EU bắt đầu chiến dịch ngăn chặn thuyền chở lậu người di cư

Thứ Tư, 07/10/2015, 17:30
Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu một chiến dịch mang tên Sophia tại phía Nam Trung Hải nhằm ngăn chặn các tàu, thuyền chở lậu người di cư bất hợp pháp.

Trong chiến dịch này, các tàu hải quân có quyền khám xét, tìm kiếm, bắt giữ và chuyển hướng các tàu bị tình nghi dùng để chở lậu người di cư. Cho tới nay, EU mới chỉ tập trung vào các hoạt động giám sát và cứu hộ.

Chỉ trong năm nay, hơn 130.000 người di cư đã tới châu Âu từ bờ biển phía bắc châu Phi. Hơn 2.700 người đã bỏ mạng ngoài biển.

Cùng với Sophia, EU cho biết một chương trình gây tranh cãi nhằm tái bố trí 40.000 người tị nạn từ các nước thành viên cửa ngõ bị quá tải sẽ chính thức được khởi động vào ngày 9/10, khi một nhóm người Eritrea được đưa từ Italy sang Thụy Điển.

Chiến dịch của EU được đặt theo tên bé gái được mẹ sinh ra ngay trên tàu giám sát của EU khi tàu đã cứu người mẹ này từ con tàu buôn lậu người rời bờ biển Lybia tháng 8 vừa qua.

Chỉ trong năm nay, hơn 130.000 người di cư đã tới châu Âu từ bờ biển phía bắc châu Phi. Hơn 2.700 người đã bỏ mạng ngoài biển. Cùng với Sophia, EU cho biết một chương trình gây tranh cãi nhằm tái bố trí 40.000 người tị nạn từ các nước thành viên cửa ngõ bị quá tải sẽ chính thức được khởi động vào ngày 9/10, khi một nhóm người Eritrea được đưa từ Italy sang Thụy Điển. Theo văn phòng các vấn đề nội địa EU, đợt tái bố trí đầu tiên bên trong EU sẽ diễn ra tiếp sau một thỏa thuận giữa các Bộ trưởng Nội vụ khối này hồi tháng 9 vừa qua.

Người di cư đang tìm cách chạy trốn chiến tranh, đói nghèo ở Châu Phi và Trung Đông.
Khổng Hà (theo BBC)
.
.
.