Cộng đồng quốc tế lên tiếng về vụ đánh bom ở Thái Lan

Thứ Ba, 18/08/2015, 09:00
Theo xác nhận của cảnh sát Thái Lan vào sáng 18/8, vụ đánh bom đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 22 người, trong đó có 2 người Trung Quốc, 10 người Thái Lan và 1 người Philippines, và làm 123 người bị thương, phần lớn là người Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).

Tuy nhiên, Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan lại cho biết, số công dân nước này thiệt mạng trong vụ đánh bom là 3. Tới sáng 18/8, cơ quan Xuất nhập cảnh Hong Kong (Trung Quốc) xác nhận “2 người dân từ Hong Kong đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương” sau vụ tấn công.

Hai tờ báo lớn của Thái Lan, Bangkok Post và The Nation, đưa tin đậm về vụ đánh bom.

Sáng cùng ngày, cảnh sát Thái Lan tiếp tục phong tỏa hiện trường vụ đánh bom để điều tra. Thứ trưởng Quốc phòng Thái Lan, Tướng Udomdej cho biết: “Việc thu thập bằng chứng vào đêm qua vẫn chưa đủ”. Cảnh sát Thái Lan cũng công bố 10 khu vực nguy hiểm sau vụ đánh bom, bao gồm các giao lộ Ratchaprasong và Pathumwan, đường Silom, Khao San, giao lộ Narathiwat, tượng đài Victory Monument, giao lộ Tuek Chai, công viên Benjasiri, đường Soi Thong Lor và Sukhumvit, theo Bangkok Post.Trước đó, ngay trong tối 17/8, ngay sau khi xảy ra vụ đánh bom kinh hoàng ở thủ đô Bangkok, Thái Lan, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-Moon, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã lên tiếng về vụ việc.

Phía trước ngôi đền Erawan nơi xảy ra vụ đánh bom.

Tổng Thư Ký Ban Ki-Moon cho biết ông “cảm thấy kinh hoàng khi nhận được thông tin về vụ nổ tại đền thờ Erawan ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) và sự tổn thất về sinh mạng của những người dân vô tội", đồng thời bày tỏ hy vọng "những kẻ tiến hành vụ nổ sẽ sớm bị đưa ra công lý”.

EU cùng ngày gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân trong vụ đánh bom tại thủ đô của Thái Lan. Tuyên bố của Người phát ngôn Cơ quan Hành động Đối ngoại châu Âu (EEAS) có đoạn: “EU xin gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình các nạn nhân và hy vọng những người bị thương sẽ nhanh chóng phục hồi”.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ đánh bom trong sáng 18/8.

Trong khi đó, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Ned Price cũng đã gửi lời chia buồn tới những người bị ảnh hưởng bởi vụ đánh bom và lên án vụ việc trên. Tuyên bố của ông Price nêu rõ: “Mỹ xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới những người bị ảnh hưởng bởi vụ đánh bom ở Bangkok, Thái Lan. Washington lên án hành động bạo lực tồi tệ này. Mỹ sẽ liên hệ chặt chẽ với nhà chức trách Thái Lan trong quá trình Bangkok điều tra vụ tấn công này”.

Hiện vẫn chưa có cá nhân hay tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ việc. Trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho rằng “hiện vẫn còn quán sớm” để kết luận đây là một vụ tấn công khủng bố: “Lúc này chúng ta chưa có thông tin đầy đủ để đưa ra kết luận”.

Khổng Hà
.
.
.