Dàn vũ khí của Nga trong các cuộc không kích IS ở Syria

Thứ Năm, 08/10/2015, 08:22
Nga đang giành thế trận áp đảo sau gần một tuần không kích dữ dội các căn cứ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria. Hơn 50 cứ điểm đã bị phá hủy và gần 600 thành viên của IS tìm cách đào tẩu ra nước ngoài. 


Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, thắng lợi bước đầu của Nga trong cuộc chiến IS là nhờ vào sự lựa chọn khôn ngoan những loại vũ khí lợi hại bậc nhất mà chỉ nghe tên thôi cũng khiến các chiến binh IS run sợ.

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm 5/10, Đại tướng Andrei Kartapolov, một quan chức thuộc Bộ Tổng tham mưu nhận xét, các cuộc không kích bất kể ngày đêm của không quân nước này đã tiêu diệt được nhiều cứ điểm quan trọng của IS và sự hoảng loạn cùng tư tưởng đào tẩu đã xuất hiện trong hàng ngũ của tổ chức này.

Đại tướng Andrei Kartapolov cũng cho biết, từ ngày 3/10, mỗi ngày, Bộ Quốc phòng Nga đều công khai ảnh và video các cuộc không kích để chứng minh rằng những cáo buộc của 7 nước gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Qatar và Arab Saudi rằng các cuộc không kích của Nga không nhằm vào IS và gây thương vong dân thường là sai. 

Đại tướng Andrei Kartapolov khẳng định, máy bay ném bom và tấn công tiên tiến mà Nga đang sử dụng tại Syria có khả năng thực hiện không kích các mục tiêu khủng bố trên toàn lãnh thổ Syria và có độ tấn công chính xác tuyệt đối từ độ cao 5.000m nhờ thiết bị định vị tối tân nên không thể nào có chuyện không kích nhầm vào thường dân.

Cho đến nay, sau khi được Hội đồng liên bang Nga (Thượng viện) phê chuẩn quyết định không kích theo đề nghị của chính phủ Syria, Nga đã triển khai hơn 40 máy bay và trực thăng tới Syria phục vụ cho các cuộc không kích. Có 2 loại vũ khí tấn công từ trên không của Nga khó có thể bị đánh bại, đó là tiêm kích Su-25 và Su-24. Su-25 do Tập đoàn chế tạo máy bay quân sự lừng danh Sukhoi của Nga thiết kế và chế tạo. Chiếc đầu tiên ra đời vào năm 1960.

Loại máy bay chiến đấu này đã phục vụ trong Không quân Nga hơn 25 năm và nó đã được xuất khẩu đi hàng chục nước trên thế giới. Su-25 được trang bị vũ khí mạnh với một khẩu pháo 30mm Gryazev-Shipunov GSh-30-2 và vũ khí tấn công mặt đất, tên lửa đất đối không dẫn đường, tên lửa không đối không, bom dẫn đường bằng laser. Nó có thể mang hơn 4 tấn vũ khí. Còn Su-24 được thiết kế và triển khai với các vai trò như ném bom chiến thuật, trinh sát và tác chiến điện tử. Su-24 được trang bị cả bom thả thông thường và bom điều khiển lazer; có thể cất và hạ cánh trên các đường băng ngắn nên rất dễ khi triển khai và nguỵ trang cất giấu.

Hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến SA-22 Pantsir S-1. Ảnh: Armyrecognition.

Đặc biệt, ngay trong đợt không kích đầu tiên, không quân Nga còn sử dụng cả máy bay cường kích Su-34 Fullback. Tính đến ngày 5/10, Su-34 Fullback đã tiến hành hơn 20 vụ không kích và tiêu diệt 12 địa điểm của IS tại Syria trong đó có kho đạn dược, vũ khí, kho nhiên liệu, các thiết bị quân sự và cả trung tâm chỉ huy của IS. 

Đây là loại máy bay chiến đấu có 2 chỗ ngồi, được dùng để thay thế loại máy bay Su-24 Fencers được đánh giá là “vũ khí bí mật” của quân đội Nga. Đây là lần đầu tiên không quân Nga sử dụng loại máy bay này ở bên ngoài lãnh thổ Nga. Su-34 có 12 giá treo vũ khí mang được tới 8.000kg (17.635 pounds) vũ khí và giữ lại được pháo 30mmGSh-30-1. Su-34 có thể phá hủy những mục tiêu được bảo vệ và được ngụy trang kỹ càng trong một phạm vi là 250km. 

Ngoài ra, Su-34 còn được trang bị một hệ thống an toàn tích cực với yếu tố là trí thông minh nhân tạo, cho phép máy bay thực hiện bất kỳ động tác nhào lộn khi tham chiến, có thể bay lướt qua trên các ngọn cây và mặt đất với tốc độ cực đại là 1.400kph...

Để đạt được những thành công ngay trong các cuộc xuất kích đầu tiên, quân đội Nga đã chuẩn bị một kế hoạch chi tiết cho các đợt không kích ở Syria. Tin từ hãng AP còn cho hay, từ hối cuối tháng 8, Nga đã cho xây dựng một đường băng lớn gần sân bay quân sự Hmaymeen tại tỉnh Latakia của Syria. Tiếp đến là Nga cung cấp cho quân đội Syria một loại vũ khí chống tăng và xe thiết giáp chở quân để bộ binh nước này có thể hỗ trợ không quân Nga trong các cuộc không kích nếu cần thiết.

Tờ Kommersant thì cho hay, tính đến thời điểm hiện tại, Nga sắp hoàn thành việc bàn giao cho Syria một số lô súng phóng lựu, xe bọc thép tối tân BTR-82A, xe tải quân sự Ural và các loại vũ khí khác phục vụ hoạt động tác chiến cục bộ. BTR-82A là một trong những loại xe bọc thép chở quân hiện đại nhất của lực lượng vũ trang Nga hiện nay. Đặc điểm duy nhất BTR-82A giống với các biến thể trước của nó là hình dáng bên ngoài. Bên trong, BTR-82A được hiện đại hóa với tháp pháo tự động 2A72 có cỡ nòng 30mm có thể đảm bảo hoàn thành mọi nhiệm vụ chiến đấu và kính ngắm hỗn hợp ngày đêm cùng camera giám sát loại mới.

Thời gian tới, Nga đang tính đến việc chuyển hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến SA-22 Pantsir S-1 tới Syria. Tổ hợp này là một hệ thống súng - tên lửa tầm ngắn đến tầm trung kết hợp một cỗ xe gắn radar kiểm soát hỏa lực và cảm biến quang điện, 2 khẩu pháo 30mm và 12 tên lửa phòng không tầm thấp 57E6. SA-22 Pantsir-S1 được thiết kế để phát hiện và tiêu diệt mọi mục tiêu trên không như máy bay, trực thăng, bom dẫn đường hay tên lửa đạn đạo bay ở độ cao từ 5m đến 15km trong phạm vi từ 200m đến 20km chỉ trong vòng 5 giây và được đánh giá là hệ thống phòng không mạnh nhất trên thế giới.

Khánh Chi
.
.
.