‘Khẩu chiến’ giữa NATO và Nga về vấn đề Syria

Thứ Tư, 07/10/2015, 12:11
Trong một tuyên bố được đưa ra sáng 7/10 nhằm bác bỏ những thông tin mà NATO cung cấp cho báo giới, Đô đốc Vladimir Komoyedov, Chủ tịch Uỷ ban quốc phòng Hạ viện Nga khẳng định, Moskva không điều bộ binh tới Syria và sẽ không có kế hoạch đó.

Tuy nhiên, ông Vladimir Komoyedov cũng thừa nhận rằng Nga đang xem xét việc mở rộng chiến dịch không kích sang Iraq theo lời đề nghị từ chính quyền Baghdad. Trước đó, một số hãng thông tấn nước ngoài đăng tải thông tin rằng đội quân tình nguyện của Nga ở Crime đang xin đến Syria để chiến đấu.
Các cuộc không kích của Nga tại Syria được cho là đã khiến “tinh thần trong hàng ngũ IS” bị lung lay và có tới 3.000 chiến binh IS đang tìm cách tháo chạy ra nước ngoài. (Ảnh: AP)

Thậm chí, Tổng Thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg còn cho rằng Nga đang gia tăng đáng kể lực lượng, không chỉ có không lực, hải quân mà còn có bộ binh, ở Syria. Đồng thời, các thành viên khác của NATO vẫn lớn tiếng chỉ trích Moskva không kích vào Syria, yêu cầu nước này chấm dứt chiến dịch không kích ngay lập tức.

Phía Nga đã bác bỏ tất cả, nhấn mạnh rằng những thông tin trên chỉ nhằm mục đích hạ thấp uy tín của Nga trong bối cảnh nước này giành được thắng lợi lớn trong cuộc không kích chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. Chính quyền Moskva cũng cho biết sẽ mỗi ngày 2 lần cung cấp hình ảnh và video quay các cuộc không kích ở Syria để làm bằng chứng chống lại những lời vu khống nói trên.

Chu Nguyễn (theo AP, Reuters)
.
.
.