"COVID-19" là tên chính thức của virus Corona

Thứ Tư, 12/02/2020, 10:11
WHO cho biết, cái tên mới "COVID-19" của virus Corona được chọn để tránh đề cập đến một vùng đất địa lý cụ thể, một loài động vật cụ thể hay một nhóm người nào đó.


Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesu ngày 11/2 đã tuyên bố trước báo giới về tên chính thức của virus Corona. "Chúng tôi giờ đã có một cái tên cho căn bệnh này, đó là COVID-19”.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh virus Corona hiện đã khiến 44.754 trường hợp mắc trên toàn thế giới, với 1.112 ca tử vong, trong đó Trung Quốc đại lục 1.110 người, tăng 94 người so với chiều qua.

Virus Corona có tên chính thức là COVID-19. (Ảnh minh họa: dubaiofw.com)

Lý giải về cái tên "COVID-19", ông Tedros Adhanom Ghebreyesu cho biết, "CO" là viết tắt của corona, "VI" là viết tắt của virua, "D"là viết tắt của disease (bệnh) và "19" là viết tắt của 2019 - năm phát hiện ra dịch.

WHO trước đó đã đặt cho virus tên tạm thời là "bệnh hô hấp cấp tính 2019-nCoV", trong khi đó Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc trong tuần này cho biết họ tạm gọi nó là "viêm phổi virus Corona mới" (NCP).

Người đứng đầu WHO cho biết thêm, cái tên mới COVID-19 được chọn để tránh đề cập đến một vùng đất địa lý cụ thể, một loài động vật cụ thể hay một nhóm người nào đó theo khuyến nghị của quốc tế nhằm tránh việc kỳ thị, gắn tiếng xấu lên các đối tượng đó.

Theo các hướng dẫn được ban hành hồi năm 2015, WHO khuyến nghị tránh dùng các tên như Ebola hay Zika - nơi các căn bệnh được gắn với địa danh, hay virus H1N1 được gọi với cái tên phổ biến là "cúm lợn", gắn với tên cả một loài động vật... Những tên gọi như này sẽ dễ gây tiếng xấu tới cả một khu vực hoặc gây hoang mang, kỳ thị tới một đối tượng nhất định nào đó.

Cao Trung
.
.
.