Vùng biên A Dơi nỗ lực giảm nghèo

Thứ Tư, 02/01/2019, 08:23
Năm 2017, hộ nghèo trên địa bàn bắt đầu giảm mạnh, với 35 hộ, kéo tỉ lệ hộ nghèo vào đầu năm 2018 xuống còn 53,35%. Trong năm 2018, hộ nghèo ở đây tiếp tục giảm.

A Dơi là xã biên giới, tiếp giáp nước bạn Lào, thuộc huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Do địa hình rừng núi hiểm trở; khí hậu không thuận lợi, cộng với nếp nghĩ, cách làm của người dân còn nhiều lạc hậu nên đời sống kinh tế của bà con những năm qua vẫn còn nhiều khó khăn…

Ông Hồ Văn Thăng, Phó Chủ tịch UBND xã A Dơi chia sẻ rằng, những năm qua, Đảng ủy và chính quyền, cùng các đoàn thể xã hội địa phương đã nỗ lực hết mình từng bước kéo giảm hộ nghèo, nâng cao đời sống người dân.

Người dân A Dơi với niềm vui được mùa.

Cụ thể, năm 2017, hộ nghèo trên địa bàn bắt đầu giảm mạnh, với 35 hộ, kéo tỉ lệ hộ nghèo vào đầu năm 2018 xuống còn 53,35%. Trong năm 2018, hộ nghèo ở đây tiếp tục giảm. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn 316 hộ nghèo, chiếm 47,88% số hộ toàn xã. Thu nhập bình quân đầu người trong năm chỉ 6,5 triệu đồng… 

Các giải pháp giảm nghèo được đưa ra, trong đó đặc biệt chú trọng giải pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên như thổ nhưỡng, địa hình, thời tiết và nhu cầu thị trường truyền thống cũng như xu hướng tiêu dùng mới.

Như năm 2018, địa phương tiếp tục trồng, phát triển cây sắn, nhưng chuyển đổi một số diện tích không phù hợp với loại cây trồng này sang trồng các loại cây công, nông nghiệp dài ngày khác như cao su, xoài cát, bơ, sầu riêng… được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. 

Hay việc chuyển đổi chăn nuôi gia súc, gia cầm từ thả rong sang bán thả rong; từ tự phát sang tập trung, liên kết; từ số lượng nhỏ lẻ sang số lượng lớn và thành trang trại, kết hợp việc trồng lúa nước, nuôi cá nước ngọt. Các vật nuôi cũng được nghiên cứu, lựa chọn thay thế, chuyển đổi phù hợp với địa phương và thị trường tiêu thụ.

Cũng theo ông Thăng, xã A Dơi có 10 thôn bản, trong đó người Pa Cô chiếm hơn 80%. Ngoài ra, còn có hơn 280 người Lào định cư, sinh sống. 

“Trước đây, khi ta và Lào cắm mốc biên giới, một số bà con ở Việt Nam song bà con nội ngoại của họ ở Lào. Nói là 2 quốc gia, số bà con này qua lại thăm nhau rất thường xuyên như người trong một bản. Thậm chí một số ở hẳn Việt Nam mà không về; định cư, sinh sống ở đây từ hơn 20 năm nay. Trước tình hình này, chính quyền và ngành chức năng sở tại đã làm văn bản báo cáo các Bộ ngành Trung ương, đề xuất cho số bà con này được nhập quốc tịch Việt Nam. Hơn 20 năm qua, chính quyền, ban ngành chức năng và các đoàn thể địa phương cũng đã chia sẻ, tạo mọi điều kiện để số bà con này làm ăn sinh sống, có những đóng góp tích cực cho xã hội. Ngày 12-12-2018, một tin vui lớn đến với bà con. UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ trao Quyết định của Chủ tịch nước cho nhập quốc tịch Việt Nam đối với 119 người Lào đang sinh sống tại xã A Dơi”. 

Ông Thăng phấn khởi nói tiếp: “Bà con được nhập quốc tịch sẽ thuận lợi hơn rất nhiều để phát triển cuộc sống. Cùng với người Pa Cô, người Kinh ở A Dơi, số bà con này sẽ từng bước khắc phục khó khăn, đoàn kết để phát triển kinh, xã hội, đảm bảo an ninh trật tự ở vùng biên giới; nỗ lực xây dựng nơi đây ngày càng văn hóa văn minh, bắt kịp đời sống ở các vùng đô thị và nông thôn kiểu mẫu của Quảng Trị”…

THANH BÌNH
.
.
.