Dấu ấn quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trên truyền thông quốc tế

Thứ Sáu, 10/07/2015, 09:44
Trong những ngày gần đây, các hãng truyền thông quốc tế lớn liên tục đưa tin đậm nét về chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Ngày 9/7, với tiêu đề “Quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đang bước vào một thời kỳ mới” được đăng trên tạp chí “Political Events”, chuyên viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu quốc tế Vivekananda (VIF), có trụ sở tại New Delhi, ông Vinod Anand  nhấn mạnh chuyến thăm của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng là sự kiện đánh dấu một thời kỳ mới trong quan hệ song phương Hoa Kỳ - Việt Nam.

Theo bài viết, chuyến thăm này thể hiện chặng đường nhiều năm mà hai nước đã trải qua để thúc đẩy mối quan hệ hai bên cùng có lợi. Bài viết cho rằng, để quan hệ song phương bước vào một thời kỳ mới, Việt Nam và Hoa Kỳ cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, với mục tiêu cụ thể là hoàn tất tiến trình đàm phán TPP. Hoa Kỳ cần trở thành nhà đầu tư và đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Hai bên tăng cường quan hệ và triển khai thực hiện hiệu quả các thỏa thuận đã đạt được trong các lĩnh vực ưu tiên gồm chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh, khoa học, công nghệ, giáo dục và giao lưu nhân dân. Bài viết kết luận, với chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, mối quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ bước vào một thời kỳ mới, được kỳ vọng sẽ góp phần bảo đảm hòa bình, an ninh trong khu vực và thế giới.

Cùng ngày, tờ KPL News, phiên bản tiếng Anh của Thông tấn xã Lào, đăng tải “Tuyên bố về Tầm nhìn chung Việt Nam – Hoa Kỳ” khẳng định những kết quả đạt được trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ chính là nhờ hai bên đã cùng có những nỗ lực mang tính xây dựng nhằm vượt lên quá khứ, khắc phục khác biệt và thúc đẩy những lợi ích chung hướng tới tương lai. Cũng trong ngày 9/7, tờ “Viengchan May” đăng bài viết có tựa đề “Việt Nam và Hợp chúng quốc Hoa Kỳ ký nhiều thỏa thuận hợp tác”.

Bài báo cho biết trong thời gian ở thăm Hoa Kỳ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Hai bên đánh giá cao mối quan hệ trong suốt 20 năm qua và đề ra phương hướng cho mối quan hệ hợp tác trong thời gian tới. Bài báo nhấn mạnh các nhà lãnh đạo Việt Nam - Hoa Kỳ thống nhất trên tinh thần cùng nhau hướng tới tương lai, hai bên sẽ thiết lập quan hệ hợp tác toàn diện bền vững, hiệu quả, đôi bên cùng có lợi vì lợi ích của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và thế giới.

Trước đó, với tiêu đề “Obama mong đợi tới thăm Việt Nam”, hãng Sputnik của Nga ngày 8/7 đăng tải bài viết, trong đó nhận định rằng, Mỹ và Việt Nam mở rộng quan hệ kinh tế và chính trị trong hai thập kỷ qua, điều này minh chứng cho việc hai nước đã hòa giải với lịch sử khó khăn của họ.

Ngày 7/7, Sputnik cũng đăng tải bài viết có tiêu đề “Chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tới Mỹ”, trong đó có đoạn: “Cuộc gặp giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại phòng Bầu Dục đã phá vỡ các thông lệ ngoại giao của Mỹ, cho thấy nước này dành một sự quan tâm lớn cho chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”. Theo bài báo, đây là một sự kiện đặc biệt quan trọng và chính phủ Mỹ hy vọng thông qua cuộc gặp sẽ góp phần tăng cường sự tin tưởng của Việt Nam đối với Mỹ.

Từ Nam Mỹ, tờ Prensa Latina của Cuba ngày 7/7 đưa tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Trắng, như là một phần của lễ kỷ niệm 20 năm ngày hai nước khôi phục quan hệ ngoại giao. Prensa Latina cũng dẫn lời Tổng thống Obama khẳng định, bất chấp sự khác biệt về quan điểm chính trị, hai nước sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác về y tế, môi trường và nhiều lĩnh vực khác.

Từ châu Úc, tờ “The Sydney Morning Herald” của Australia dẫn phát biểu của nhà phân tích Alexander Vuving tại Trung tâm nghiên cứu an ninh châu Á-Thái Bình Dương ở Hawaii nhận định rằng chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhằm củng cố những lợi ích của hai nước. Việt Nam và Hoa Kỳ sẵn sàng tìm cách khai thông những bế tắc về những vấn đề còn tồn tại sự khác biệt nhằm tăng cường mối quan hệ song phương.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.