặp chàng trai quê Thái Nguyên này ở sân Shah Alam trong trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014. Giờ đây Lục Tuế đến Puchong với công việc phục vụ bàn ở quán ăn người Việt, với mức lương thu nhập khoảng 1.600 ringgit/tháng.

Anh Lục Tuế (giữa) đang phục vụ bàn ở quán ăn người Việt.

Gặp được người Việt sang tác nghiệp ở SEA Games 29, anh Tuế hồ hởi tâm sự trong niềm vui, ánh mắt cứ sáng lên như bắt gặp được điều gì vô cùng quý giá trên đất khách quê người. “Mức thu nhập hiện tại thì tôi dành dụm mỗi tháng dư được hơn 5 triệu đồng. Dù vất vả nhưng có công việc làm ổn định là tốt lắm rồi, tôi cố gắng làm để dành tiền sau này trở về quê sinh sống”, anh Tuế kể.

Lục Tuế kể rằng biết được thông tin SEA Games 29 diễn ra nhưng công việc không cho phép để đi cổ vũ cho Việt Nam. Anh Tuế hẹn tôi là đến ngày 24-8 sẽ đến cổ vũ cho U22 Việt Nam đá với U22 Thái Lan.

Anh bảo: “Tôi ao ước được chứng kiến Việt Nam sẽ thắng Thái Lan, nên xin phép nghỉ không được thì sẽ trốn việc để đi cổ vũ cho đội nhà thi đấu”. Hẹn gặp lại anh Tuế ở trận U22 Việt Nam gặp U22 Thái Lan, tôi còn bắt chuyện được với nhiều người Việt Nam ở quán ăn trên đất Malaysia. Họ cùng chung một bầu tâm sự là mong muốn được đến sân cổ vũ cho Việt Nam thi đấu SEA Games 29.

Đi và trải nghiệm ở Malaysia, tôi cảm nhận được rằng người Việt ở nơi đây làm nhiều công việc khác nhau, có người làm chủ - có người làm việc lam lũ, tuy nhiên, họ luôn hướng về quê nhà.

SEA Games 29 là cơ hội để được gặp các đồng hương và bày tỏ niềm tự hào Việt Nam nơi đất khách. Với tôi, nếu được chứng kiến họ có mặt trên các khán đài ở Malaysia để cổ vũ cho Việt Nam là điều thật sự tuyệt vời nhất.

Người Việt hỗ trợ nhau

Những cổ động viên Việt Nam sang Malaysia cổ vũ SEA Games 29 nhận được sự giúp đỡ từ anh Bùi Viết Tuấn đang sống ở Kuala Lumpur. Anh Tuấn sẽ giúp đỡ cho khoảng 40 người có chỗ ở sau các trận đấu. Ngày 24-8, nhiều cổ động viên Việt Nam sang xem trận đấu với Thái Lan cũng nhận được sự giúp đỡ quý giá này.

Hoài Lê (Từ Kuala Lumpur)
.
.
.