Ông Trump muốn huy động quân đội "mạnh tay" với tình trạng bất ổn

Thứ Ba, 02/06/2020, 07:27

Trong một sự leo thang kịch tính của cuộc khủng hoảng quốc gia, lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ đã được triển khai gần Nhà Trắng vào tối 1/6 sau khi Tổng thống Donald Trump nói rằng ông muốn có một “màn trình diễn quân sự” chống lại các cuộc biểu tình bạo lực.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Getty Images. 

Ngay sau đó, ông Trump đã đến Vườn hồng của Nhà Trắng, tại đây, ông tự gọi mình là Tổng thống của “luật pháp và trật tự”, nói rằng “khủng bố trong nước” đã gây ra tình trạng bất ổn hiện nay.

“Khi chúng ta đang nói chuyện thế này, tôi đang điều động hàng ngàn binh sĩ, quân nhân và nhân viên thực thi pháp luật có vũ trang để ngăn chặn bạo loạn, cướp bóc, phá hoại, tấn công và phá hủy tài sản bừa bãi”, ông Trump nói. “Chúng ta sẽ kết thúc tình trạng này ngay bây giờ”.

Ông kêu gọi các thống đốc huy động các đơn vị cảnh sát, quân đội, Vệ binh Quốc gia và nói rằng ông sẽ triển khai quân đội nếu các thống đốc không điều động Lực lượng Vệ binh Quốc gia mạnh mẽ hơn.

Ông nói rằng ông có thể viện dẫn Đạo luật khởi nghĩa 1807, cho phép một tổng thống triển khai quân đội bên trong nước Mỹ để đối phó với rối loạn dân sự.

Tuy nhiên, thống đốc một số bang đã ngay lập tức nói “không, cảm ơn” với Tổng thống.

Thống đốc New York Andrew Cuomo đã từ chối yêu cầu huy động lực lượng quân đội Mỹ để giải quyết tình trạng bất ổn. “Tổng thống muốn tái gây dựng thực tại ở đây. Những bức ảnh từ thủ đô Washington DC cho thấy nhiều người biểu tình. Họ là những người biểu tình ôn hòa. Họ là những người trẻ, phần lớn là người da trắng, những người cảm thấy bị xúc phạm bởi cái chết của Floyd”.

Ông Cuomo cũng nhấn mạnh những thành phần quá khích và phá hoại chỉ là phần nhỏ.

Trước đó, Thống đốc Illinois J.B. Pritzker cho biết ông từ chối việc “chính quyền liên bang gửi quân đến bang Illinois”. Thống đốc Illinois còn tố rằng ông Trump đang cố gắng hướng sự chú ý khỏi “sự thất bại trong việc kiểm soát COVID-19”.

Duy Tiến
.
.
.