Cảnh sát ở Florida khuyên người dân dùng súng nếu bị đột nhập

Thứ Ba, 02/06/2020, 14:29

Từ hôm 31/5, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ đã được đặt ở trạng thái cảnh báo cao độ ở 15 tiểu bang và Washington DC, khi một số cuộc biểu tình nổ ra sau cái chết của George Floyd đã biến thành bạo loạn, người biểu tình quá khích đốt xe cộ, đập phá và cướp bóc cửa hàng.

Một cửa hàng bị người biểu tình quá khích đập phá. Ảnh Reuters. 

Cảnh sát trưởng hạt Polk, bang Florida, Grady Judd, đã khuyến khích cư dân dụng súng trong trường hợp bị cướp bóc bạo lực hay có người cố gắng đột nhập vào nhà của họ. Trong cuộc họp báo ngày 1/6, ông đã cho biết rằng “người dân Polk thích súng, họ có súng và họ sẽ ở trong nhà tối nay với súng được nạp đầy đạn”.

“Và nếu bạn cố gắng đột nhập vào nhà của họ để trộm, để phóng hỏa, tôi sẽ khuyên họ nên thổi bay bạn ra khỏi nhà bằng súng của họ. Vì vậy, hãy để yên cộng đồng này”, theo tờ New York Post trích lời ông Judd.

Ông Judd hứa sẽ “săn lùng và giam giữ” bất kỳ kẻ bạo loạn bạo lực nào “tham gia vào bất kỳ hành vi tội phạm nào”. Judd nhấn mạnh rằng giữa một người biểu tình và một kẻ bạo loạn có một sự khác biệt rất lớn, và cảnh báo rằng bất kỳ ai bạo loạn sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Trong bối cảnh lo ngại hành vi của những kẻ bạo loạn sẽ gây rối cho các khu dân cư, hạt Polk đã ban bố tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm kéo dài đến hết ngày 1/6.

Các biện pháp này được đưa ra sau một làn sóng biểu tình rầm rộ đã tràn ngập các khu vực đô thị của Mỹ sau cái chết của George Floyd ở thành phố Minneapolis. Một số cuộc biểu tình đã được tổ chức với các khẩu hiệu như “Mạng sống của người da đen cũng đáng giá” hay “Công lý cho George Floyd”, nhưng một số đã biến thành bạo loạn, dẫn đến nhiều xe cộ bị đốt cháy, cướp bóc các cửa hàng bán lẻ ở một số thành phố của Mỹ.

Viên cảnh sát đã giết Floyd đã bị bắt và bị buộc tội giết người cấp độ ba, trong khi ba đồng nghiệp của người này bị sa thải. Hôm 1/6, kết quả khám nghiệm tử thi chính thức xác nhận rằng cái chết của Floyd là một vụ giết người do ngạt thở, khác biệt với kết quả sơ bộ trước đó, tuyên bố “không có phát hiện vật lý” nào chứng minh Floyd bị ngạt hoặc bóp cổ.

Duy Tiến
.
.
.