Hạ viện Mỹ dự kiến bỏ phiếu về nghị quyết chuyển giao quyền lực

Chủ Nhật, 27/09/2020, 07:58
Hạ viện Mỹ đã lên kế hoạch bỏ phiếu trong tuần tới về một nghị quyết nhằm tái khẳng định sự ủng hộ của cơ quan lập pháp này đối với việc chuyển giao quyền lực thuận lợi sau khi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump có những bình luận úp mở về vấn đề này nếu ông không thất cử. Tuy nhiên, hôm 24/9, Nhà Trắng khẳng định ông Donald Trump sẽ chấp nhận kết quả cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào gày 3/11 tới.


Phiên bản nghị quyết nói trên của Hạ viện nằm trong hàng loạt các dự luật chuẩn bị được đưa ra bỏ phiếu trong tuần tới theo một tiến trình khẩn trương đòi hỏi 2/3 tổng số hạ nghị sĩ thông qua, dự kiến nghị quyết này sẽ nhận được sự ủng hộ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Steny Hoyer - một người phát ngôn của lãnh đạo đảng Dân chủ chiếm đa số tại Hạ viện,  khẳng định nghị quyết này sẽ được bỏ phiếu trong tuần tới.

Nghị quyết nói trên do Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Eric Swalwell đề xuất, không đề cập đến những bình luận trước đó của Tổng thống Donald Trump. Thay vào đó, văn bản này nêu rõ Hạ viện “tái khẳng định những cam kết đối với một sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và có trật tự theo quy định của Hiến pháp Mỹ” và lưu ý rằng không thể có một sự trì hoãn nào do Tổng thống Donald Trump hay bất cứ nhà cầm quyền nào gây ra nhằm đảo ngược lại mong muốn của người dân Mỹ”.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong chiến dịch vận động tranh cử tại Dayton, Ohio, ngày 21-9.

Trước đó, Thượng viện Mỹ ngày 24-9 đã thông qua một nghị quyết tương tự. Nghị quyết do Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Joe Manchin đề xuất và đã nhận được sự đồng thuận của tất cả các thành viên trong Thượng viện.

Trong nghị quyết không mang  tính ràng buộc này, Thượng viện “tái khẳng định cam kết với việc chuyển giao quyền lực một cách có trật tự và hòa bình được quy định trong Hiến pháp Mỹ". Nghị quyết cũng cho thấy Thượng viện ủng hộ quan điểm không nên để xảy ra bất kỳ gián đoạn nào xuất phát từ hành động lật đổ ý nguyện của người dân Mỹ.

Cùng ngày, Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Donald Trump sẽ chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào gày 3/11 tới. 

Phát biểu tại họp báo thường kỳ, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany nêu rõ: “Tổng thống sẽ chấp nhận kết quả của một cuộc bầu cử tự do và công bằng”. 

Trước đó, gày 23/9, khi được hỏi liệu ông có cam kết đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình nếu thất bại trong cuộc bầu cử tháng 11 tới hay không, người đứng đầu Nhà Trắng nói rằng ông sẽ phải “xem điều gì xảy ra”.

Theo một cuộc khảo sát mới được công bố, nhiều người Mỹ được hỏi nói rằng nền kinh tế hiện nay đang gặp nhiều khó khăn hơn so với một năm trước đây. Các số liệu do Quỹ Dân chủ và Dự án UCLA Nationscape công bố ngày 25/9 cho thấy 64% số người được hỏi cho biết tình trạng kinh tế của Mỹ hiện nay khó khăn hơn so với cùng thời điểm một năm trước. 

Vào tháng 6-2020, có tới 73% số người được hỏi thể hiện quan điểm tương tự trong một cuộc khảo sát.

Kết quả cuộc khảo sát được đưa ra khi Mỹ đang đối mặt với cuộc suy thoái sâu nhất kể từ cuộc Đại suy thoái với việc nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa do đại dịch COVID-19. Nền kinh tế suy thoái đang phủ bóng đen lên triển vọng tái đắc cử của Tổng thống Donald Trump. Trước đại dịch, nền kinh tế được coi là cơ sở mạnh mẽ nhất cho tham vọng về nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông.

Giám đốc nghiên cứu của Nhóm nghiên cứu cử tri của Quỹ Dân chủ Robert Griffin nói với USA Today rằng mặc dù kết quả khảo sát mới nhất cho thấy nhiều người Mỹ lạc quan về nền kinh tế hơn so với ba tháng trước đó, nhưng những nhận định này đang bị chia rẽ về mặt tư tưởng giữa các đảng phái, với 76% những thành viên của đảng Dân chủ nói nền kinh tế Mỹ hiện tại tồi tệ hơn so với năm ngoái, trong khi 50% thành viên của đảng Cộng hòa có cùng quan điểm.

Bất chấp suy thoái kinh tế, Tổng thống Donald Trump giành được sự ủng hộ lớn hơn so với ứng cử viên Joe Biden về việc cử tri nghĩ ai sẽ xử lý nền kinh tế tốt hơn. Một cuộc thăm dò của CNN được công bố vào đầu tháng này cho thấy ông Donald Trump nhận được 49% số phiếu ủng hộ của người Mỹ về các vấn đề kinh tế, cao hơn tỷ lệ 48% dành cho ông Joe Biden.

Một tháng trước đó, tỷ lệ ủng hộ về vấn đề trên của ông Donald Trump ở mức 53% so với 45% của ông Joe Biden. Một cuộc khảo sát của CBS News và YouGov trong tháng này cũng cho thấy ông Joe Biden đang bám đuổi Tổng thống Donald Trump về tỷ lệ ủng hộ đối với vấn đề này (44% so với 45%), trong khi một cuộc thăm dò của Đại học Quinnipiac được tiến hành vào cuối tháng 8-2020 cho thấy một tỷ lệ ủng hộ cân bằng khi cả hai ứng cử viên đều nhận được 48% số phiếu.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.