Trung Quốc “thiếu minh bạch” về vụ nổ kép ở Thiên Tân

Thứ Hai, 17/08/2015, 21:50
Truyền thông Trung Quốc trong những ngày này liên tục có những bài đăng trong đó lên án giới chức Thiên Tân vì thiếu sự minh bạch về vụ nổ kép hôm 12/8 tại thành phố cảng Thiên Tân.

Những bài viết này phản ánh sự thất vọng của người dân Thiên Tân, gia đình các nạn nhân và “cư dân mạng” trước việc chính quyền thành phố này chậm chạp trong việc công bố các thông tin sau thảm họa. Tờ Thời báo Hoàn cầu chỉ rõ ra rằng: “Trong ngày đầu tiên sau vụ nổ kép, giới chức Thiên Tân cung cấp rất ít thông tin”, và đưa ra lời khuyên “Nếu các chính quyền địa phương phải đương đầu với một sự kiện lớn trong tương lai, họ cần cố gắng trả lời báo giới một cách thường xuyên”. Vì “chỉ một phản ứng chậm chạp có thể sẽ khiến vô số tin đồn được phát tán. Lòng tin của người dân đối với chính quyền sẽ tiếp tục suy giảm”.

Trong khi đó, theo tờ “Tin tức Giám sát và Kiểm tra Kỷ luật Trung Quốc” của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI), “sự kiện 12/8”, cách mà truyền thông Trung Quốc gọi vụ nổ kép, đã phơi bày những lỗ hổng nghiêm trọng trong việc thực hiện các quy định an toàn. Tờ báo nhấn mạnh: “Vụ nổ không chỉ cướp đi sinh mạng, tài sản mà còn nhấm chìm người dân trong cảm giác bất an. Những doanh nghiệp và cư dân ở đây không hề biết rằng họ đang sống bên cạnh một ‘ngọn núi lửa’ cho tới khi xảy ra vụ nổ”.

Một góc Thiên Tân hoang tàn sau vụ nổ kép. Ảnh: CNN.

Còn tờ The China Times (Trung Quốc Nhật báo) thì nhấn mạnh “vẫn còn nhiều câu hỏi cần lời giải đáp” liên quan đến “sự kiện 12/8”, vốn tạo ra các vụ cháy kéo dài nhiều ngày, cộng thêm lo ngại về nguy cơ nhiễm độc.

Nhằm hạn chế làn sóng chỉ trích đối với việc giải quyết và khắc phục hậu quả các vụ nổ, nhà chức trách Trung Quốc đã đình chỉ hoặc đóng cửa hàng chục website cùng hàng trăm tài khoản mạng xã hội vì bị buộc tội tuyên truyền “tin đồn”, “gây hoang mang dư luận”.

Theo đó, Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) đã cho đóng cửa 32 trang trong vòng 1 tháng, rút giấy phép 18 trang khác, và “khóa” 360 tài khoản mạng xã hội.

Khổng Hà
.
.
.