THƯ SEA GAMES: Màu vàng tình mẫu tử

Thứ Sáu, 25/08/2017, 08:17
Chiều muộn ngày 22-8, khi Tú Chinh giành huy chương vàng ở cự ly chạy 100m điền kinh nữ thì HLV Thanh Hương vỡ oà cảm xúc. 

Niềm vui của người phụ nữ làm nhiệm vụ "trồng người" này lại nhân đôi khi sau đó Tú Chinh tiếp tục giành thêm một HCV nữa ở nội dung 200m. Vui vì có lẽ sau “nữ hoàng” Vũ Thị Hương bây giờ điền kinh Việt Nam đã chính thức có một “nữ hoàng tốc độ” mới, dù đứng trước cả rừng phóng viên quanh mình "người mới" cứ bẽn lẽn bảo: "Em chưa quen với danh hiệu này đâu! ".  

Nhưng hai tấm huy chương vàng và cái danh hiệu "tân nữ hoàng" mà báo giới đang khoác lên Tú Chinh chỉ là bề nổi của một câu chuyện. Tú Chinh kể rằng em sinh ra trong một gia đình nghèo có 3 chị em, và sớm phải mồ côi mẹ năm lên 6 tuổi. 

Ba Chinh chịu cảnh gà trống nuôi con với rất nhiều túng thiếu. Nhưng một bước rẽ cuộc đời đã xuất hiện khi em đang học lớp 5 và được HLV Thanh Hương bất ngờ phát hiện. Kể từ thời điểm đó, HLV Thanh Hương không chỉ là người thầy, mà còn thực sự trở thành người mẹ thứ hai của Tú Chinh. 

"Nữ hoàng" Tú Chinh và người thầy - người mẹ Thanh Hương.

Ít ai nhớ rằng thời còn thi đấu, HLV Thanh Hương cũng từng giành tới 2 HCV ở các nội dung 100m và 200m nữ tại  kỳ SEA Games 22 năm về trước. Càng ít người biết rằng HLV Thanh Hương cũng là người phải mồ côi mẹ từ rất sớm. Sự đồng cảm ấy nên bà dồn tất cả trái tim, tình cảm của mình cho cô "con gái" đi sau. 

Khi viết những dòng này, tôi chợt nhớ lại một tin nhắn gửi cho HLV Thanh Hương để "vặn" xem vì sao Tú Chinh đã đăng ký nhưng lại không thi đấu ở giải điền kinh TP Hồ Chí Minh mở rộng 2017. 

Lập tức bà Hương điện thoại lại để tâm sự những "tính toán gan ruột" mà bà dành cho cô “con gái” của mình. Bà muốn Chinh được giữ sức trong thời điểm SEA Games 29 đã cận kề. Cuộc điện thoại ấy, tôi cảm nhận rất rõ cái tình mà bà dành cho Chinh. 

Rồi những ngày trên đất Malaysia này cũng thế, bà dặn Chinh phải khoá facebook lại, để có thể dồn mọi tâm trí, sức lực cho thi đấu. Bà chỉ cho Chinh cách trả lời báo chí sao cho phải phép. 

Đặc biệt nhất là buổi trưa cái ngày 22- 8, cái ngày mà Chinh chính thức trở thành một "tân nữ hoàng" của điền kinh Việt Nam thì hai “mẹ con” đã ngồi ăn cơm hộp ở một nơi gần sân vận động Bukit Jalil. Khi ấy bà tận tay chăm chút cho “con gái”, làm tất cả những biện pháp tâm lý tốt nhất để Tú Chinh có thể vào trận một cách nhẹ nhõm, tự tin.  

Cái khoảnh khắc mà Tú Chinh giật huy chương vàng còn mẹ Hương ở phía sau rưng rưng nước mắt thực sự đã chạm vào trái tim của tất thảy những người chứng kiến. 

Vậy là sau 10 năm chăm chút cho Tú Chinh, 10 năm chờ đợi và hy vọng cô “con gái” sẽ có ngày lặp lại thành tích của mình trước đây, “mẹ” Hương rốt cuộc cũng đã được thoả mãn. Còn niềm hạnh phúc nào lớn hơn so với cái khoảnh khắc vỡ oà sau 10 năm nhọc công chờ đợi ấy?

Và cả cái khoảnh khắc sau đó nữa, khi Chinh bảo mình tặng chiếc HCV SEA Games đầu tiên trong cuộc đời cho 2 người mẹ - người mẹ đẻ đã xấu số qua đời, và người mẹ thứ hai - HLV trưởng Thanh Hương thì nhiều phóng viên Việt Nam chợt thấy khoé mắt mình cay cay. 

Với riêng mình, khi ấy tôi chợt nghĩ giá trị lớn nhất của chiến thắng này và chiếc HCV này không phải là cái danh hiệu "nữ hoàng tốc độ" mà cô gái người Thành phố Hồ Chí Minh chính thức được gắn vào.

Giá trị lớn nhất của chiếc HCV này chính là màu vàng của tình mẫu tử!

Đoàn Việt Nam vẫn giữ vững vị trí thứ 2

Trong ngày 24-8, SEA Games 29 tiếp tục thi đấu các môn chính như điền kinh, bơi lội, bắn súng, xe đạp, karatedo, quần vợt, bóng đá… với tổng cộng 48 bộ huy chương được trao. Đoàn thể thao Việt Nam chờ “vàng” từ các môn chủ lực như bơi lội, điền kinh.

Sau cú đúp HCV từ điền kinh nhờ công của Nguyễn Thị Oanh và Dương Văn Thái, đến lượt đội tuyển karatedo toả sáng với 2 HCV. Đội karate nam gồm các võ sỹ Nguyễn Minh Phụng, Lê Minh Thuận, Nguyễn Minh Hải đã thắng thuyết phục Thái Lan 3-0 trong trận chung kết. 

Trong khi đó, đội tuyển karatedo nữ gồm các võ sĩ Lê Thị Khánh Ly, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Phương cũng vượt qua đội chủ nhà Malaysia trong trận chung kết để đoạt HCV nội dung kata đồng đội. 

Tin vui cuối ngày đến từ bơi lội khi nữ kình ngư trẻ Nguyễn Thị Ánh Viên giành HCV nội dung 200m ếch với thời gian 2 phút 14 giây 25. Đây là HCV cá nhân thứ 4 của Ánh Viên tại SEA Games 29. Tính đến 18h30 ngày 24-8, đoàn Việt Nam hiện có 33 HCV, 21 HCB, 26 HCĐ, giữ vững vị trí thứ 2 trên bảng tổng sắp huy chương. Dẫn đầu vẫn đang là đoàn chủ nhà Malaysia với 55 HCV, 42 HCB, 33 HCĐ.          

K. Vy

Hoài Lê (Từ Kuala Lumpur)
.
.
.