Sôi động thị trường lao động cuối năm

Thứ Sáu, 27/10/2017, 09:10
Theo dự báo, những tháng cuối năm, nhu cầu tuyển dụng lao động sẽ tăng cao, mở ra cơ hội việc làm cho rất nhiều lao động.

Chỉ tính riêng tại Hà Nội, theo dự báo của Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội (DVVL), tình hình lao động việc làm những tháng cuối năm sẽ khởi sắc hơn, nhu cầu tuyển dụng lao động tăng khoảng 10-15%. Doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và người lao động có nhu cầu tìm việc làm tăng thu nhập dịp Tết.

Dạo qua thị trường việc làm, các ngành nghề dịch vụ thương mại, làm việc thời vụ ngày luôn thu hút nhiều lao động quan tâm như: bán hàng hội chợ, phát quà khuyến mại, tiếp thị, chăm sóc khách hàng, thu ngân… Không ít các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã bắt đầu tính toán đến việc tuyển thêm lao động để phục vụ cho công việc kinh doanh cuối năm.

Chị Trần Thị Tuyến, đại diện chi nhánh Công ty phân phối VLXD Thanh Bình (Khu đô thị Văn Quán, Hà Đông) cũng đang ráo riết tìm kiếm 5 ứng viên bán hàng nhưng rất ít người đến nộp hồ sơ ứng tuyển hoặc đến phỏng vấn. “Sở dĩ bên mình thiếu nhân viên, vì các bạn khi trúng tuyển không chuyên tâm làm việc. Nhiều bạn đi làm hay có tâm lý đến để học hỏi và chờ có kinh nghiệm sẽ chuyển việc ngay”, chị Tuyết chia sẻ.

Anh Nguyễn Trường, phụ trách tuyển dụng nhân sự cho một doanh nghiệp kinh doanh đồ dùng gia dụng trên địa bàn Hà Nội cho biết: “Cuối tháng 10, công ty có nhu cầu mở thêm 3 cửa hàng, nên cần tuyển khoảng 15 nhân viên bán hàng và thu ngân. Thời điểm này, nguồn tuyển trình độ đại học khá nhiều do sinh viên các trường vừa tốt nghiệp, tuy vậy công ty không thể trả lương quá cao cho những công việc giản đơn nên sẽ hướng đến tuyển dụng lao động phổ thông”.

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong những tháng cuối năm, Trung tâm DVVL Hà Nội tiếp tục mở các phiên chuyên đề dành cho người đi xuất khẩu lao động trở về, bộ đội xuất ngũ...

Sinh viên, lao động trẻ cũng có rất nhiều cơ hội việc làm tại phiên giao dịch tuyển lao động làm việc bán thời gian với mức thu nhập khá và được trải nghiệm thực tiễn. Từ thời điểm này, Trung tâm sẽ tập hợp nhu cầu tuyển dụng từ doanh nghiệp, từ đó cung cấp nguồn lao động để phục vụ tốt nhất cho dịp Tết sắp tới.

Nhận định về thị trường việc làm cuối năm, ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội cho rằng,  khối thương mại, dịch vụ, marketing, bán hàng… là những ngành nghề tiếp tục có triển vọng việc làm lớn với nhu cầu sử dụng lao động nhiều. Thực tế, các doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng lao động tại trung tâm cũng chủ yếu thuộc các nhóm ngành nghề này. Ngoài ra, để chuẩn bị cho cuối năm, nhóm ngành liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh dự kiến cũng có nhiều cơ hội việc làm hơn.

“Mức lương phổ biến khoảng 5-7 triệu đồng/tháng cho những vị trí việc làm ổn định, những công việc đòi hỏi trình độ, áp lực cao hoặc việc làm thời vụ mức lương có thể đạt 7- 10 triệu đồng/tháng”, ông Thành đánh giá. Theo ông Thành, các doanh nghiệp không chỉ tập trung vào tuyển lao động trình độ phổ thông, mà dành nhiều chỉ tiêu cho người tốt nghiệp cao đẳng, đại học.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên Hà Nội cũng cho rằng, dịp Tết là thời điểm mà lao động có nhiều cơ hội việc làm bán thời gian, thời vụ, nên người lao động nên nhạy bén nắm bắt việc làm. Nếu như doanh nghiệp tuyển dụng với công việc và mức lương phù hợp nên ứng tuyển. Nếu người lao động yêu cầu lương cao hơn nhiều so với mức chung thì khó tìm được việc làm phù hợp và lỡ cơ hội tuyển dụng. 

Tuy nhiên, theo bà Trinh, do cuối năm nhu cầu tìm việc cũng tăng cao nên tình trạng lừa đảo việc làm cũng không phải hiếm, do đó các ứng viên cũng cần thận trọng để tránh mắc bẫy lừa đảo.

Phan Hoạt
.
.
.