Các vụ nổ ở Thiên Tân tạo ra những chất cực độc

Thứ Sáu, 14/08/2015, 15:57
Theo tin từ tờ China Daily, một lượng khí độc lớn đang bao quanh khu vực xảy ra vụ nổ tại cảng Thiên Tân, Trung Quốc. Tính đến chiều 14/8, hàm lượng khí độc này đã cao gấp 8 lần so với mức độ cho phép.


Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã phải cử 217 chuyên gia hóa học đến khu vực này để khảo sát chất lượng không khí. 36 chuyên gia y tế từ 10 bệnh viện dân sự và quân sự ở Bắc Kinh cũng được điều động cấp tốc tới hiện trường để hỗ trợ cấp cứu các nạn nhân.
Bức ảnh của một người sử dụng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc cho thấy vụ nổ tạo ra đám cháy lớn và khói bốc cao.

Các nhân viên cứu hộ được lệnh phải mặc quần áo bảo hộ khi tiến hành công việc tại khu vực này do lo ngại nguy cơ tiếp tục rò rỉ hóa chất độc hại.

Tân Hoa Xã thì dẫn nguồn tin từ cơ quan bảo vệ môi trường ở Thiên Tân cho hay, dữ liệu thu thập được cho thấy, ở phạm vi 500m tính từ tâm điểm vụ nổ có hàm lượng lớn khí độc trong không khí như lưu huỳnh dioxide, carbon monoxide và nitrogen oxide.

Trong khi đó, nhóm bảo vệ môi trường Greenpeace cảnh báo rằng các hóa chất tại hiện trường vụ nổ có thể rất nguy hiểm và cần giám sát chặt chẽ các độc tố tiềm ẩn trong không khí.

Còn Phó Giám đốc Cơ quan giám sát an toàn lao động thành phố Thiên Tân thì thừa nhận rằng, chưa thể xác định được các hóa chất gây ra vụ nổ bởi hàng hóa không được lưu giữ quá 40 ngày trong một kho hàng trước khi được chuyển đến nơi khác và rằng kho hàng này vẫn đang trong giai đoạn được thiết kế lại để chứa các hóa chất nguy hiểm.

Được biết, 2 vụ nổ liên tiếp tại cảng Thiên Tân đêm 12/8 đã khiến 50 người thiệt mạng, trong đó có 17 lính cứu hỏa; 701 người bị thương trong đó có 71 người bị thương nặng đang được điều trị tại các cơ sở y tế.

Người đứng đầu cơ quan phòng cháy chữa cháy ở Thiên Tân cho biết hơn 1.020 lính cứu hoả vẫn đang nỗ lực dập lửa. Hiện vẫn còn 18 lính cứu hoả bị mất tích.

Cục địa chấn quốc gia Trung Quốc (NEB) thì khẳng định, vụ nổ đầu tiên có sức công phá tương đương 3 tấn thuốc nổ TNT, vụ thứ hai tương đương 21 tấn TNT. Trong một diễn biến khác, đêm 13/8 lại tiếp tục xảy ra một vụ nổ ở nhà máy thép ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Hiện, thông tin cho thấy không có ai bị thương trong vụ nổ này.

Chu Nguyễn (tổng hợp)
.
.
.