Vụ đánh bom ở Bangkok có liên quan đến Hồi giáo

Thứ Bảy, 12/09/2015, 19:34
Tờ Global Times của Trung Quốc trong số báo ra ngày 11/9 cho rằng, nhiều khả năng, các vụ tấn công khủng bố ở Bangkok hồi tháng trước có liên quan đến Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan.

Tờ báo này phân tích, phong trào này được các thành viên người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nghĩ ở Tân Cương nói tiếng Turkestan thành lập với mục đích xây dựng một nhà nước độc lập.

Hồi tháng 4, chính phủ Thái Lan đã trục xuất 109 người Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc. Số người này nằm trong 350 người Duy Ngô Nhĩ nhập cảnh bất hợp pháp vào Thái Lan.

Yusufu Mieraili - nghi phạm bị bắt ở biên giới Thái Lam - Campuchia hồi đầu tháng đang mô tả lại với cảnh sát các hành động của hắn trong ngày xảy ra vụ đánh bom. (ảnh: AP)

241 người Duy Ngô Nhĩ hiện vẫn đang ở trong các trại tị nạn của Thái Lan và chính quyền Bangkok dự định sẽ trả 180 người trong số này về Thổ Nhĩ Kỳ. Tờ Global Times nhận định, tức giận trước những động thái của chính phủ Thái Lan, Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan đã lên kế hoạch tấn công khủng bố.

Hiện cảnh sát Thái Lan vẫn đang nhờ lực lượng chức năng Malaysia, Trung Quốc và Bangladesh giúp đỡ truy tìm chủ mưu vụ đánh bom. Tên này được biết đến dưới cái tên Abudureheman Abudusataer, hay còn gọi là "Izan" hoặc "Ishan”. Abudureheman Abudusataer đã rời Thái Lan hôm 16-8 từ sân bay Suvarnabhumi để tới Bangladesh. Sau đó hắn được cho là đã quá cảnh tại Ấn Độ trước khi tới Bắc Kinh (Trung Quốc). Cũng có thông tin cho rằng tên này đã trốn sang Malaysia.

Sông Thương
.
.
.