Biểu tình chưa lắng dịu, Myanmar lại gián đoạn Internet diện rộng

Thứ Sáu, 02/04/2021, 11:34
Các cuộc biểu tình tại Myanmar vẫn diễn ra dưới ánh nến trong đêm, bất chấp việc hệ thống điện, Internet tại quốc gia này lại gián đoạn diện rộng. Những diễn tiến khó lường tại Myanmar buộc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) phải lên tiếng. 

Reuters ngày 2/4 đưa tin, hệ thống Internet và tần số vô tuyến tại Myanmar đang bị giới hạn diện rộng, với việc chỉ được phép truy cập vào các nền tảng web cố định, và hạn chế dữ liệu di động, trong bối cảnh các nhà hoạt động đang tìm cách đăng tải hình ảnh các cuộc biểu tình lên mạng xã hội.

Trước đó, những người biểu tình đã đổ xuống đường ở một số trung tâm đô thị tại Myanmar trong ngày 1/4, tiến hành đốt bản sao của Hiến pháp năm 2008 do quân đội soạn thảo, nhằm thể hiện sự phản đối với chính quyền quân sự. Truyền thông đưa tin hai người đã thiệt mạng khi cảnh sát nổ súng để trấn áp các cuộc biểu tình.

Các cuộc "biểu tình rác" vẫn diễn ra tại Myanmar. Ảnh: Reuters

Cho đến nay, theo nhóm vận động của Hiệp hội tù nhân chính trị (AAPP), khoảng 543 người đã thiệt mạng trong cuộc biểu tình tại Myanmar. Quân đội nước này nhiều lần cho biết, các đối tượng tử vong đã có hành vi kích động bạo lực.

Trước những diễn biến khó lường tại Myanmar, HĐBA LHQ hôm 1/4 (giờ địa phương) đã họp thảo luận về tình hình Myanmar bằng hình thức trực tuyến. Đây là cuộc họp lần thứ ba của HĐBA về vấn đề này chỉ trong hơn một tháng qua.

Tuyên bố cuộc họp nêu rõ, HĐBA LHQ lên án mạnh mẽ việc sử dụng bạo lực chống lại những người biểu tình ôn hòa ở Myanmar và cái chết của hàng trăm thường dân, bày tỏ "quan ngại sâu sắc trước tình hình xấu đi nhanh chóng" ở Myanmar và nhắc lại lời kêu gọi của hội đồng quân đội "thực hiện kiềm chế tối đa".

Tuyên bố cũng nhấn mạnh các thành viên HĐBA sẽ tiếp tục theo dõi tình hình chặt chẽ và sẽ tích cực nắm bắt vấn đề tại Myanmar, và "nhắc lại sự cần thiết phải tôn trọng đầy đủ các quyền con người và theo đuổi đối thoại và hòa giải phù hợp với ý chí và lợi ích của người dân của Myanmar".

Những động thái này diễn ra vào thời điểm, luật sư của nhà lãnh đạo bị lật đổ Aung San Suu Kyi cho biết, toà án đã đưa ra cáo buộc mới rằng bà và 4 đồng minh xâm phạm Đạo luật Bí mật Chính thức. Bà Suu Kyi còn phải đối mặt với các cáo buộc vi phạm các quy định phòng chống dịch COVID-19, tàng trữ trái phép các thiết bị bộ đàm và tham nhũng.

Trong khi đó, một luật sư khác của bà Suu Kyi cho biết, bà xuất hiện với tình trạng sức khỏe tốt trong phiên xét xử, nhưng hiện vẫn chưa rõ liệu bà có biết về tình hình hiện tại ở Myanmar đang diễn ra như thế nào hay không. Phiên xét xử bà Suu Kyi đã bị hoãn đến ngày 12/4 tới.

An Nhiên
.
.
.