“Đầu trần” diễu phố ngày Tết đánh đu với tử thần

Thứ Ba, 20/02/2018, 08:37
Cho rằng lực lượng chức năng sẽ bỏ qua vi phạm, nên nhiều người khi đi chơi Tết đã phớt lờ Luật Giao thông đường bộ, thản nhiên “đầu trần” – không đội mũ bảo hiểm diễu phố. Lỗi vi phạm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn thương tâm. 


Ghi nhận trên các tuyến phố thuộc khu vực nội thành Hà Nội như: Bà Triệu, Đội Cấn, Điện Biên Phủ, Hoàng Diệu, Thanh Niên… trong những ngày Tết vừa qua, PV Báo CAND chứng kiến nhiều trường hợp điều khiển, ngồi trên xe môtô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

13h30 ngày mùng 3 Tết (tức ngày 18-2 dương lịch), có mặt tại nút giao thông Điện Biên Phủ - Trần Phú (quận Ba Đình – Hà Nội) chưa đầy 15 phút, chúng tôi đếm được gần 20 trường hợp “đầu trần” diễu phố.

Tình trạng “đầu trần” diễu phố diễn ra khá phổ biến trong mấy ngày Tết Nguyên đán vừa qua cũng bởi suy nghĩ, ngày đầu xuân, lực lượng chức năng: CSGT, CSCĐ… khi phát hiện sẽ không lập biên bản xử lý. Có điều này cũng bởi, ngày mùng 3 Tết khi đến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), chúng tôi thấy có đông bệnh nhân bị tai nạn giao thông (TNGT) nhập viện cấp cứu. Trong số này có không ít trường hợp bị chấn thương sọ não do không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông gây ra.

Vi phạm về đội mũ bảo hiểm diễn ra phổ biến trên các tuyến phố trong dịp Tết Nguyên đán.

Bác sĩ Ninh Việt Khải, trực cọc 1 – Bệnh viện Việt Đức cho biết, từ ngày 29 Tết đến hết ngày mùng 2 Tết, Bệnh viện đã tiếp nhận và cấp cứu cho 201 trường hợp bị chấn thương sọ não do TNGT. Trong đó có 2 trường hợp bị tử vong và 10 trường hợp chấn thương nặng, gia đình đã làm thủ tục xin về.

Bác sĩ Ninh Việt Khải cho biết, việc người điều khiển, ngồi trên xe môtô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông không chỉ vi phạm Luật Giao thông mà còn đánh đu tính mạng của mình. Lẽ vì, trong quá trình lưu thông trên đường, nếu xảy ra va chạm, TNGT, phần đầu đập xuống đường sẽ dễ dẫn tới chấn thương sọ não. Và rồi nếu vết thương nặng, không được cấp cứu kịp thời, tính mạng còn bị đe dọa.

“Ngày Tết, mùa lễ hội còn ở phía trước, để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân và người xung quanh, mọi người khi tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông. Tuyệt đối không sử dụng rượu bia, điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn đường, chở quá số người quy định cũng như chấp hành nghiêm quy định về đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe môtô, xe gắn máy tham gia giao thông”, bác sĩ Ninh Việt Khải khuyến cáo.

Về vấn đề trên, Đại tá Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng, nhằm đảm bảo TTATGT dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu năm 2018, Cục CSGT đã có kế hoạch chỉ đạo lực lượng CSGT cả nước phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trong đó có lỗi không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu bia, phóng nhanh vượt ẩu… là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn.

Đại tá Lê Xuân Đức nhấn mạnh, Luật Giao thông đường bộ quy định bắt buộc người điều khiển, ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm là nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông. Vì trong số các thương tật do TNGT gây ra thì chấn thương ở vùng đầu luôn để lại di chứng nặng nề. Do vậy, hơn lúc nào hết, mọi người phải nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông, đừng vì một phút chủ quan mà ân hận cả đời – khi TNGT xảy ra.

Huy Trần
.
.
.