Hoạt động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hoa Kỳ

Thứ Ba, 07/07/2015, 15:26
Ngay sau khi tới Washington, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có những hoạt động đầu tiên trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ.
>> Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự lễ chào mừng chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner tại Hoa Kỳ

Chiều 6/7 giờ địa phương (tức sáng 7/7 giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng ông Michael Froman về việc Chính quyền Hoa Kỳ đã được Quốc hội Hoa Kỳ trao Quyền đàm phán nhanh (TPA), cho rằng đây là một tín hiệu rất tích cực đối với quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy sớm kết thúc đàm phán TPP.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm nhà tưởng niệm Tổng thống Thomas Jefferson. ảnh VOV

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh hội nhập quốc tế là chủ trương nhất quán của Việt Nam. Trong thời gian qua, Việt Nam đã và đang tích cực hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực. Việc tham gia đàm phán Hiệp định TPP – một hiệp định thương mại tự do với tiêu chuẩn rất cao, cho thấy chủ trương nhất quán này của Việt Nam. 

Đồng thời, Tổng Bí thư cũng cho rằng Việt Nam là nước có trình độ phát triển thấp nhất trong TPP nên cũng gặp nhiều thách thức nhất và phải sửa đổi nhiều quy định pháp luật nhất khi tham gia TPP và đề nghị phía Hoa Kỳ ủng hộ, cân nhắc đến trình độ phát triển kinh tế của Việt Nam và có những linh hoạt cần thiết và phù hợp đối với Việt Nam trong đàm phán TPP. 

Tổng Bí thư cũng bày tỏ mong muốn Hoa Kỳ mở rộng thị trường cho hàng hóa của Việt Nam và sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, nhất là khi Việt Nam đã tham gia một Hiệp định có tiêu chuẩn cao và toàn diện như TPP.

Đại diện Thương mại Michael Froman đã trao đổi với Tổng Bí thư về một số vấn đề liên quan đến quá trình đàm phán TPP và cho rằng TPP được ký kết sẽ mang lại nhiều lợi ích và các cơ hội thương mại và đầu tư lớn cho tất cả các bên tham gia, trong đó có doanh nghiệp và người dân Hoa Kỳ và Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm khoang hạng thương gia trên máy bay Boeing 787-9. ảnh VOV

Tổng Bí thư khẳng định với Đại diện Thương mại Michael Froman Việt Nam đã và đang thể hiện cam kết của mình với tiến trình đàm phán TPP và sẽ chủ động, tích cực phối hợp với Hoa Kỳ và các nước để thúc đẩy việc sớm kết thúc đàm phán.

Tiếp đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đã tới thăm Nhà tưởng niệm Tổng thống Thomas Jefferson. Ông là Tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ, nhiệm kỳ 1801-1809. Vừa qua, tại Hoa Kỳ diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm 239 năm Ngày Quốc khánh 4 tháng 7. 

Trong lịch sử Hoa Kỳ, Tổng thống Thomas Jefferson là tác giả chính của Bản Tuyên ngôn Độc lập của nước này. Khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở đầu Người đã trích dẫn câu nói “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được, trong những quyền ấy có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc” trong bản Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kỳ. Thomas Jefferson khi còn là Đại sứ Hoa Kỳ tại Pháp đã chủ động đề nghị Hoàng tử Cảnh lúc này cũng đang ở Paris cung cấp một số giống lúa tốt để đem về Mỹ trồng thử.  Câu chuyện này diễn ra vào năm 1787 và được ghi lại như là mối liên hệ sớm nhất giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đặt hoa tại Nhà tưởng niệm; thăm nơi đặt tượng Tổng thống Thomas Jefferson và xem các tư liệu liên quan tới cuộc đời của Thomas Jefferson - một nhân vật kiệt xuất trong lịch sử Hoa Kỳ. 

Cũng trong chiều qua (tức sáng sớm nay theo giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới dự và chứng kiến Lễ bàn giao máy bay Boeing 787-9 Dreamliner giữa Tập đoàn Boeing của Mỹ và Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines).

Trưa nay theo giờ Hoa Kỳ (tức đêm nay theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ trong giai đoạn tới.

M.Đ. (tổng hợp)
.
.
.