Đi tàu 5 sao ngày Tết

Nghe giới thiệu về những chuyến tàu 5 sao vừa được ngành Đường sắt đóng mới và đưa vào vận hành để kịp phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán, trưa 18-2 (mồng 3 Tết) tôi mới có dịp trải nghiệm một chặng ngắn trên chuyến tàu 5 sao SE6 chiều TP Hồ Chí Minh – Hà Nội.

Tàu 5 sao mới được đóng khác và nổi trội hơn hẳn những ram tàu cùng tên gọi trước đây. Đây là các toa xe được đóng bằng công nghệ và vật liệu cao cấp.Thành toa xe được làm bằng thép cường lực cao. Toa xe được chế tạo theo dạng module hóa. Nội thất toa xe được làm bằng composite có độ bền cao, có khả năng chống cháy, chống bám bụi.

Thành, vách, cửa sổ toa xe được đúc liền khối nên mở rộng lối hành lang đi lại của hành khách, tạo không gian bên trong toa xe rộng rãi, thông thoáng.  Thành toa xe được phun sơn chống ồn. Sàn xe được dán lớp Tapi chống cháy, được nhập khẩu từ Pháp, có độ cách âm tốt.

Toa xe giường nằm đệm giường là loại bông ép được nhập khẩu từ Hàn Quốc. Mỗi vị trí hành khách được bố trí 1 đèn đọc sách được tích hợp sạc điện thoại bằng cổng USB.Toa xe ghế ngồi có độ ngả phù hợp, có thể điều chỉnh thiết bị để chân phía trước.

Tàu SE6 dừng tác nghiệp và đón trả khách tại ga Vinh chiều mồng 3 Tết.

Hệ thống điều hòa không khí được đưa tới từng vị trí hành khách để hành khách có thể điều chỉnh được các cửa xả gió. Tại mỗi ghế có ổ cắm để hành khách sạc điện thoại di động, máy tính, ipad…. Đặc biệt, trên mỗi toa xe ghế ngồi được trang bị một hệ thống gồm bốn tivi hiện đại để phục vụ hành khách.

Điều đặc biệt ấn tượng đối với hành khách là trên những toa tàu 5 sao đóng mới mỗi toa được bố trí một phòng vệ sinh, hai bồn rửa mặt riêng với thiết bị nhập ngoại hiện đại như máy sấy tay, vòi rửa tự động…

Nếu như trước đây vệ sinh trên tàu thường là nỗi ám ảnh của hành khách thì ở những toa tàu 5 sao này, vấn đề đó đã được giải quyết triệt để. Anh Thanh, Phó Trưởng tàu SE6 cho biết: Trên các toa tàu đóng mới phòng vệ sinh cũng được bố trí hệ thống điều hoà nhiệt độ.

Ngồi trên tàu 5 sao một chặng ngắn 7 tiếng đồng hồ nhưng chúng tôi cũng đủ cảm nhận hết những thay đổi của những tao tàu mới. Khớp nối giữa các toa tàu cũng được thiết kế hợp lý, an toàn, không còn khe hở giữa hai toa nên hành khách cũng không lo bị kẹt chân. Tàu chạy ít rung lắc, đỡ ồn hơn nhiều. Ngồi trong toa nếu mải lo nói chuyện, nhiều khi khách cũng không cảm nhận rõ, đoàn tàu đã rời lăn bánh rời ga.

Tranh thủ ngồi rò chuyện với Trưởng tàu SE6 Hoàng Ngọc Thành ít phút trước khi tàu về đến ga Hà Nội được và được biết: Thiếu chút nữa thì anh và tổ tiếp viên trên tàu lại phải làm bà đỡ bất đắc dĩ cho một sản phụ về thăm quê. Được biết nữ hành khách này lên tàu tại ga Sài Gòn để về quê Nam Định.

Trước khi đi, chị cũng đã được bác sĩ thăm khám và yên tâm lên tàu. Tuy nhiên đến đầu giờ chiều nay thì chị có dấu hiệu chuyển dạ. Các nhân viên trên tàu đã lập tức có mặt để hỗ trợ nữ hành khách này và sẵn sàng phương án nếu chị sinh ngay trên tàu.

Rất may mắn là sau khi được người nhà, nhân viên động viên và giúp đỡ đó nữ sản phụ này đã ổn định được tình hình và ngay khi tàu dừng tại ga Nam Định thì chị đã được chuyển ngay vào bệnh viện để kịp sinh con.

Chuyện hành khách trở dạ sinh con không phải là chuyện ít gặp… Câu chuyện về kíp cán bộ, tiếp viên đường sắt  đỡ đẻ cho một hành khách đi tàu đầu năm 2018, vẫn đang là đề tài nóng hổi trên nhiều trang báo. Ngày 16-1, trên đoàn tàu SE6 chạy chiều TP Hồ Chí Minh – Hà Nội hành khách Trương Thị Oanh, sinh năm 1989 (Nghệ An) chuyển dạ đẻ.

Tổ tiếp viên tàu SE6  do Trưởng tàu Nguyễn Đình Tài đã nhanh chóng chuẩn bị nước ấm, khăn, cồn y tế, giấy và các vật dụng khác... và cùng với chồng sản phụ hỗ trợ hành khách sinh một bé gái “mẹ tròn con vuông”, trong niềm vui vỡ òa của vợ chồng chị và tổ tàu.

Giúp đỡ hành khách đi tàu với những việc làm cụ thể đang là nét đẹp trên những chuyến tàu khách. Trong đó có không ít trường hợp nhân viên đường sắt nhặt tìm trả lại cho hành khách bỏ quên túi, ví trên tàu với số tiền lớn tới 100 triệu đồng và nhiều giấy tờ quan trọng.

Nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút khách

“Nghề của bọn em là nghề dịch vụ, ngày Tết mọi người nghỉ thì bọn em lại vào giai đoạn cao điểm, hầu như không có nhiều thời gian nghỉ”- Trưởng tàu Hoàng Ngọc Thành tâm sự. Đối với nhân viên nhà tàu chuyện đón Tết trên đường ray là chuyện hết sức bình thường, nhiều người cả chục năm không có một giao thừa ở nhà với vợ con.

Ví dụ như kíp nhân viên tàu SE6 hôm nay thì cũng vừa xuất phát từ ga Hà Nội tối 28 Tết vào TP Hồ Chí Minh sáng 30 Tết. Nghỉ đúng ngày mồng 1, ngày mồng 2 phải  ra Hà Nội và khi đến Hà Nội 20h ngày 4 Tết thì anh em chỉ có 2 tiếng nghỉ ngơi đúng 22h phải chuyển sang mác tàu SE3 để quay ngược vào TP Hồ Chí Minh.

Trưởng tàu Hoàng Ngọc Thành tâm sự, em thì phải 8-9 năm rồi, đến năm nay mới may mắn có được một giao thừa ở nhà với vợ con, còn nhiều năm trước chủ yếu đón giao thừa trên đường. Trò chuyện với các anh chị em nhân viên bảo vệ, phục vụ trên tàu, chúng tôi được biết đón giao thừa ở nhà với họ là điều ít gặp. Bởi khi thời khắc giao thừa thì trên hành trình đường sắt Bắc - Nam vẫn còn cả chục đoàn tàu đang lăn bánh.

Những ai đã quen với những chuyến tàu chợ xình xịch gian khó của hàng chục năm trước, giờ đây mới cảm nhận được sự thay đổi rõ nét trong công tác phục vụ trên những chuyến tàu. Từ việc khách chọn chỗ, đặt vé, mua vé, thanh toán tiền rồi tự in vé đều qua mạng. Thay vì cảnh rồng rắn xếp hàng chờ đợi mua vé. Hay là việc nâng cấp dịch vụ đã thực sự tạo ra hình ảnh mới mẻ về nhà tàu.

Trò chuyện với chúng tôi chị Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết: Đường sắt bây giờ phải đổi mới từng ngày. Bên cạnh việc nâng cao cơ sở vật chất toa xe đầu máy, thì phải  đổi mới hình thức phục vụ, thu hút khách đi tàu. Ngày Tết càng thu hút được nhiều khách tuy vất vả nhưng rất vui.

Từ tháng 1-2018, ngành Đường sắt chính thức đưa vào khai thác 4 đoàn tàu 5 sao mới gồm 90 toa xe trên tuyến Thống Nhất, đồng thời thí điểm phục vụ suất ăn tiêu chuẩn hàng không trên tàu. Trong đó Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội (HARACO) đã đầu tư đóng mới 30 toa xe đạt chất lượng cao hiện đại, giá vé không thay đổi với những ưu điểm vượt trội để thu hút khách.

Và cũng để phục vụ khách trong dịp Tết Mậu Tuất năm nay, Chi nhánh Đoàn tiếp viên Đường sắt Hà đã tổ chức chạy 16 đôi tàu khách Thống Nhất (tăng gấp gần ba lần so ngày thường). Tổ chức chúc Tết và tổ chức đón Giao thừa với tất cả những hành khách đi trên tất cả các đoàn tàu vào thời điểm Giao thừa. Các tàu đều được nối thêm toa xe, chiều dài tối đa cho phép.

Trong thời gian tổ chức chạy tàu tết, vẫn duy trì áp dụng các chương trình giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội như Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh; nạn nhân chất độc da cam; người khuyết tật, trẻ em từ 6 tuổi đến 10 tuổi, người cao tuổi…

Cần phải có nhiều đoàn tàu 5 sao hơn nữa để thay thế dần các ram tàu cũ đáp ứng nhu cầu của hành khách cũng như tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ trên lĩnh vực vận chuyển khách. Đó cũng là suy nghĩ của nhiều hành khách trên tàu mà chúng tôi ghi nhận được. Đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ, có những chính sách khuyến mãi cũng như giá vé linh hoạt để thu hút khách đang là đòi hỏi cũng là một bài toán mà ngành Đường sắt cần phải nỗ lực giải quyết trong thời gian tới.

Lam Giang