“Thủ đô kháng chiến” hướng về Đại hội XIII của Đảng

Thứ Bảy, 23/01/2021, 09:38
Những ngày này, trên khắp các vùng quê của tỉnh Tuyên Quang – Thủ đô kháng chiến đâu đâu cũng rực rỡ cờ hoa, bừng lên không khí rộn ràng, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội XIII của Đảng.

Hòa trong bầu không khí tưng bừng đó, người dân Tân Trào, huyện Sơn Dương – căn cứ địa cách mạng cả nước hướng về Đại hội với tất cả tình cảm, niềm tin, kỳ vọng và trách nhiệm.

Cuộc sống ấm no nhờ quyết sách đúng đắn của Đảng

Tân Trào, căn cứ địa cách mạng của cả nước, nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử trọng đại quyết định vận mệnh dân tộc. Ông Lý Mạnh Thắng, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang cho biết: Tháng 5 năm 1945, trước những diễn biến mau lẹ và yêu cầu của tình hình cách mạng, Bác Hồ chuyển từ Cao Bằng về Tuyên Quang để chỉ đạo phong trào cách mạng cả nước. 

Người đã chọn xã Tân Trào làm Thủ đô Khu giải phóng, căn cứ địa cách mạng của cả nước. Tại đây, Trung ương Đảng và Bác Hồ đã có những quyết định quan trọng, lãnh đạo thành công cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước tháng 8/1945. 

Từ ngày 13 đến 15/8/1945, Hội nghị cán bộ toàn quốc của Đảng họp, quyết định chớp thời cơ Tổng khởi nghĩa giành chính quyền, cử ra Ủy ban khởi nghĩa toàn quốc. 

Ngày 16 và 17/8/1945, Quốc dân đại hội Tân Trào - tiền thân của Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam họp tại đình Tân Trào, đã thảo luận nhất trí thông qua chủ trương của Việt Minh và cử ra Ủy ban dân tộc giải phóng Việt Nam, tức Chính phủ lâm thời do Bác Hồ làm Chủ tịch.

Dưới gốc đa Tân Trào chiều 16/8/1945, quân Giải phóng Việt Nam làm lễ xuất quân trước sự chứng kiến của 60 đại biểu toàn quốc về dự Quốc dân Đại hội và nhân dân Tân Trào. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đọc Bản Quân lệnh số 1 và ngay sau đó, quân Giải phóng đã lên đường qua Thái Nguyên tiến về giải phóng Hà Nội...

Ông Trương Văn Trình, Trưởng thôn Tân Lập, xã Tân Trào chia sẻ: “Đại hội XIII của Đảng là sự kiện chính trị quan trọng được người dân cả nước quan tâm. Tôi rất mong Đại hội lần này sẽ đưa ra những quyết sách, chủ trương phát triển kinh tế toàn diện. Đặc biệt là quan tâm đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư, phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, dịch vụ. 

Đồng thời, quan tâm hơn nữa đến việc chăm lo, tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; củng cố quốc phòng, an ninh, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội... Từ đó, phát huy tinh thần đoàn kết trong toàn Đảng, toàn dân, thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, đưa nước ta trở thành nước hùng cường”.

Ông Hoàng Ngọc - người có 58 năm tuổi Đảng, thôn Tân Lập, xã Tân Trào, bày tỏ, kỳ vọng Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các đại biểu sẽ xem xét, lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, một lòng vì đất nước, vì nhân dân vào hàng ngũ lãnh đạo. Để đoàn kết, lãnh đạo nhân dân thực hiện đúng mục đích của Đảng đã đề ra, xây dựng nước ta dân chủ, giàu mạnh, xã hội công bằng, văn minh… 

Ngoài ra, sau khi lựa chọn được những cán bộ tâm huyết vào hàng ngũ lãnh đạo, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện những sai phạm để chấn chỉnh, có những biện pháp loại bỏ những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất ra khỏi hàng ngũ của Đảng; củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, để những nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống...

Ông Hoàng Ngọc cho biết thêm, người dân Tân Trào có được cuộc sống ấm no như ngày nay đều nhờ vào sự lãnh đạo và những quyết sách đúng đắn của Đảng. Vì vậy, ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng đất nước, những năm qua, bà con luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế; thực hiện đúng theo các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... Qua mỗi kỳ đại hội, đời sống của người dân chúng tôi lại được nâng lên, xã hội ngày càng phát triển...

Một góc thành phố Tuyên Quang.

Thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội

Về Tân Trào những ngày này, sự thay đổi hiện rõ: Đường bê tông sạch đẹp, cờ hoa rực rỡ, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang… Người dân nơi đây đang chuẩn bị đón một mùa xuân mới no ấm và hướng về sự kiện trọng đại của đất nước - Đại hội XIII của Đảng, với niềm tin và kỳ vọng.

Ông Hoàng Cao Khải, Bí thư Đảng ủy xã Tân Trào cho biết, hướng tới Đại hội XIII của Đảng, ngay từ đầu năm 2020, xã đã vận động người dân thực hiện các phong trào thi đua lao động sản xuất, lập thành tích chào mừng Đại hội: Đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa; chỉnh trang khuôn viên, nhà ở, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, phát triển du lịch, dịch vụ… 

Đồng thời, đẩy mạnh triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn dân; nhân rộng các tấm gương điển hình tiên tiến về làm kinh tế giỏi… để người dân học tập và noi theo; tranh thủ các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, các công trình thủy lợi… Qua đó, xã đã hoàn thành các mục tiêu đề ra, đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

Cách đây 7 năm, Tân Trào là xã đầu tiên của tỉnh Tuyên Quang đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện nay, kinh tế của xã tiếp tục phát triển theo hướng nông nghiệp, du lịch, dịch vụ, thương mại; đời sống nhân dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,3% (giảm 10 so với năm 2019), thu nhập bình quân đầu người đạt 35,5 triệu đồng/người/năm (vượt kế hoạch đề ra); 100% hộ dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn; xã không còn nhà tạm, nhà dột nát...

Ông Hoàng Cao Khải, Bí thư Đảng ủy xã Tân Trào cũng cho biết thêm: Thời gian tới, xã tiếp tục cơ cấu lại sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng liên kết, tích tụ đất đai, quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa phù hợp với từng thôn gắn với áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất để nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm, phù hợp với nhu cầu thị trường; thực hiện chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp theo hướng lấy cây chè là mũi nhọn trong phát triển kinh tế hộ gia đình. 

Cùng với đó, xã khuyến khích phát triển các làng nghề tiểu thủ công nghiệp, trong đó, tập trung phát triển các ngành nghề địa phương có thế mạnh như: Cơ khí nhỏ, chế biến gỗ, chế biến chè, cây dược liệu... tạo việc làm cho lao động nông thôn, góp phần thực hiện xây dựng có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới. 

Tân Trào từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút khách tham quan du lịch hướng về cội nguồn làm tiền đề cho phát triển kinh tế du lịch, dịch vụ trong nhân dân; vận động nhân dân, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh xây dựng các khu vui chơi, nhà nghỉ, dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách tham quan…

Xã Tân Trào phấn đấu đến năm 2025 duy trì tỷ lệ hộ nghèo dưới 3% (theo tiêu chí nghèo đa chiều); thu nhập bình quân đầu người đạt 56 triệu đồng/người/năm; hằng năm trên 90% hộ gia đình đạt hộ gia đình văn hóa; 90% số thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa; Tân Trào đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao...

Vũ Quang
.
.
.