Vỡ mộng chồng ngoại, biến thành “mẹ mìn”

Thứ Tư, 17/08/2016, 08:36
Theo cơ quan điều tra, nhiều cô gái trước đây từng là nạn nhân của hoạt động buôn bán người, nhưng sau đó vì hám lợi đã quay lại lừa bán những người khác.

Theo Ban chỉ đạo 138 TP Cần Thơ, hiện nay, tội phạm mua bán người hoạt động lén lút, khép kín dưới nhiều hình thức tinh vi. Các đối tượng lợi dụng những người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, trình độ học vấn thấp, không có công việc ổn định; nhẹ dạ, cả tin, thích ăn chơi đua đòi nhưng lười lao động, muốn lấy chồng người nước ngoài mong hưởng cuộc sống sung sướng, giàu sang…

Tìm cách tiếp cận lừa phụ nữ thông qua hình thức môi giới hôn nhân, xuất khẩu lao động, giới thiệu việc làm, sau đó, các đối tượng bán nạn nhân vào động mại dâm hoặc lợi dụng việc môi giới lấy chồng nước ngoài trái phép để hưởng lợi. 

Như trường hợp của Võ Thị Mộng Hằng (24 tuổi, ngụ quận Ô Môn). Hoàn cảnh gia đình khó khăn, Hằng được mai mối lấy chồng Trung Quốc mong có số tiền lớn phụ giúp gia đình. 

Năm 2012, Hằng kết hôn với Xìa Xư An (quốc tịch Trung Quốc). Nhà chồng chẳng mấy dư giả, thời gian làm dâu xứ người đối với Hằng khá vất vả. Một năm sau, Hằng sinh con nên việc “cơm áo gạo tiền” của gia đình càng thêm nặng nề.

Đầu năm 2016, Hằng bàn với chồng về quê nhà ở Cần Thơ để lừa một số cô gái trẻ bán cho người khác lựa, mua về làm vợ. Hai vợ chồng bàn bạc, thống nhất, Hằng dựng lên chuyện sẽ mai mối cho họ lấy chồng giàu, khá giả, sẽ có cuộc sống sung sướng. 

Ngoài ra khi cưới chồng, các cô gái sẽ được một số tiền lớn giải quyết khó khăn cho gia đình. Đến khi sang làm dâu bên nhà chồng, các cô gái sẽ được chồng cho tiền về Việt Nam thăm gia đình.

Hằng tải hình một người đàn ông trẻ, đẹp trên mạng xã hội đưa cho các cô gái xem mặt, nói dối với họ sẽ làm mai cho họ lấy người đó làm chồng. Khi các cô gái đồng ý, Hằng sẽ chụp hình họ và gửi cho chồng. Xìa Xưa An ở bên Trung Quốc có nhiệm vụ tìm những người đàn ông có nhu cầu mua phụ nữ Việt Nam về làm vợ, cho họ xem hình các cô gái mà Hằng gửi và thỏa thuận giá cả 100 đến 150 triệu đồng/trường hợp. 

Cuối tháng 2, Hằng về Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn). Hằng đón xe khách về nhà mẹ ruột ở quận Ô Môn (TP Cần Thơ).

Qua người quen, Hằng biết chị D.P. (35 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) có nhu cầu lấy chồng ngoại. Hằng chụp ảnh chị P., gửi cho chồng xem để kêu người đến ngã giá. Nhưng chị P. bị chê mập, Hằng nhờ người này kiếm mối giùm và trả cho 5 triệu đồng/trường hợp. 

Muội, Ly và Hằng (từ trái qua).

Từ người bạn của P., Hằng tiếp cận với H. (34 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều). Khi gặp nhau, Hằng giới thiệu bản thân có chồng và sống ở Trung Quốc. Nhà chồng Hằng có một siêu thị bán đủ loại mặt hàng, phía sau nhà thì có một đồi chè. Hằng kêu chị H. qua Trung Quốc lấy chồng và mai mối cho chị H. người đàn ông giàu có, khá giả. “Qua Trung Quốc lấy chồng sẽ được một số tiền lớn để lo cho gia đình”, Hằng nói.

Nghe vậy, H đồng ý. Hằng chụp ảnh chị H và gửi cho Xìa Xư An và được ra giá 100 triệu đồng. Chốt giá xong, Hằng nói lại với chị H. là khi qua Trung Quốc lấy chồng sẽ được cho 50 triệu đồng. Hằng cho ứng trước 10 triệu. 

Giữa tháng 4-2016, Hằng kết bạn với T. qua mạng xã hội. Hằng tìm đến nhà T. bàn bạc, hứa với gia đình làm mai cho người bà con gần nhà, giàu có, khá giả.

T. đồng ý, Hằng chụp ảnh gửi cho chồng. Người chồng Trung Quốc kêu Yện Nhen đến xem mặt và ra giá 150 triệu đồng. Hằng thông báo cho gia đình T., nếu lấy chồng sẽ được cho 70 triệu đồng. Hằng cho gia đình T ứng trước 20 triệu đồng. Ba ngày sau, Hằng làm quen với M.T (25 tuổi). M.T. nhờ Hằng mai mối để lấy chồng nước ngoài.

Sau đó, Hằng lấy CMND của các cô gái, đặt vé máy bay từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, dự định đi xe đò lên Lạng Sơn để qua Trung Quốc. Tuy nhiên, trong quá trình đưa các nạn nhân đi, Hằng bị lực lượng Cảnh sát hình sự Cần Thơ phát hiện, bắt giữ.

Qua điều tra, Hằng không có việc làm ổn định, gia đình chồng cũng rất khó khăn. Hằng dùng lời lẽ ngon ngọt, đưa ra cơ hội đổi đời để dụ dỗ các cô gái sang Trung Quốc lấy chồng nhưng thực chất đưa các cô gái này qua để bán cho những người đàn ông khác làm vợ. Dự kiến, nếu việc đưa các nạn nhân thành công, Hằng sẽ bỏ túi 230 triệu đồng.

Tương tự, Trần Ngọc Muội (22 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt) sang Malaysia làm tiếp viên, sau đó sống chung như vợ chồng với người có quốc tịch nước này. Hai năm sau, Muội về nước sinh con. 

Thời gian này, Muội “nổ” có chồng giàu có và đang làm chủ nhà hàng, kinh doanh karaoke, làm ăn khấm khá rủ rê Nguyễn Thị Ly (29 tuổi, ngụ huyện Cờ Đỏ) và một cô gái khác sang Malaysia làm việc. Muội hứa, mỗi tháng sẽ có thu nhập từ 20-30 triệu đồng.

Đầu tháng 4-2014, khi đến Malaysia, hai cô gái mới biết rõ chồng Muội không hề có nhà hàng nào. Cả 2 người bị buộc đi bán dâm hoàn trả chi phí tiền đi lại, ăn ở hoặc tìm phụ nữ khác giới thiệu sang cho Muội để được hưởng hoa hồng 3 triệu đồng/người. Sau đó, có một cô gái cùng quê với Ly gọi sang hỏi công việc làm bên Malaysia. Ly muốn hưởng tiền hoa hồng nên nói dối công việc rất tốt, lương cao. Cô gái tin lời. 

Sau khi cô gái này sang tới Malaysia thì Ly được Muội cho về nước. Còn nạn nhân bị Muội giữ hộ chiếu, phải bán dâm kiếm tiền trả nợ. Không chịu nổi cảnh đày đọa, cô gái báo tin cho gia đình cầu cứu cơ quan chức năng. Cơ quan Công an vào cuộc, triệt phá đường dây này và bắt giữ Ly và Muội.

Theo cơ quan điều tra, có nhiều vụ án, đường dây mua bán người ra nước ngoài để ép vào nhà chứa hoặc bán cho người đàn ông khác mua về làm vợ được lực lượng Công an triệt phá. Trong đó, có rất nhiều trường hợp do cả tin bạn bè, đồng hương nên bị lừa bán, phải chịu sống những ngày tủi nhục nơi xứ người. 

Những cô gái này trước đây cũng từng là nạn nhân của hoạt động buôn bán người, nhưng sau đó vì hám lợi đã quay lại lừa bán những người khác. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho một số cô gái lười biếng lao động nhưng thích cuộc sống hào nhoáng, nhàn hạ đã biến mình thành miếng mồi cho những kẻ bất lương.

Văn Vĩnh
.
.
.