Tội ác của trùm IS Baghdadi vừa bị Mỹ tiêu diệt

Chủ Nhật, 27/10/2019, 21:50

Abu Bakr al-Baghdadi, chiến binh thánh chiến gốc Iraq, người tự xưng là lãnh tụ tối cao của người Hồi giáo với tư cách là lãnh đạo của tổ chức khủng bố IS, đã bỏ mạng trong một cuộc đột kích của Mỹ tại Tây Bắc Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trùm đầu sỏ IS đã bị tiêu diệt. Ảnh Reuters. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp từ Nhà Trắng cho biết Baghdadi đã tự sát trong cuộc đột kích bằng cách tự thiêu áo của mình. Kết quả xét nghiệm sau vụ đột kích cho thấy thi thể là của Baghdadi, ông Trump cho biết.

Baghdadi từ lâu đã là mục tiêu của các lực lượng an ninh trong khu vực và Mỹ, những nước muốn loại bỏ IS, ngay cả khi họ đã giành lạ được hầu hết phần lãnh thổ mà nhóm khủng bố này từng nắm giữ.

“Nhà nước Hồi giáo tự xưng” của Baghdadi tuyên bố năm 2014 chiếm đến một phần tư lãnh thổ của Iraq và Syria gây chấn động thế giới với những tội ác chống lại các nhóm thiểu số tôn giáo và tấn công vào các mục tiêu trên cả năm châu lục dưới danh nghĩa một phiên bản cực kỳ cuồng tín của Hồi giáo.

Sự diệt chủng của người Yazidis, một cộng đồng sắc tộc tôn giáo người Kurd bản địa tại bắc Lưỡng Hà và là tín đồ của một trong những tôn giáo lâu đời nhất ở Trung Đông, đã phần nào minh chứng cho sự tàn bạo của sự cai trị của Baghdadi. Hàng ngàn người đàn ông đã bị tàn sát trên chính ngọn núi Sinjar của tổ tiên họ ở miền Bắc Iraq trong khi phụ nữ bị giết hại hoặc bị ép thành nô lệ tình dục. Một số những nhóm tôn giáo khác phải chịu cảnh nô lệ tình dục, tàn sát hoặc thả nổi.

Baghdadi đã bị tiêu diệt trong cuộc đột kích của quân đội Mỹ.

IS cũng gây ra sự phẫn nộ toàn cầu với những hành động man rợn như chặt đầu các con tin có quốc tịch Mỹ, Anh và Nhật Bản…

Mỹ đã đưa ra phần thưởng lên đến 25 triệu USD cho việc bắt được thủ lĩnh IS, ngang với số tiền thưởng cho biệt bắt giữ trùm khủng bố Osama bin Laden và “người kế nhiệm” Ayman al-Zawahri.

Các cuộc không kích của Mỹ đã tiêu diệt hầu hết các tay sai quan trọng của Baghdadi. Hàng ngàn chiến binh IS khác cũng bị bắt giữ.

Baghdadi có tên khai sinh là Ibrahim Awad al-Samarrai năm 1971 tại Tochi, một khu vực nghèo khó thuộc thị trấn Samarra, phía Bắc thủ đô Baghdad của Iraq. Người này gia nhập lực lượng nổi dậy thánh chiến Salafi năm 2003, năm mà Mỹ đổ bộ tấn công Iraq, và từng bị lực lượng Mỹ bắt giữ. Một năm sau, lực lượng Mỹ thả Baghdadi và coi tên này là một kẻ kích động dân sự chứ không phải là một mối đe dọa quân sự.

Cho đến tháng 7 năm 2014, Baghdadi thu hút sự chú ý của toàn thế giới khi trèo lên bục của nhà thờ Hồi giáo al-Nuri trong trang phục giáo sĩ màu đen trong buổi cầu nguyện thứ Sáu nhằm tuyên bố “phục hồi quốc gia”.

“Chúa trời ra lệnh cho chúng ta chiến đấu với những kẻ thù của Ngài”, Baghdadi phát biểu trong một video, trong đó đã tự giới thiệu mình là “lãnh tụ Ibrahim, chỉ huy đột quân trung thành”.

Hàng ngàn “tình nguyện viên” đã đổ xô đến Iraq và Syria từ khắp nơi trên thế giới để trở thành chiến binh của lãnh tự và tham gia vào cuộc chiến chống lại chính phủ Iraq cũng như Mỹ và các đồng minh phương Tây.

Thời kỳ đỉnh cao năm 2016, IS từng cai trị hàng triệu người trên lãnh thổ từ Bắc Syria đến các thị trấn và làng mạc dọc theo thung lũng của ông Tigris và Euphrates, đến ngoại ô Baghdad.

Nhóm này từng nhận trách nhiệm hoặc truyền cảm hứng cho các cuộc tấn công ở hàng chục thành phố lớn nhỏ khắp toàn cầu, từ Paris, Nice, Orlando, Manchester, London đến Berlin…

Tại Iraq, nhóm này đã gây ra hàng chục vụ tấn công nhằm vào các khu vực cho người Hồi giáo Shi’ite chiếm đa số. Có thể kể đến vụ tấn công bom xe tải tháng 7-2016 khiến 324 người thiệt mạng tại Baghdad, vụ tấn công đẫm máu nhất tại đây từ năm 2003.

IS cũng tiến hành nhiều vụ tấn công tại Đông Bắc Syria, nơi nằm trong sự kiểm soát của lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn.

Phần lớn những bài phát biểu của Baghdadi được đưa ra với dạng ghi âm, một phương cách phù hợp với nhân vật bí mật và cẩn thận mà trong một thời gian dài đã gips Baghdadi trốn được sự giám sát và các cuộc không kích tiêu diệt hơn 40 chỉ huy dưới chướng hắn.

Baghdadi đã bị tiêu diệt, nhưng mối đe dọa từ IS vẫn còn. IS được cho là có chân rết, “tế bào ngủ đông” trên khắp thế giới, một số chiến binh hoạt động “trong bóng tối” tại khu vực sa mạc của Syria và thành phố của Iraq, vẫn có thể phát động các cuộc tấn công bất ngờ.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.