Nhà máy sản xuất điện thoại, ô tô, tã lót chuyển sang làm khẩu trang

Thứ Năm, 13/02/2020, 19:00
Chuyển đổi dây chuyền sang làm khẩu trang là cách mà các nhà máy sản xuất điện thoại, ô tô, tã lót làm để "sống sót" giữa tâm bão dịch Covid-19.

Tập đoàn New Yifa ở miền Đông Trung Quốc, chuyên sản xuất các đồ dùng vệ sinh, giấy, tã lót đã phải đóng cửa sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Thay vào đó, sau khi nghe tin từ các quan chức nói rằng Trung Quốc đang cần một lượng lớn khẩu trang để phòng chống dịch, chỉ trong vòng hơn 2 ngày, tập đoàn này đã tiến hành chuyển đổi dây chuyền sản xuất tại tỉnh Phúc Kiến sang sản xuất khẩu trang.

"Công nhân của chúng tôi hiện đang tập trung tổng lực để sản xuất khẩu trang", phó Chủ tịch Tập đoàn Shen Shengyuan cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với tờ AFP.

Ông Shen nói thêm rằng dây chuyền hiện tại có thể sản xuất tới 600.000 chiếc khẩu trang mỗi ngày và công ty cũng đang tìm cách sớm chuyển đổi một dây chuyền khác sang sản xuất khẩu trang.

Nhiều nhà máy sản xuất điện thoại, ô tô, tã lót đã chuyển sang làm khẩu trang trong bối cảnh thiếu hụt trầm trọng loại đồ bảo hộ này khi dịch Covid-19 bùng phát.

Các công ty trên khắp Trung Quốc, từ nhà máy sản xuất iPhone Foxconn đến nhà sản xuất ô tô BYD và các công ty may mặc khác, đã biến những dây chuyền sẵn có của họ thành sản xuất các thiết bị bảo hộ trong bối cảnh Trung Quốc đang vật lộn với sự thiếu hụt thiết bị y tế để ngăn chặn virus lây lan.

Đến nay, Covid-19 đã khiến hơn 1.360 người tử vong và 60.000 lây nhiễm, làm dấy lên nỗi sợ hãi trên toàn cầu và khiến người dân đổ xô đi tích trữ các thiết bị y tế, trong đó chủ yếu là khẩu trang.

Các nhà chức trách cho biết, tháng Hai này là tháng Trung Quốc rất cần khẩu trang, đặc biệt là tại tâm dịch Hồ Bắc, nơi các bác sĩ phải đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng. Với công suất tối đa hiện tại, các nhà máy Trung Quốc chỉ có thể sản xuất khoảng 20 triệu khẩu trang mỗi ngày. theo AFP.

Dù hơn 76% các nhà sản xuất khẩu trang và 77% các nhà sản xuất đồ bảo hộ đã nối lại sản xuất kể từ ngày 10/2 ở 22 khu vực, nhưng vẫn xảy ra tình trạng thiếu hụt trầm trọng khẩu trang và các vật dụng y tế khác, các quan chức cho hay.

Tuy đã chuyển đổi và đẩy mạnh dây chuyền sản xuất khẩu trang, nhưng các nhà máy sản xuất vẫn phải "trả giá". Theo đó, Tập đoàn New Yifa đã phải hoãn đơn đặt hàng 6 triệu USD để tập trung sản xuất khẩu trang. Tuy vậy, ông Shen vẫn tin tưởng chính quyền thành phố Phủ Điền, nơi đặt trụ sở công ty, sẽ giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tại các thành phố khác như Ninh Ba thuộc tỉnh Chiết Giang, 14 nhà sản xuất hàng may mặc đang tìm cách sản xuất một triệu khẩu trang trong 20 ngày, Tân Hoa Xã đưa tin hôm 12/2.

Phía nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD cũng đưa ra tuyên bố rằng họ đang xem xét thiết kế và chế tạo đồ bảo hộ, sản xuất khẩu trang và chất khử trùng.

BYD dự kiến ​​sẽ tạo ra tới 5 triệu mặt nạ và 50.000 chai thuốc khử trùng mỗi ngày vào cuối tháng này. BYD đã bắt đầu sản xuất hàng loạt kể từ ngày 10/2 và sẽ chuyển các vật dụng tới bệnh viện cũng như các khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-10.

Những công ty khác đã tham gia sản xuất khẩu trang bao gồm SAIC-GM-Wuling, một liên doanh giữa General Motors và SAIC Motor tại Trung Quốc, tập đoàn dầu khí và hóa chất Trung Quốc (Sinopec).

Sinopec cho biết trên Weibo rằng tập đoàn này đang thiết lập 11 dây chuyền sản xuất với các đối tác và hướng tới mục tiêu sản xuất hơn một triệu chiếc khẩu trang mỗi ngày vào ngày 10/3.

Gã khổng lồ công nghệ Đài Loan Foxconn, nơi lắp ráp các sản phẩm của Apple, tuần trước cho biết đã bắt đầu sản xuất khẩu trang tại một nhà máy ở Thâm Quyến, dự kiến ​​sẽ sản xuất được tới 2 triệu chiếc khẩu trang mỗi ngày vào cuối tháng Hai. Các mặt nạ sẽ được cung cấp cho công ty và có thể được phân phối ra bên ngoài khi cần thiết.

Cao Trung (Theo AFP)
.
.
.