Tổng thống Mỹ hy vọng cuộc họp với Nga sẽ giúp ích cho toàn cầu

Thứ Sáu, 29/06/2018, 16:02

Tổng thống Mỹ Donald Trump hy vọng cuộc họp sắp tới với Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ giảm căng thẳng quan hệ song phương, dẫn đến thiết lập sự hợp tác mang tính xây dựng giữa Moscow và Washington, tăng cường an ninh quốc tế, một cán bộ phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo với Thông tấn TASS vào chiều 29-6.

 “Tổng thống hy vọng cuộc họp có thể giúp giảm căng thẳng và dẫn đến sự tham gia mang tính xây dựng để tăng cường hòa bình và an ninh trên toàn thế giới," người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Bà cũng cho biết “Tổng thống Donald Trump đang tích cực chuẩn bị cho cuộc họp vì lợi ích an ninh quốc gia Mỹ để khẳng định liệu Nga có sẵn lòng thực hiện cải thiện quan hệ của hai nước.”

 “Tổng thống mong một mối quan hệ tốt hơn với Nga sẽ hữu ích cho cả Mỹ và Nga," nhà ngoại giao chia sẻ với TASS. Nhưng bà cho biết thêm “quả bóng đang ở tòa án Nga, và ông Trump sẽ tiếp tục bắt Nga phải chịu trách nhiệm cho các hành động không đẹp.”

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

"Ưu tiên của ngài Tổng thống: bảo vệ nhân dân và lợi ích nước Mỹ, bao gồm đồng minh cũng như các đối tác của chúng tôi,” bà tiếp tục cho biết.

Điện Kremlin trước đó thông báo hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ có thể diễn ra ở thủ đô Helsinki của Phần Lan vào ngày 16-7. Washington đã xác nhận thời gian và địa điểm dành cho sự kiện.

Theo văn phòng báo chí Điện Kremlin, Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Trump sẽ thảo luận “tình hình hiện tại và triển vọng phát triển quan hệ Nga-Mỹ, cũng như các vấn đề về chương trình nghị sự quốc tế.”

Ông Putin và ông Trump từng tổ chức các cuộc hội đàm đầu tiên bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Hamburg, Cộng hòa Liên bang Đéc vào ngày 7-7-2017. Sau đó, vào tháng 11 cùng năm, 2 vị tổng thống không tổ chức họp song phương riêng trong thời gian tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC ở Việt Nam, nhưng họ có trao đôi bên lề hội nghị và phê chuẩn một tuyên bố chung về Syria.

Gần 18 tháng kể từ khi trở thành Tổng thống Mỹ, ông Trump đã vài lần điện đàm với Tổng thống Nga Putin. Cuộc điện đàm gần đây nhất được thực hiện vào ngày 20-3-2018.

Toại Khanh
.
.
.