Donald Trump đắc cử Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ

Thứ Tư, 09/11/2016, 14:30
Ứng viên đảng Cộng hòa giành chiến thắng đánh bại đối thủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 với

 hơn 270 phiếu đại cử tri, trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ.



  • Bạn biết gì về lịch sử 240 năm bầu cử Tổng thống Mỹ?
  • Bầu cử Tổng thống Mỹ: Xuất hiện yếu tố làm giảm phiếu của bà Clinton
  • Bầu cử Tổng thống Mỹ: Cạnh tranh quyết liệt trước giờ G
  • Bầu cử Mỹ: Thế trận thay đổi?


  • Một số thông tin cần biết về bầu cử Tổng thống Mỹ 2016:

    - Cứ 4 năm một lần, người dân Mỹ lại đi bỏ phiếu bầu Tổng thống. Cuộc bỏ phiếu lần này diễn ra vào ngày 8/11 (giờ địa phương).

    - Hai ứng viên lớn trong cuộc bầu cử năm nay là Hillary Clinton, đại diện đảng Dân chủ, và Donald Trump, đại diện đảng Cộng hòa. Mỗi ứng viên cần ít nhất 270 phiếu đại cử tri để trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

    - Các điểm bỏ phiếu tại 50 bang và thủ đô Washington DC sẽ lần lượt mở cửa từ lúc 6-7h sáng và đóng vào 7-8h tối, riêng tại Iowa và North Dakota, thời gian bầu cử sẽ kéo dài tới 9h tối.

    - Năm 2016, có 11 bang chiến trường có thể quyết định ai là người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Số phiếu của các bang này chiếm 146 trong tổng số 270 phiếu đại cử tri cần thiết để thành Tổng thống Mỹ. Đó là các bang Ohio, Florida, Nevada, Colorado, North Carolina, Virginia, Iowa, New Hampshire, Wisconsin, Michigan và Pennsylvania.


     

    * 15h00: Biểu tình chống Trump nổ ra khắp nước Mỹ

    Các cuộc biểu tình diễn ở nhiều thành phố trong đó có Oakland, Los Angeles, Portland và New York. Cũng có các báo cáo ghi nhận biểu tình ở ở Davis, bang California và đại học Columbia ở New York. 

    "Ông ta (Donald Trump) không đại diện cho nước Mỹ mà tôi khao khát", một người dân Oakland tên Samantha Pollak, nói. 

    Tổng thống Putin gửi điện mừng Donald Trump

    Ông Putin vừa gửi điện mừng cho tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump. Ông hy vọng hai bên sẽ cùng hợp tác để cải thiện quan hệ Nga - Mỹ, truyền thông Nga đưa tin

    * 14h30: Cuộc chơi kết thúc

    Donald Trump thắng ở bang Wisconsin, nâng số phiếu đại cử tri lên 276, trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

    - Bà Hillary Clinton chỉ giành được 218 phiếu đại cử tri, sau khi để thua ở một loạt bang quan trọng.

    - Đảng Cộng hòa tiếp tục kiểm soát Hạ viện Mỹ.

    * 14h00: Sắp tới hồi kết

    Nước Mỹ đang dõi theo các diễn biến cuối cùng ở bốn bang, gồm Pennsylvania, Michigan, Wisconsin và New Hampshire. Bà Hillary chắc chắn cần tới ba bang đầu, dù trên lý thuyết và vẫn trụ được, nếu mất Wisconsin và thắng các bang còn lại, có thể cộng với Nebraska.

    Nhưng tại Pennsylvania đang có nhiều dấu hiệu bất ổn cho cựu Đệ nhất phu nhân, khi lá phiếu đang nghiêng về phe Cộng hòa.

    Chiến thắng có thể nghiêng về phe Cộng Hòa.

    Thống kê kiểm phiếu của kênh CNN cho thấy bước lùi nghiêm trọng không chỉ cho riêng bà Hillary Clinton, mà còn với cả đảng Dân chủ.

    Hillary Clinton thua Donald Trump số phiếu đại cử tri cách biệt, và kết quả kiểm phiếu bầu cử Thượng viện cho thấy đảng Cộng hòa đang dẫn trước dù sít sao. Tỷ lệ hiện đang là 47-45.

    Kết quả tại Hạ viện, đảng Cộng hòa dẫn trước với 207 phiếu, Dân chủ chỉ đạt được 141 phiếu. Đảng nào giành được 218 phiếu sẽ nắm quyền kiểm soát Hạ viện.

    Thực tế này đặt ra câu hỏi lớn về việc bỏ phiếu năm nay. Chẳng hạn như tại Vermont, quê hương của ứng cử viên Bernie Sanders, cử tri bỏ phiếu cho Phil Scott của đảng Cộng hòa.

    Còn tại bang Wisconsin, 63% cử tri tại Wisconsin không thích Trump, nhưng nhiều cử tri nói rằng họ bỏ phiếu cho ứng cử viên mà họ không ưa.

    Mất Wisconsin, con đường của bà Hillary vào Nhà Trắng gần như là vô vọng.

    * 13h20: Guardian: Trump có thể đắc cử

    Guardian cho biết Donald Trump có thể trở thành ông chủ Nhà Trắng bằng số phiếu cử tri đoàn nhưng sẽ thua Hillary Clinton trong phỏ thông đầu phiếu.

    Trước đó, các báo đưa tin không khí bên trong Nhà Trắng tĩnh lặng khi kết quả bầu cử từ các bang chiến trường được cập nhật. 

    Các nhân viên Cánh Tây được nhìn thấy đang tập trung trong văn phòng của thư ký báo chí  Josh Earnest để theo dõi kết quả nhưng khu vực này hiện hầu như chìm trong bóng tối.

    Ở bên ngoài Nhà Trắng, khoảng 400 sinh viên tụ tập, có người chửi bới Trump có người mang biểu ngữ ủng hộ ông.

    Người ủng hộ bà Hillary

    * 12h38: Trump - Clinton so kè quyết liệt tại các bang chiến trường Pennsylvania, Michigan, Arizona, New Hampshire 

    * 12h23: Clinton thắng bang Nevada (6 phiếu),  Trump thắng bang Georgia

    Iowa Guardian cho biết Trump thắng bang chiến trường Georgia, giành thêm 16 đại cử tri. Fox, ABC News cho rằng Trump chắc thắng bang Iowa, thêm 6 đại cử tri. Clinton thắng bang Washington Guardian cho biết Clinton thắng bang Washington, giành thêm 12 đại cử tri.

    * 11h05: Trump thắng Bắc Carolina

    Trump có thêm 15 đại cử tri từ bang Bắc Carolina. 

    Trump thắng Idaho, thêm 4 đại cử tri, Clinton thắng Hawaii, thêm 4 đại cử tri, và California, 55 đại cử tri.

    * 10h38: Clinton thắng Virginia

    CNN cho rằng Clinton chắc thắng bang Virginia, có thêm 13 đại cử tri. Tổng cộng, Trump hiện thắng 19 bang, có 167 đại cử tri, Clinton thắng 12 bang, có 122 đại cử tri. 

    Ông Trump đang theo dõi cuộc bầu cử.
    * 10h28: Trump thắng bang chiến trường Ohio 

    CNN cho rằng Trump chắc thắng bang Ohio, một trong những bang chiến trường quan trọng trong cuộc bầu cử, giành thêm 18 đại cử tri.

    * 10h15: Trump thắng Missouri, Clinton thắng New Mexico 

    CNN dự đoán Trump thắng bang Missouri, có thêm 10 đại cử tri, Clinton thắng New Mexico, thêm 5 đại cử tri. 

    * 10h01: Trump thắng bang Montana 

    CNN nhận định Trump chắc thắng bang Montana, có thêm ba đại cử tri. Tổng cộng, Trump chắc thắng tại 17 bang, giành được 139 đại cử tri, Clinton chắc thắng 10 bang, giành được 104 đại cử tri.

    * 9h20: Trump thắng Texas, Arkansas

    CNN nhận định Trump chắc chắn thắng hai bang Texas và Arkansas, có thêm số đại cử tri lần lượt là 38 và 6, vượt qua Clinton với tỷ số 128 - 97. 

    Hiện đã có 24 bang công bố kết quả, trong đó Trump chắc chắn thắng tại 15 bang, Clinton chắc chắn thắng tại 9 bang.

    Người ủng hộ theo dõi kết quả cho thấy ông Trump chiến thắng ở bang Texas tại tiệc chúc mừng ở New York. Ảnh: Reuters

    9h02: Trump thắng thêm 4 bang

    CNN nhận định Trump thắng thêm các bang Kansas, Bắc Dakota, Nam Dakota, Wyoming với số đại cử tri lần lượt là 6, 3, 3, 3 và 3 trong số 5 đại cử tri tại bang Nebraska. Tổng cộng thêm 18 đại cử tri.
    Clinton sẽ thắng New York, với 29 đại cử tri.

    8h50: Hai ứng viên bám đuổi quyết liệt

    Trump dường như giành được một số thắng lợi ở Indiana, Alabama, Kentucky, West Virginia, Oklahoma, Tennessee và Nam South Carolina.

    Hillary Clinton được dự đoán giữ được các bang Dân chủ truyền thống như Vermont, Delaware, Maryland, Massachusetts và New Jersey.

    Ohio là một trong những bang có kết quả được cả hai phe mong ngóng nhiều nhất. Mọi con mắt cũng dồn vào Virginia, nơi thăm dò sau bỏ phiếu cho thấy khoảng cách giữa hai ứng viên đang rất sít sao.

    Kết quả mới nhất trên NBC cho thấy, Trump đang thua Hillary 3 phiếu, một khoảng cách không quá lớn.

    * 8h05: CNN cho rằng Hillary Clinton sẽ thắng tại 7 bang gồm Delaware, Illinois, Maryland, Massachusetts, New Jersey, Rhode Island và Washington DC, trong khi đó Donald Trump thắng thêm Oklahoma, Mississippi và Tennessee.

    * 7h48:  Lượng người đến tiệc chúc mừng của Hillary Clinton quá tải
    Lượng người đổ đến trung tâm Jacob K Javits, thành phố New York, nơi diễn ra tiệc chúc mừng chiến thắng của bà Clinton, quá lớn khiến những người đã mua vé không thể tiếp cận bên trong. Họ bị dồn về khu vực đại lộ 11, nơi có một màn hình phát trực tiếp diễn biến bên trong tòa nhà và các xe tải phục vụ thức ăn.

    Số đại cử tri Hillary Clinton và Donald Trump giành được theo ước tính ban đầu (màu sậm là chắc chắn thắng, màu nhạt là dẫn trước). Đồ họa: Guardian.
    Những người ủng hộ bà Hillary . Ảnh: AP

    * 7h45: Theo dự đoán của các hãng tin như CNN, Fox News, AP, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump sẽ giành thắng lợi ở ba bang Indiana (11 phiếu đại cử tri), Kentucky (8 phiếu đại cử tri) và Tây Virginia (5 phiếu đại cử tri), trong khi đối thủ Hillary Clinton mới thắng ở bang Vermont với 3 phiếu đại cử tri.

    Như vậy, tính tổng cộng, dự đoán tới giờ phút này, Trump đang thắng áp đảo với 24 phiếu đại cử tri. Theo CNN, trên GoogleTrends, cụm từ khóa "Pray for Trump" (cầu nguyện cho Trump) cao hơn 180% so với cụm "Pray for Hillary".

    Trước đó, CNN dự đoán, Trump sẽ chiến thắng ở bang Tây Virginia, Kentucky và Indiana, trong khi Hillary giành thắng lợi ở bang Vermont.

    Thời điểm này chưa thể đoán định được kết quả bầu cử. Ảnh: AP

    * 5h: Thăm dò sau bầu cử

    Reuters/Ipsos đã hỏi hơn 10.000 người Mỹ sau khi bỏ phiếu. Một số điểm lưu ý:

        - 72% cho rằng, nền kinh tế Mỹ chỉ mang lại lợi ích cho người giàu và quyền thế.

        - 75% cho rằng Mỹ cần một lãnh đạo mạnh mẽ để ‘đòi’ lại đất nước khỏi tay những kẻ giàu có, quyền lực.

        - 68% đồng ý rằng, ‘các chính đảng và chính trị gia truyền thống không quan tâm đến những người giống tôi’

        - 76% đồng ý rằng, các phương tiện truyền thông chính thống quan tâm đến kiếm tiền nhiều hơn là nói nên sự thật.

        - 57% cảm thấy ‘ngày càng không xác định được nước Mỹ sẽ trở thành thế nào’.

    4h: Bên trong Trung tâm Javits, nơi bà Hillary Clinton sẽ cùng những người ủng hộ mình hội tụ. Trung tâm sẽ được mở cửa vào 6h tối theo giờ địa phương. Ảnh Reuters

    {keywords}

    3h: Theo BBC, việc bỏ phiếu tại Brooklyn, NYC, diễn ra suôn sẻ.

    Trước đó, có một số lộn xộn xảy ra khi cư tri bị hỏi thẻ căn cước. Điều đó không phải là quy định bắt buộc ở bang trên.

    Trong khi đó, các nhân viên điều phối bầu cử xác nhận việc trình thẻ căn cước chỉ bắt buộc đối với cử tri lần đầu tiên đi bỏ phiếu. 

    2h20: Thẩm phán Nevada bác yêu cầu của Trump

    Thẩm phán tại Nevada đã bác yêu cầu của Donald Trump đòi tách riêng các phiếu bầu cử sớm tại 4 điểm bầu cử.

    {keywords}

    1h52: Trump kiện

    ‘Bộ máy tranh cử của Donald Trump’ đang kiện một nhân viên đăng ký có tên Joe P Gloria thuộc Hạt Clark ở Nevada vì đã mở điểm bỏ phiếu dài hơn quy định 2 tiếng đồng hồ.

    Tuy nhiên, người phát ngôn Hạt Clark Dan Kulin cho CNN hay, vẫn còn cử tri xếp hàng vào thời điểm đóng cửa nên họ vẫn được quyền bỏ phiếu.

    Luật sư của Trump cũng yêu cầu tất cả các hòm phiếu bầu trước đó phải được để riêng, tách khỏi các phiếu khác.

    1h10 Ngày 9/11: 'Phó Tướng của Trump' khiêm nhường

    Trước khi bỏ phiếu tại bang nhà, Thống đốc Indiana Mike Pence – liên danh tranh cử của Donald Trump – mô tả trải nghiệm tự bỏ phiếu cho mình vào ghế Phó Tổng thống Mỹ là "rất khiêm nhường".

    "Chúng tôi rất biết ơn sự ủng hộ cùng những lời cầu nguyện của tất cả mọi người trên khắp nước Mỹ dành cho Donald Trump và cho niềm tin vững chắc rằng chúng ta có thể "Làm cho nước Mỹ Vĩ đại trở lại" – Pence nói.

    {keywords} 

    "Tôi muốn khuyến khích mọi người Mỹ, những người tin như chúng tôi tin tưởng nước Mỹ có thể trở nên mạnh mẽ hơn cả ở trong và ngoài nước, có thể thịnh vượng hơn, rằng chúng ta có thể vẽ ra một tương lai dựa trên những ý tưởng cao đẹp nhất, hãy dùng thời gian hôm nay để đi bỏ phiếu và cùng chúng tôi ủng hộ Donald Trump làm Tổng thống tiếp theo của Mỹ", ông Pence nói thêm.

    23h05: Trump đi bỏ phiếu

    {keywords}

    Trump diện comple và cà vạt xanh sáng cùng vợ là Melania đi bỏ phiếu ở khu Midtown của Manhattan.

    Ông được hỏi chiến dịch của ông đã hay tin gì từ các bang chiến địa bầu cử hay chưa, Trump đáp: “Rất tốt - mọi thứ rất tốt. Nói chung là chỉ có tốt thôi”

    23h: Trump sẽ thảm bại?

    Tim Miller - cựu giám đốc truyền thông của Jeb Bush - dự đoán kết quả bầu cử trên Twitter:Dự đoán cuối cùng - Trump thất bại thảm hại. 

     {keywords}

    In this April 25, 2013, file photo, Former President George H.W. Bush, left, applauds with Laura Bush after former President George W. Bush's speech during the dedication of the George W. Bush Presidential Center in Dallas. (AP Photo/David J. Phillip, File)

    Từ trái sang, cựu tổng thống Mỹ George H.W. Bush, cựu tổng thống George W. Bush và bà Laura Bush. Ảnh: AP.

    * Donald Trump thắng áp đảo ở 3 điểm bỏ phiếu đầu tiên

    Trong số 8 lá phiếu ở làng Dixville Notch, hạt Coos, có 4 phiếu dành cho ứng viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton, 2 phiếu cho ứng viên Cộng hòa Donald Trump, Gary Johnson được 1 phiếu và một phiếu tự viết – đề tên cựu ứng viên Mitt Romney của đảng Cộng hòa.

    Theo truyền thống, ngôi làng Dixville Notch ở hạt Coos, bang New Hampshire, là một trong hai địa điểm đầu tiên các cử tri đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử chính thức 8-11 để chọn ra Tổng thống Mỹ.

    Tại hai thị trấn nhỏ khác của bang New Hampshire, Hart’s Location và Millsfield, cử tri cũng đã đi bỏ phiếu từ lúc vừa sang ngày 8-11. Kết quả tại Hart's Location, bà Hillary giành được 17 phiếu, ông Trump nhận được 14 phiếu.

    Ngoài ra, ứng viên Johnson của đảng Tự do có 3 phiếu. Hai phiếu còn lại ủng hộ cho ứng viên Bernie Sanders và John Kasich.

    Còn tại điểm bỏ phiếu Millsfield, ông Trump thắng áp đảo với 16 phiếu, trong khi bà Clinton chỉ giành 4 phiếu. Một phiếu còn lại được dành cho ứng viên Bernie Sanders.

    Như vậy, tại ba điểm bỏ phiếu đầu tiên, ông Trump đang dẫn trước bà Clinton, với số phiếu tương ứng là 32-25. 

    Kết quả thăm dò mới nhất

    Các cuộc thăm dò có kết quả ra sao khi Mỹ bắt đầu ngày bầu cử? Bản đồ dưới đây của trang web thăm dò uy tín FiveThirtyEight cho thấy bà Clinton có 71,6% cơ hội đắc cử.

    Các thăm dò mới nhất cho thấy Clinton dẫn trước Trump

    - Bầu cử chính thức bắt đầu từ 6h giờ miền Đông Mỹ, tức 18h, giờ Hà Nội

    - Kết quả bắt đầu được công bố từ 19h00, tức 7h ngày 9-11 giờ Hà Nội. Kết quả cuối cùng thường có vào khoảng giữa đêm 8-11, giờ miền đông Mỹ, trưa 9-11 giờ Hà Nội.

    - Hơn 45 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu sớm. Dự kiến 146 triệu trong tổng số 219 triệu cử tri Mỹ (69%) đi bầu cử năm nay.

    -Bầu cử năm nay được đánh giá là khốc liệt và gây chia rẽ nhất lịch sử Mỹ

    Ai sẽ cán mốc 270 phiếu đại cử tri sẽ chiến thắng

    Trong ngày bầu cử 8/11, về mặt kỹ thuật, cử tri phổ thông không bỏ phiếu bầu trực tiếp tổng thống và phó tổng thống, mà bầu nhóm “đại cử tri”, những người cam kết bầu cho các ứng viên nhất định. Mỗi bang có số lượng đại cử tri bằng đúng số nghị sĩ quốc hội của bang đó và tỉ lệ thuận với dân số. Ứng viên nào nhận được phần lớn phiếu phổ thông của một bang sẽ giành toàn bộ phiếu đại cử tri của bang đó.

    Tổng số đại cử tri của Mỹ là 538. Cặp ứng viên tổng thống và phó tổng thống nào giành tối thiểu 270 phiếu đại cử tri sẽ đắc cử.


    22h32: Tâm trạng cử tri

    Xếp hàng ở Manhattan, nơi Trump sẽ tới bỏ phiếu, Travis Lopes – một giám đốc bán hàng 30 tuổi diện trang phục Chú Sam – nói: "Tôi chúc mừng nước Mỹ. Mỗi cuộc bầu cử đều là cơ hội của chúng tôi để tác động đến tương lai và lựa chọn lãnh đạo. Có rất nhiều nước không thể (làm điều đó)".

    Lopes dự định bầu cho Hillary Clinton: "Bà ấy là một chính trị gia tham nhũng, nhưng chính trị gia nào chẳng thế. Ai cũng tham nhũng, ai cũng nói dối... ".

    "Trump không tôn trọng phụ nữ bằng tôi. Ông ta không phải kiểu người tôi muốn ở vị trí chèo lái đất nước này".

    {keywords}

    Travis Lopes. Ảnh: The Guardian

    22h20: Ngực trần đến nơi Trump bỏ phiếu

    Hai phụ nữ ngực trần biểu tình đã bị bắt ở khu vực bầu cử Midtown của Donald Trump. Họ viết chữ bằng bút đen lên ngực và lưng, xuất hiện rồi hét to những lời khiếm nhã. Sau đó, họ bị đưa ra khỏi nơi này.

    Ứng viên Cộng hòa vẫn chưa bỏ phiếu. Có tin nói ông đang trên đường đi bầu.

    21h30: Cử tri ở Michigan thông báo có lỗi xảy ra với hệ thống bầu scan quang học, được sử dụng để quét lá phiếu.

    Một phụ nữ có thẻ cử tri đã phải ra ngoài sau khi tên của bà không được tìm thấy trong cơ sở dữ liệu, theo thông tin một cử tri đăng trên Facebook.

    {keywords}
    Nhà du hành vũ trụ Khane Kimbrough bỏ phiếu bầu từ trên không trung. (Ảnh: AP)
    Có nhiều khó khăn mà cử tri Mỹ phải đối mặt khi đi bỏ phiếu năm nay. Một số người phải bỏ phiếu từ xa, ở nước ngoài, hoặc ở trong nước thì phải chờ đợi hàng dãy dài mới đến lượt.

    Có khoảng 200.000 binh sĩ Mỹ đóng ở nước ngoài, từ Afghanistan đến Zimbabwe và hàng chục nước khác.

    Một số người Mỹ sẽ bị lỡ cơ hội – cư dân các vùng lãnh thổ Mỹ ở nước ngoài như Samoa, Guam, quần đảo Bắc Mariana, Puerto Rico và Quần đảo Virgin không được phép bỏ phiếu.

    21h: Người phụ nữ đầu tiên bầu mình làm tổng thống

    Hillary Clinton đã bỏ phiếu tại Chappaqua, New York, cùng chồng Bill Clinton.

    Bà sẽ là phụ nữ đầu tiên thuộc một chính đảng trọng yếu của Mỹ bầu cho chính mình trong một cuộc bầu cử tổng thống.

    Trang dự báo Five-thirty-eight được điều hành bởi Nate Silver - người nổi tiếng dự báo kết quả bầu cử Mỹ ở cả 50 bang năm 2012 - vừa đăng lên Twitter dự báo mới nhất của họ. Theo đó, Hillary có cơ hội 71,5% sẽ chiến thắng. Con số này cao hơn cơ hội 65% mà Five-thirty-eight dành cho bà hôm Chủ nhật (6/11).

    Ông Biden và phu nhân đi bỏ phiếu (Ảnh: Wilmington News-Journal)

    20h13: Con Trump bỏ phiếu cho bố

    Con trai của Donald Trump là Eric Trump bỏ phiếu cho bố, và viết trên Twitter: Thật là vinh dự khi bỏ phiếu cho cha tôi. Ông sẽ làm một công việc thật vĩ đại cho nước Mỹ.

    20h05: Vợ chồng Clinton đi bỏ phiếu

    Hillary Clinton cùng với chồng, Bill Clinton, vừa xuất hiện tại phòng phiếu địa phương ở Chappaqua, New York.

    {keywords}
    Vợ chồng Clinton đi bỏ phiếu. Ảnh Reuters

    Cử tri hò reo khi họ đến. Bà vẫy chào, nhưng không trò chuyện với báo chí. 

    19h54: 17 bang bầu cử

    Cách đây ít phút, các điểm bầu cử mở cửa ở Florida, Delaware, Georgia, Illinois, Louisiana, Massachusetts, Maryland, Michigan, Missouri, New Hampshire, Pennsylvania, Rhode Island, South Carolina và một phần Tennessee.

    Đến giờ, tổng cộng 17 bang đang tiến hành bầu cử.

    {keywords}

    19h48: Trump bỏ phiếu bầu Trump

    Sáng nay, trên chương trình Fox và Những Người bạn của Fox News, Trump bông đùa:“Tôi quyết định bỏ phiếu cho Trump”.

    Khi được hỏi liệu ông đã thay đổi trong chiến dịch tranh cử, Trump nói: “Thật là một tiến trình đáng ngạc nhiên, khoảng 17 hoặc 18 tháng kể từ khi tôi bắt đầu... Đó là một tiến trình đẹp, người dân đất nước này thật lạ thường, tôi đã gặp mọi người ở tất cả các tầng lớp, và họ thật tuyệt. Mọi người hỏi ông đã học được những gì? Đó chính là những gì tôi học được: Mọi người thật tuyệt vời”.

    Khi được hỏi ông có hối tiếc tranh cử nếu không chiến thắng, Trump trả lời rằng có nhiều người nói ông đã khởi xướng một phong trào chính trị, và ông nên tự hào về điều đó. Tuy nhiên, ứng viên đảng Cộng hòa quả quyết: “Tôi sẽ coi đó là sự tiêu tốn thời gian, năng lượng và tiền bạc”. Tỷ phú Mỹ cho biết thêm ông đã chi hơn 100 triệu USD tiền túi vào chiến dịch. (Trong khi đó, hồ sơ bầu cử mới nhất cho thấy ông chi 66 triệu USD).

    Fox News hỏi về thông điệp cuối cùng ông gửi tới cử tri, Trump trả lời: Chúng ta có một đất nước vĩ đại, vĩ đại, chúng ta có tiềm năng to lớn. Hãy ra ngoài, và bỏ phiếu.

    19h27: Từ sáng sớm tinh mơ, các cử tri ở nhiều bang của nước Mỹ đã nhẫn nại xếp hàng chờ đến lượt bỏ phiếu bầu Tổng thống.

    19h08: Thông điệp đầu tiên Trump

    Trên Twitter ngày bầu cử ứng viên đảng Cộng hòa viết: Hôm nay, chúng ta sẽ chiến thắng ở bang lớn Michigan, và chúng ta sẽ giành lại Nhà Trắng. Xin cảm ơn Michigan!

    18h57: Các điểm bỏ phiếu vừa mở cửa ở Bắc Carolina, Ohio và Tây Virginia. Thống đốc Ohio John Kasich, một cựu ứng viên Cộng hòa – đang khuyến khích kêu gọi người dân đi bỏ phiếu.

    {keywords}

    Cảnh xếp hàng tương tự trước một điểm bỏ phiếu tại thành phố Jersey. (Ảnh: Twitter/Carrie Brown)

    Dự đoán của Reuters/Ipsos state of the nation cho bà Clinton cơ hội 90% chiến thắng. Thăm dò của New York Times cho kết quả Clinton 46%  - Trump 42%. Trong khi thống kê của BBC từ các kết quả thăm dò cho thấy Hillary dẫn trước Trump với tỷ lệ 48%-44%.

    18h40: Cử tri Mỹ xếp hàng từ sáng sớm tinh mơ để bỏ phiếu bầu Tổng thống ở Brooklyn. (Ảnh: Twitter/Katherine Nelson)

    {keywords} 

    18h38: Hai ứng viên tổng thống Donald Trump và Hillary Clinton đều theo dõi kết quả bầu cử từ New York.

    Nam ứng viên Cộng hòa chủ trì buổi theo dõi tại New York Hilton còn nữ ứng viên Dân chủ theo dõi ở Trung tâm Hội nghị  Jacob K. Javits.

    Theo BBC, đến nay, hơn 46 triệu cử Mỹ - một con số kỷ lục – đã bỏ phiếu sớm qua đường bưu điện hoặc tại trạm bầu cử. Có nhiều dấu hiệu cho thấy số cử tri thuộc khối Hispanic - được tin là yêu quý bà Clinton – đi bầu rất cao.

    18h17: Tim Kaine, ứng viên phó Tổng thống, đã tới điểm bỏ phiếu tại Virginia để bỏ lá phiếu của mình.

    {keywords} 

    Hillary Clinton hiện đang ở vị thế mạnh hơn nhiều so với đối thủ Donald Trump.

    Thống kê mới nhất của CNN từ các cuộc thăm dò cho thấy bà Clinton dẫn trước ông Trump ở khoảng cách 46%-42%.

    Thời tiết ngày bầu cử rất dễ chịu ở phần lớn nước Mỹ, với một số nơi có mưa chút ít.

    18h: Dân Mỹ đi bầu cử

    Các điểm bỏ phiếu trên khắp nước Mỹ đã mở cửa vào 6h sáng giờ địa phương (18h theo giờ Hà Nội).

    Trước đó, tại một số làng tại New Hampshire đã công bố kết quả với phần thắng nghiêng về Donald Trump.

    Kết quả bỏ phiếu chính thức dự kiến sẽ có vào khoảng 11h trưa ngày 9/11 (theo giờ Hà Nội).

    13h00 ngày 8/11: Trump thắng áp đảo ở 3 điểm bỏ phiếu đầu tiên

    Kết quả chung cuộc ở 3 điểm bỏ phiếu đầu tiên tại bang New Hampshire, Donald Trump đang thắng áp đảo đối thủ Hillary Clinton.

    Trong số 8 lá phiếu ở làng Dixville Notch, hạt Coos, có 4 phiếu dành cho ứng viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton, 2 phiếu cho ứng viên Cộng hòa Donald Trump, Gary Johnson được 1 phiếu và một phiếu tự viết – đề tên cựu ứng viên Mitt Romney của đảng Cộng hòa.

    Theo truyền thống, ngôi làng Dixville Notch ở hạt Coos, bang New Hampshire, là một trong hai địa điểm đầu tiên các cử tri đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử chính thức 8/11 để chọn ra Tổng thống Mỹ.

    Tại hai thị trấn nhỏ khác của bang New Hampshire, Hart’s Location và Millsfield, cử tri cũng đã đi bỏ phiếu từ lúc vừa sang ngày 8/11. Kết quả tại Hart's Location, bà Hillary giành được 17 phiếu, ông Trump nhận được 14 phiếu.

    Ngoài ra, ứng viên Johnson của đảng Tự do có 3 phiếu. Hai phiếu còn lại ủng hộ cho ứng viên Bernie Sanders và John Kasich.

    Còn tại điểm bỏ phiếu Millsfield, ông Trump thắng áp đảo với 16 phiếu, trong khi bà Clinton chỉ giành 4 phiếu. Một phiếu còn lại được dành cho ứng viên Bernie Sanders.

    Như vậy, tại ba điểm bỏ phiếu đầu tiên, ông Trump đang dẫn trước bà Clinton, với số phiếu tương ứng là 32-25. 

    bầu cử tổng thống mỹ 2016, hillary clinton, donald trump
    Bỏ phiếu và kiểm phiếu tại Dixville Notch, hạt Coos
    bầu cử tổng thống mỹ 2016, hillary clinton, donald trump

    Bỏ phiếu và kiểm phiếu tại Dixville Notch, hạt Coos

    bầu cử tổng thống mỹ 2016, hillary clinton, donald trump

    Bỏ phiếu và kiểm phiếu tại Dixville Notch, hạt Coos

    bầu cử tổng thống mỹ 2016, hillary clinton, donald trump

    Bỏ phiếu và kiểm phiếu tại Dixville Notch, hạt Coos

    bầu cử tổng thống mỹ 2016, hillary clinton, donald trump

    Bỏ phiếu và kiểm phiếu tại Dixville Notch, hạt Coos



    PV tổng hợp
    .
    .
    .