Báo chí nước ngoài đưa tin đậm về chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư

Thứ Tư, 08/07/2015, 16:48
Ngày 8/7, chỉ vài giờ sau cuộc gặp lịch sử giữ Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng, báo chí thế giới đã có nhiều bài viết phản ánh sự kiện một cách sâu sắc và chân thực.


Hãng tin Sputnik của Nga viết: “Cuộc gặp giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại phòng Bầu Dục đã phá vỡ các thông lệ ngoại giao của Mỹ, cho thấy nước này dành một sự quan tâm lớn cho chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”.

Theo bài báo, đây là một sự kiện đặc biệt quan trọng và chính phủ Mỹ hy vọng thông qua cuộc gặp sẽ góp phần tăng cường “sự tin tưởng” của Việt Nam đối với Mỹ. Nhật báo El Sol de Mexico xuất bản tại thủ đô Mexico City thì nhận định, đây là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tới Mỹ trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; là điểm nhấn trong tiến trình thắt chặt quan hệ Việt-Mỹ trong vòng 3 năm trở lại đây.

Bức ảnh hai nhà lãnh đạo Việt-Mỹ mỉm cười và tỏ ra thoải mái khi ngồi cạnh nhau tại phòng Bầu dục sau cuộc hội đàm được đăng tải trên nhiều trang báo. (ảnh: AP).

Trong khi đó, tờ The Diplomat của Nhật Bản gọi chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “một bước ngoặt” khi đánh dấu một sự chuyển dịch trong quan hệ hai nước, dù không ồn ào nhưng rất sâu sắc. Hãng tin BBC (Anh) thì dẫn lời Tổng Bí  thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, “điều quan trọng nhất” là hai nước “đã trở thành bạn bè, đối tác toàn diện” và cuộc hội đàm diễn ra trong không khí thân thiện, xây dựng, tích cực và thẳng thắn.

Hãng AFP của Pháp thì mở đầu bài viết bằng hình ảnh hai nhà lãnh đạo Việt –Mỹ mỉm cười và tỏ ra thoải mái khi ngồi cạnh nhau tại phòng Bầu dục sau cuộc hội đàm và nhận định: “Ông Nguyễn Phú Trọng là Tổng Bí thư đầu tiên của đảng Cộng sản Việt Nam tới thăm Mỹ và Nhà Trắng. Cuộc hội đàm giữa ông với Tổng thống Mỹ tại phòng Bầu dục là một ngoại lệ bởi thông thường Tổng thống Mỹ chỉ tiếp đón các nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu các chính phủ tại phòng Bầu dục”.

Nhưng có lẽ đậm nét và đầy đủ nhất vẫn là thông tin từ các tờ báo của Mỹ. Nhiều tờ báo như The New York Times, Washingtonpost, Los Angeles Times… đã dẫn lại lời nói của Tổng thống Barack Obama với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rằng “Tôi mong chờ được đến thăm đất nước Việt Nam xinh đẹp” và khẳng định ông Barack Obama sẽ sớm đén thăm Việt Nam. Ca ngợi sự “tiến bộ vượt bậc” trong quan hệ Việt –Mỹ, hãng CNN gọi đây là cuộc gặp lịch sử. Tờ Washingtonpost thì nhấn mạnh rằng, chính quyền Washington muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam, xem Việt Nam có vai trò quan trọng trong mục tiêu tái cân bằng chính sách ngoại giao tại châu Á.

Sông Thương (tổng hợp)
.
.
.