Mỹ xuất viện nhầm bệnh nhân nhiễm virus Corona

Thứ Tư, 12/02/2020, 09:01
Một nữ bệnh nhân nhiễm virus Corona chủng mới (nCoV) được cho xuất viện ở San Diego, Mỹ vì nhân viên y tế đánh dấu nhầm kết quả xét nghiệm.

Bệnh nhân được đưa đi cách ly tại căn cứ Miramar. Ảnh: AP

CNN cho biết bệnh nhân nữ nói trên trở về Mỹ ngày 5/2 trên chuyến bay sơ tán công dân Mỹ khỏi vùng dịch nCoV ở Trung Quốc và là một trong bốn người được đưa vào bệnh viện UC San Diego Health tại thành phố San Diego ngày 6/2 vì có triệu chứng nghi nhiễm viêm phổi.

Hôm 9/2, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) thông báo kết quả cô âm tính với nCoV nên lập tức được xuất viện để đưa đến cách ly tại căn cứ không quân thủy quân lục chiến Miramar cách đó không xa theo quy định.

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ ngày 11/2 nói với CNN rằng CDC sau đó phát hiện ra ba trong số 4 mẫu xét nghiệm của 4 bệnh nhân nói trên đã bị đánh dấu sai và chúng thực tế chưa được kiểm tra. Sau khi kiểm tra lại, nữ bệnh nhân được xác định mang virus và lại bị đưa trở lại bệnh viện hôm 10/2.

Không rõ chính xác bệnh nhân đã ở lại căn cứ bao lâu trước khi giới chức nhận ra sai sót. Theo WSJ, hơn 230 công dân Mỹ đang được cách ly tại căn cứ Miramar trong thời gian 14 ngày. Nhiều người lo ngại việc người phụ nữ mắc nCoV được sinh hoạt cùng sẽ tạo ra nguy cơ lây nhiễm.

CDC dù chưa bình luận về sai sót, song khẳng định các biện pháp phòng ngừa luôn được thực hiện cẩn thận với tất cả công dân đang được cách ly tại Miramar, bao gồm các bệnh nhân vừa được chuyển về từ bệnh viện.

Kể từ ngày 28/1, Mỹ đã sơ tán khoảng 800 công dân khỏi Vũ Hán, nơi dịch viêm phổi do nCoV khởi phát. Hàng trăm người bị cách ly tại các căn cứ không quân ở California, Texas và Nebraska. Hôm 11/2, Mỹ dỡ bỏ yêu cầu cách ly với 195 công dân ở California do không ai trong số họ nhiễm nCoV.

Tính đến sáng 12/2, dịch viêm phổi do nCoV, còn gọi là dịch Covid-19, đã xuất hiện tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, làm chết hơn 1.110 người và hơn 45.000 người nhiễm.

Thiện Nhân
.
.
.